Khiếp sợ nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc

author 14:53 20/08/2014

(VietQ.vn) - Người dân dạo gần đây không khỏi hoang mang thậm chí khiếp sợ về nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ với tiêu chí 3 không: Không nhãn mác, không ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Những tin tức cập nhật trên báo chí cho thấy những nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc đang có mặt tràn lan với nhiều mẫu mã phong phú trên các tuyến phố nổi tiếng của Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang gấp rút vào cuộc để kiểm tra việc kinh doanh các nguyên liệu không rõ nguồn gốc này.

Chợ Đồng Xuân với những nguyên liệu không có nhãn mác

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) tại các quầy đồ khô, những túi hạt dưa bóc vỏ, vừng, lạp xưởng, mứt bí, mứt hạt sen… là những mặt hàng bán khá chạy do phục vụ nhu cầu làm bánh trung thu cung cấp cho thị trường.

Tất cả các loại nguyên liệu này đều không có bất kỳ nhãn mác gì chứ chưa nói đến ngày sản xuất hay hạn sử dụng.

Khi phát hiện túi hạt dưa bóc vỏ đã ẩm ỉu, thậm chí có hạt bị mốc thì một bà chủ quầy tại chợ Đồng Xuân lại phân bua rằng hàng này chỉ bán một mùa, có thể do mấy ngày qua mưa nắng thất thường nên mới bị ẩm mốc???

Chợ Đồng Xuân với những nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc

Chợ Đồng Xuân với những nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ xuất hiện tràn lan tại Hàng Buồm

Khảo sát tại phố Hàng Buồm cũng là nơi nổi tiếng với nhiều địa chỉ kinh doanh nguyên liệu làm bánh trung thu xuất hiện nhân bánh với màu xanh, đỏ, vàng… tương ứng với các loại vị đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, … được bán theo kg đóng sẵn trong túi nilông. 2kg nhân giá có 120.000 đồng mà có thể làm đến 40 - 50 chiếc bánh.

Trên thị trường, đậu xanh bóc vỏ đã có giá khoảng 50.000 đồng/kg thì 1 kg nhân đậu xanh để làm bánh Trung thu lại chỉ có giá nhỉnh hơn là 60.000 đồng/kg. Còn nhân bánh hạt sen có giá 130.000 đồng/2kg, trong khi đó hạt sen khô đã có giá lên đến 100.000 đồng/kg.

Liệu chất lượng nguyên phụ liệu có đạt quy chuẩn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không trong những sản phẩm siêu rẻ này?

Tại phố Hàng Buồm, nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ là mặt hàng kinh doanh khá nổi tiếng

Tại phố Hàng Buồm, nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ là mặt hàng kinh doanh khá nổi tiếng. Ảnh minh họa.

Cùng với các loại nhân, các loại hương liệu làm bánh dẻo, bánh nướng cũng được các chủ hàng đựng sẵn trong những chiếc can đặt ngay dưới nền vỉa hè. Những chai hương liệu này đều do các quầy tự pha chế. Một lít hương vỏ bánh nướng được bán với giá 450.000 đồng có thể làm hàng trăm chiếc bánh. Muốn có hương bưởi truyền thống trong vỏ bánh dẻo thì có ngay từ chất hương bưởi…

Các sở y tế sẽ kiểm tra và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm

Từ những phản ánh của người dân, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho dịp Tết Trung thu năm nay, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các Sở Y tế, thường trực ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, cần tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì, sử dụng phụ gia, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, điều kiện vệ sinh nơi bày bán.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm.

Bộ Y tế đang gấp rút triển khai nhiều đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đang gấp rút triển khai nhiều đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu làm bánh trung thu siêu rẻ không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn thủ đô, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm dùng để làm bánh Trung thu.

Mặt khác, để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, UBND TP Hà Nội thành lập các đoàn kiểm tra tại cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, cơ sở đại lý bán buôn, bán lẻ, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Cụ thể, đoàn 1 do lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra tại các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàn Kiếm và hai huyện Thạch Thất, Đông Anh; đoàn 2 do lãnh đạo Sở Công thương làm trưởng đoàn kiểm tra các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, các huyện Hoài Đức, Thường Tín và thị xã Sơn Tây; đoàn 3 do Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn kiểm tra các quận Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân và các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng.

Đợt kiểm tra kéo dài đến ngày 15/9.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang