Khởi nghiệp trong thời 4.0: Những nguyên nhân khiến startup ‘lật thuyền’

author 06:17 07/09/2019

(VietQ.vn) - Khởi nghiệp thất bại bởi rất nhiều yếu tố, nhưng phải kể đến 3 nguyên nhân chính: sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, hệ thống nhân sự lỗi và quản trị tài chính yếu kém.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Vấn đề khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0 được các chuyên gia bàn luận nhiều trong thời gian qua. Cũng không ít người lặp đi lặp lại việc, công nghệ  - con người là yếu tố tiên quyết cho một startup.

Tại sự kiện Startup 4.0, TS Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) cho rằng, khởi nghiệp sáng tạo phải dựa trên nền tảng công nghệ, nếu như các doanh nghiệp khởi nghiệp thông thường đã khó, khởi nghiệp sáng tạo còn khó hơn rất nhiều.

Theo đó, các startup thất bại bởi rất nhiều yếu tố, tựu trung ở ba nguyên nhân chính thường thấy. Thứ nhất, các dự án khởi nghiệp thường gặp khó khăn bởi vấn đề sản phẩm, các doanh nghiệp chưa tìm ra được hướng đi của thị trường; hay nói cách khác, sản phẩm của người tạo ra chưa đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, chưa có tiếng nói chung.

Thứ hai là do quản trị tài chính yếu kém, dẫn đến quản trị dòng tiền không tập trung vào đúng thời điểm cần đầu tư, hoặc rất khó khăn về vốn khi cần đầu tư.

Thứ ba là các startup thường mắc phải lỗi về hệ thống nhân sự.

Khởi nghiệp sáng tạo phải dựa trên nền tảng công nghệ. Ảnh Internet

Cũng bình luận thêm về chủ đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA bà Đinh Thị Thúy cho rằng, trong cuộc đua chuyển đổi số thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là startup phải thật tốc độ.Việc ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp là lựa chọn thông minh của các doanh nghiệp khi muốn đi nhanh nhưng vẫn chắc chắn với từng bước đi của mình

Công nghệ cho phép doanh nghiệp thay đổi quy trình hoạt động, tinh giản quy trình quản trị để tăng hiệu suất lao động và tiết kiệm chi phí quản lý. Bài toán đặt ra cho các startup là sự nhanh nhạy, bắt kịp với những ứng dụng công nghệ tối ưu nhất nhưng đồng thời phải phù hợp với nhu cầu công ty.

Tổng Giám đốc MISA nhận định có ba yếu tố quan trọng trong một doanh nghiệp: con người, quy trình và công nghệ. Do đó, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và phát triển doanh nghiệp là một điều không thể thiếu.

Nhưng có một thực tế hiện nay, một trong những yếu tố khiến các hộ kinh doanh cá thể e ngại không muốn trở thành doanh nghiệp là công tác tài chính, kế toán rất phức tạp.

Chính vì thế, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 132 về chế độ kế toán dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.Theo bà Thuý, nếu các doanh nghiệp siêu nhỏ ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp, như việc sử dụng phần mềm kế toán, thì họ sẽ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

"Phần mềm này sẽ tạo ra nền tảng kết nối các cá nhân làm dịch vụ kế toán, các đại lý thuế để có thể cùng một lúc thực hiện công tác kế toán cho hàng trăm doanh nghiệp siêu nhỏ", bà Thuý nói, nnhư một dẫn chứng về tốc độ và hiệu quả khi ứng dụng công nghệ trong hoạt động doanh nghiệp, cũng như với các startup.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang