Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/2/2016

authorTuyết Anh 19:06 10/02/2016

(VietQ.vn) - "Iraq giành lại tuyến đường từ IS"; "Mỹ sẽ chi 11 tỷ USD tiêu diệt IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ sẽ chi 11 tỷ USD cho chiến dịch tiêu diệt IS năm 2017

Trong một báo cáo đưa ra, Nhà Trắng cho biết khoản ngân sách trên sẽ được chi cho các cuộc không kích khủng bố IS, lực lượng đặc nhiệm, hoạt động thu thập thông tin tình báo, việc triển khai lính bộ binh tới Iraq và Syria và các hoạt động hỗ trợ quân đồng minh và hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

“Khoản ngân sách 7,5 tỷ USD sẽ được cung cấp cho Bộ Quốc phòng Mỹ để tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm quét sạch phiến quân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ra khỏi lãnh thổ Syria và Iraq cũng như ngăn chặn các nỗ lực của IS”, báo cáo viết.

Một chiến đấu cơ của Không quân Mỹ tham gia không kích khủng bố ISMột chiến đấu cơ của Không quân Mỹ tham gia không kích khủng bố IS

Ngoài ra, chính phủ Mỹ đề xuất khoản ngân sách trị giá 4 tỷ USD cho các nỗ lực hỗ trợ các nước đồng minh chống khủng bố IS và thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trong năm 2017.

Trước đó ngày 2/2 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay khoản ngân sách đề xuất cho chiến dịch tiêu diệt khủng bố IS sẽ tăng 50% so với khoản ngân sách phân bổ cho năm 2016.

Chính quyền Tổng thống Obama đề xuất tổng chi ngân sách 50,1 tỷ USD cho hoạt động của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trong năm tài khóa 2017, trong đó có 14,9 tỷ USD cho các hoạt động khẩn cấp ở nước ngoài, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, theo Dân Trí. 

Iraq giành lại tuyến đường Ramadi - Baghdad từ IS

Theo nguồn tin từ VnExpress, thông báo phát đi trên truyền hình quốc gia Iraq cho biết quân đội, cảnh sát và các lực lượng chống khủng bố đã giành lại một số khu vực, trong đó có thị trấn Husaiba al-Sharqiya, cách Ramadi khoảng 10 km về phía đông, Reuters đưa tin.

"(Chúng tôi) còn mở lại tuyến đường đi qua al-Khaldiya", thông báo cho biết thêm, đề cập đến tuyến cao tốc kết nối Ramadi với căn cứ Habbaniya, nơi các lực lượng thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu đóng quân.

Quân đội Iraq ở Jweba, phía đông RamadiQuân đội Iraq ở Jweba, phía đông Ramadi

Iraq tuyên bố đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) giành lại thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, phía tây Baghdad, vào tháng 12. Quân đội vẫn đang rà phá bom còn sót lại ở Ramadi. Phần lớn cơ sở hạ tầng tại thành phố cần được xây dựng lại.

Đợt tấn công hôm nay góp phần giúp quân đội Iraq áp sát Fallujah, thành trì của tổ chức khủng bố IS nằm giữa Ramadi và Baghdad, đang bị lực lượng này và dân quân dòng Shiite do Iran hậu thuẫn bao vây.

Khủng bố IS chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Iraq từ tháng 6/2014. Sau thất bại ở Ramadi, nhóm phiến quân hiện còn kiểm soát Fallujah và Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq.

Indonesia phạt tù 7 người liên quan đến IS

Theo TTXVN, các đối tượng bị kết án 3 - 5 năm với những tội danh như tuyên truyền tư tưởng cực đoan, quyên góp đưa công dân Indonesia tới khu vực Trung Đông để gia nhập khủng bố IS hay tham gia huấn luyện khủng bố tại Syria.

Hiện tại, chính phủ nước này đang xem xét lại luật chống khủng bố để siết chặt, kiểm soát nguy cơ khủng bố cũng như ngăn chặn người dân tham gia vào tổ chức này.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Indonesia đang ở trong tình trạng báo động cao kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố của IS tại thủ đô Jakarta hôm 14/1 vừa qua khiến 8 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Vụ việc này đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của IS trong khu vực Đông Nam Á.

Indonesia đã đưa tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào danh sách các nhóm vũ trang ngoài vòng pháp luật năm 2014. Là nước có đông tín đồ hồi giáo nhất thế giới, theo ước tính của các nhà chức trách, có khoảng hơn 500 người Indonesia đã tới Syria và tham gia hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang