Không quân Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ

author 18:05 05/03/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia quân sự Dave Majumdar đã nhận định, khoảng cách về công nghệ giữa lực lượng Không quân Trung Quốc và Mỹ đang dần bị thu hẹp.

Báo Pháp luật TPHCM cho hay, chuyên gia quốc phòng Mỹ Dave Majumdar nhận định rằng, Lực lượng Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã được cải tiến và có nhiều loại vũ khí mạnh mẽ hơn trước đây.

"Trong khi Không quân Mỹ hiện vẫn duy trì được ưu thế so với Trung Quốc, khoảng cách về công nghệ giữa 2 bên đang bị thu hẹp lại đáng kể”, ông Majumdar nhận xét thêm.

Lực lượng Không quân Trung Quốc đã được cải tiến rất nhiều trong thời gian qua

Lực lượng Không quân Trung Quốc đã được cải tiến rất nhiều trong thời gian qua. Ảnh Thephdenfense

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mark Welsh đã từng lưu ý rằng số lượng máy bay của Mỹ nhỉnh hơn 2000 chiếc so với đối thủ ở châu Á. Tuy nhiên với tốc độ mà Trung Quốc đang chế tạo và triển khai các mô hình máy bay, ông Welsh cho rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng lấp khoảng cách ấy vào năm 2030.

PLAAF đang cho ra đời các máy bay thế hệ mới và phức tạp hơn, đáng chú ý có máy bay tàng hình Chengdu J20, Shenyang J-31 và các phiên bản được nâng cấp hiện đại hơn như J-11D và J-16.

“Ngoài ra, Trung Quốc cùng tiếp tục nhập khẩu các chiến đấu cơ tối tân do Nga chế tạo, bao gồm Su-35S Flanker-E”, tờ VOV trích dẫn lời ông Majumdar. Thỏa thuận mua sắm các máy bay Su-35S trị giá 2 tỷ USD này đã được Trung Quốc và Nga thông qua vào năm 2015. Theo đó, 24 chiếc Su-35S sẽ được bàn giao cho Trung Quốc vào cuối năm 2016.

Máy bay J11B thuộc Lực lượng Không quân Trung Quốc

Máy bay J11B thuộc Lực lượng Không quân Trung Quốc. Ảnh China.org.cn

Một tin tức khác có liên quan, dự kiến, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng, với mức độ chậm hơn so với trước đây, chỉ khoảng thêm từ 7 đến 8% so với năm ngoái, bà Fu Ying, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc cho hay.

Theo thông tin trên tờ Infonet, vào năm 2015, ngân sách dành cho Quân đội Trung Quốc tăng 10% lên thành 136 tỉ USD, trong khi đó vào năm 2014 con số này tăng 12,2% so với năm trước đó. Với tỉ lệ tăng từ 7 đến 8% so với ngân sách năm 2015, chi tiêu của Trung Quốc cho mục đích quân sự có thể lên đến khoảng 147 tỉ USD.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang