Không tán thành quản lý giá một số dịch vụ tại sân bay

author 13:43 22/02/2014

Thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán đồng để Bộ GTVT quản lý giá một số dịch vụ tại sân bay.

Trình dự thảo Luật Hàng không dân dụng sửa đổi trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/2, cơ quan soạn thảo cho biết đã đặt mục tiêu sửa đổi nhiều điểm hạn chế, trong đó có các quy định về chống độc quyền, áp đặt giá dịch vụ hàng không.

Theo đó, văn bản đề xuất Bộ Tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đối với một số giá các loại dịch vụ hàng không. Bộ Giao thông Vận tải quyết định giá sau khi thống nhất với Bộ Tài chính.

Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán đồng để Bộ GTVT quản lý giá một số dịch vụ tại sân bay. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các ý kiến thảo luận chưa đồng tình với hướng sửa đổi này bởi có một số quy định mở rộng hơn so với Luật Giá. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, điều 11 dự thảo quy định về các loại dịch vụ cần thực hiện định giá, ngoài quản lý bay, cất cánh, hạ cánh… có thêm nội dung “dịch vụ công ích chuyên ngành hàng không khác”.

Dẫn quy định của Luật Giá về áp khung giá với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tuyến độc quyền, ông Hiển chỉ ra nội dung dự luật hiện đã giao luôn quyền áp khung giá cho Bộ Giao thông. Ngoài ra, nội dung mở rộng trên được ông Hiển nhìn nhận như là một bước “nới rộng”. Vì thế, đại biểuđề nghị giao Bộ Tài chính quyết định, tránh tình trạng Bộ Giao thông “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Dù Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải quy định nắm quyền quản lý giá dịch vụ hàng không là để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng nhưng ông Hiển vẫn bày tỏ lo ngại về khả năng cơ quan này bắt tay với đơn vị kinh doanh hàng không, đi ngược lại quyền lợi của người dân. Trong trường hợp đó, Bộ Tài chính là cơ quan có quyền quyết định sẽ khách quan hơn.

Quan điểm này được Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước tán thành. Ông Ksor Phước yêu cầu để Bộ Tài chính “cầm còi” về giá còn bà Mai đề nghị dự luật cần hướng đến mục tiêu đảm bảo quyền lợi khách hàng.

“Dự luật không có điều khoản nào nói về vấn đề này trong khi thực tế không thiếu những lời phàn nàn của khách khi tham gia dịch vụ hàng không dân dụng”, bà Mai nói.

Cũng trong buổi thảo luận, Ủy ban Pháp luật - cơ quan thẩm tra, đề nghị cân nhắc quy định “Bộ trưởng Giao thông Vận tải quy định trường hợp miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không”. Các đại biểu cho rằng việc kiểm tra an ninh nêu trên phải được tiền hành nghiêm ngặt và bình đẳng.

Theo bà Trương Thị Mai vừa qua, công tác bảo đảm an ninh hàng không có một số vấn đề đáng lưu tâm. Đáng chú ý là như sự cố rơi bánh máy bay và việc không phát hiện 600 bánh heroin ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Vì thế, nội dung này cần được rà soát và bổ sung kỹ lưỡng, tránh lặp lại các sự cố tương tự.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang