Khủng bố IS tuyển dụng tân binh bằng... sô cô la

author 16:15 01/07/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã sử dụng nhiều phương pháp để tuyển dụng thành viên. Mới đây, thông tin về việc nhóm khủng bố này sử dụng sô cô la để chiêu mộ tân binh được tiết lộ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nhóm các phần tử khủng bố IS đã áp dụng một phương pháp lạ lùng để thuyết phục các tân binh tham gia vào phong trào Hồi giáo cực đoan: Cung cấp sô cô la. Cụ thể, nhóm này sử dụng loại sô cô la Lindt, một sự ám chỉ tới cuộc khủng hoảng con tin tháng Mười Hai xảy ra tại quán cà phê Sô cô la Lindt ở Sydney, nơi nghi phạm của vụ án ủng hộ nhóm khủng bố IS. 

Các chi tiết được công bố hôm 27/6 trong một bài báo trên tờ New York Times của tác giả Alex, một người phụ nữ 23 tuổi đến từ bang Washington, khi cô bị các thành viên của nhóm trực tuyến ISIS lôi kéo. Tại thời điểm đó, khi Alex đang chuyển đổi sang đạo Hồi, một người đàn ông tên là Faisal đã gửi cho cô một gói hàng từ Vương quốc Anh bao gồm các tờ rơi về tôn giáo, khăn trùm đầu hijab và một tấm thảm cầu nguyện. 

"Mỗi gói mà Faisal gửi cho cô bao gồm những thanh sô cô la Lindt," Faisal cho biết trong mẩu tin nhắn rằng nhãn hiệu của loại sô cô la là rất quan trọng vì nó ám chỉ tới cuộc khủng hoảng con tin ở Sydney. Sau khi đọc tin nhắn, Alex đã dao động, khủng bố IS gửi nhiều sô cô la hơn và một chiếc thẻ xác nhận được trang trí hình mèo con kèm theo một khoản tiền mặt đủ để mua một chiếc pizza.

 Khủng bố IS sử dụng sô cô la để tuyển dụng tân binh

Khủng bố IS sử dụng sô cô la để tuyển dụng tân binh 

Sô cô la ám chỉ đến các sự kiện ngày 15 và 16/12, khi một người đàn ông Iran tên là Man Haron Monis, 50 tuổi, một lãnh tụ Hồi giáo tự phong, bắt giữ 18 con tin trong suốt 16 giờ tại quán cà phê Lindt ở Sydney. Monis đã bắn chết 2 con tin trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Trong khi xảy ra vụ việc, anh ta yêu cầu một lá cờ IS và sau đó được một tạp chí tuyên truyền của khủng bố IS vinh danh vì hành động này, cơ quan phát thanh truyền hình Australian đưa tin. Cảnh sát liên bang Australian không tiết lộ với tờ Sydney Morning về việc họ có đang điều tra về mối liên quan giữa việc tuyển dụng của khủng bố IS và tình tiết liên quan đến vụ án tháng Mười Hai hay không. 

New York Times không phải tờ báo đầu tiên đề cập đến phương pháp tuyển dụng  tân binh bằng đồ ngọt của khủng bố IS. Vào tháng Hai, CNN cũng thực hiện một cuộc phỏng vấn với một giáo sư thỉnh giảng tại trường Đại học thành phố New York. Vị giáo sư này cho biết khủng bố IS "đang nói chuyện trực tuyến về những chiếc lọ đựng kem phết bánh mì, những bức hình mèo con và những hình ảnh emoji".

Nimmi Gowrinathan đề xuất các hình ảnh giúp khủng bố IS tăng số lượng các thành viên mới, vì chúng cho rằng "cuộc sống trên chiến trường không quá khác biệt so với cuộc sống bình thường của bạn", cô cho biết. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang