Không phạt mũ bảo hiểm dởm sẽ tiếp tay hàng giả

author 06:12 10/05/2013

(VietQ.vn) – Nếu CSGT không phạt vô hình chung tạo kẽ hở cho người dân tiêu thụ hàng giả. Như vậy các doanh nghiệp sản xuất sẽ khó khăn rất nhiều.

Sự kiện:

“Vật vã” để duy trì sản xuất

Theo Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), từ năm 2008, thời điểm bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này có sản phẩm được chứng nhận hợp quy lên tới gần 200 doanh nghiệp. Nhưng cho đến nay, con số này chỉ còn chưa tròn 80 doanh nghiệp trên cả nước. Lý do tụt giảm được cho là không thể cạnh tranh được MBH giả chỉ mạo giá rẻ trên thị trường.

Ông Lương Thanh Liêm, Giám đốc công ty TNHH Hùng Hậu
Ông Lương Thanh Liêm, Giám đốc công ty TNHH Hùng Hậu

Ông Lương Thanh Liêm, Giám đốc công ty TNHH Hùng Hậu – doanh nghiệp sản xuất MBH tại TP.HCM cho biết, nếu như các doanh nghiệp sản xuất MBH chất lượng chỉ cho ra đời 200 sản phẩm/ngày thì MBH giả mạo có thể đạt 2.000 chiếc/ngày.

“Chúng tôi rất khó khăn. MBH dởm được bày bán tràn lan chỉ với giá 30 - 40.000 đồng, lại không có một chế tài nào để xử lý những người sản xuất, kinh doanh và sử dụng loại mũ kém chất lượng này nên việc cạnh tranh về giá những doanh nghiệp sản xuất như chúng tôi đành chịu lép vế”, ông Liêm nói.

Bên cạnh đó, đại diện một doanh nghiệp sản xuất MBH phía Bắc cũng tỏ ra bi quan rằng: “Tôi không hiểu tại sao một mặt hàng bắt buộc phải sản xuất theo quy chuẩn, mang lại sự an toàn cho người sử dụng lại vất vả để tồn tại đến thế. Hàng chất lượng tốt không bán được, những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc sẽ sống như thế nào. Cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô và chỉ sản xuất cầm chừng. Hàng giả, hàng dởm đang khiến cho doanh nghiệp chúng tôi chết dần chết mòn”, vị đại diện này chia sẻ.

Trước những vấn đề nhức nhối của nạn MBH giả nhái trên thị trường, ông Khương Kim Tạo – Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết đây là một vấn đề khiến đã các nhà chức năng đau đầu trong thời gian vừa qua. Ông Tạo cũng cho rằng: “Chúng tôi thật sự khổ tâm khi nói đến mũ giả và những khó khăn trong việc tuyên truyền MBH chất lượng đến với người dân. Vấn đề về văn hóa tiêu dùng, nhận thức của người dân không phải là điều dễ thay đổi. Tuy nhiên đó là việc phải làm trong thời gian tới”.

Đội mũ giả: Sao không phạt?

Tại buổi tọa đàm “Thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông” do Bộ Công thương tổ chức ngày 8/5. Một vấn đề được chú ý khi Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, khẳng định sẽ chưa thể phạt người tham gia giao thông đội MBH giả mạo.

Theo Thượng tá Lê Xuân Đức hiện chưa có quy định nào cụ thể về việc xử phạt người tham gia giao thông đội MBH giả mạo mà chỉ có quy định xử phạt hành vi không đội MBH và đội MBH nhưng cài quai sai quy cách. “Chúng tôi sẽ không thể thực hiện việc xử phạt người đội mũ giả khi tham gia giao thông trong thời điểm 15/5 tới đây khi Thông tư 06 có hiệu lực vì chưa có thống nhất rõ ràng trong việc nhận biết mũ thật – giả.”, ông Đức nói. Ý kiến này đã vấp phải sự không đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp tham dự buổi tọa đàm.

Lắp ráp MBH tại HTX Song Long ( Long Biên, Hà Nội)
Lắp ráp MBH tại HTX Song Long ( Long Biên, Hà Nội)

Đại diện Công ty MBH Á Long nêu ý kiến: “Không thể nói là không phân biệt được đâu là MBH giả - thật, đâu là mũ dành cho người đi mô tô xe máy – cho người cưỡi ngựa, đi xe đạp…Các sản phẩm MBH đạt chuẩn trên nhãn mác đều ghi “MBH dành cho người đi mô tô, xe máy”. Nếu người đội mũ không có chữ đó hoặc đội mũ dành cho xe đạp thì xử phạt như không đội MBH. Nếu CSGT không phạt vô hình chung tạo kẽ hở cho người dân tiêu thụ hàng giả. Như vậy các doanh nghiệp sản xuất như chúng tôi sẽ khó khăn rất nhiều”.

Đại diện công ty MBH Chí Thành đặt câu hỏi: Nếu không phạt thì liệu chúng tôi có tiếp tục được sản xuất loại mũ này nữa hay không?

Doanh nghiệp khác cũng chia sẻ, khi có Chỉ thị của Chính phủ đã dừng không sản xuất MBH kém chất lượng. “ Cũng vì miếng cơm manh áo mà chúng tôi phải sản xuất loại mũ đó. Nay có quy định cấm, chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành, vậy tại sao không ủng hộ chúng tôi bằng cách ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng”, đại diện này chia sẻ.

Ý kiến về vấn đề này, ông Lê Thanh Liêm giám đốc công ty Hùng Hậu chỉ nói: “Đành trông chờ vào cơ quan chức năng chứ bản thân doanh nghiệp cầm cự đến nay cũng là cố gắng lắm rồi”.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang