Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 1/2/2016

authorTuyết Anh 17:17 01/02/2016

(VietQ.vn) - "IS đánh bom ở Syria, 50 người chết"; "Afghanistan diệt hơn 40 tay súng IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Afghanistan diệt hơn 40 tay súng IS trong một ngày

Dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Afghanistan, RIA cho biết các hoạt động quân sự diễn ra tại các tỉnh Wardak, Kandahar, Helmand và Baghlan. Ngoài 44 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt và 27 tay súng khác bị thương, lực lượng an ninh còn bắt sống được một tay súng IS, nhà chức trách Afghanistan cho biết. Các cơ quan thực thi pháp luật đã chiếm được các kho vũ khí của IS và tháo gỡ nhiều bom mìn. Có ba binh sĩ quân chính phủ bị thiệt mạng trong các chiến dịch này.

Đặc nhiệm Afghanistan được điều động đến giao chiến với quân Taliban ở thành phố KunduzĐặc nhiệm Afghanistan được điều động đến giao chiến với quân Taliban ở thành phố Kunduz

Trong khoảng nửa năm trở lại đây, tình hình ở Afghanistan trở nên phức tạp. Đại diện đặc biệt củaLHQ tại Afghanistan, Nicholas Haysom cho RIA Novosti biết lực lượng Taliban và IS xuất hiện trong nước thời gian gần đây đang cạnh tranh trực tiếp ảnh hưởng ở ba tỉnh.

Quân Taliban trước đây làm chủ một vùng rộng lớn tại các khu vực nông thôn của Afghanistan, đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thành phố. Vào cuối tháng 9/2015, quân Taliban đã chiếm thành phố Kunduz với hơn 300 nghìn dân ở phía bắc Afghanistan và đang bao vây để đánh chiếm thành phố Ghazni, trung tâm hành chính của tỉnh cùng tên ở phía tây thủ đô Kabul, theo Thanh Niên

​IS tung video hành quyết đe dọa tấn công Tây Ban Nha

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Independent cho hay, khủng bố IS lại vừa tung ra một đoạn video mới cho thấy cảnh hành quyết 5 con tin, cùng với đó là những tuyên bố đe dọa tấn công phương Tây. Đoạn video tuyên truyền được cho là do tổ chức truyền thông của tổ chức khủng bố IS tại tỉnh Nineveh ở Iraq tung ra.

Trong đó một tên phiến quân tóc dài nói tiếng Pháp ca ngợi các vụ tấn công gần đây tại châu Âu và tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công khác, mục tiêu trước mắt là Tây Ban Nha.

Đoạn video cho thấy cảnh phiến quân nói tiếng Pháp và bốn tên khác cùng xả súng vào phía sau đầu một tù nhân. Cuộc hành quyết diễn ra trên nền đổ nát của tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy.

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-BaghdadiThủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Video tuyên truyền của IS xuất hiện trong bối cảnh tổ chức khủng bố này cũng đã công bố những đe dọa tấn công nước Anh trong bản tin al-Naba bằng tiếng Ả rập mới nhất của chúng.

Khủng bố IS nói các cuộc tấn công Paris làm 130 người thiệt mạng ngày 13/11 “chưa phải là thông điệp cuối cùng mà các tay súng của Nhà nước Hồi giáo ký bằng máu”. Chúng tuyên bố Vương quốc Anh sẽ phải gánh chịu phần lớn các cuộc tấn công vào châu Âu trong tương lai của IS.

Các quan chức tình báo Pháp sẽ phân tích đoạn video nhằm xác định tên phiến quân bịt mặt nói tiếng Pháp là ai. Tên này đã có những đe dọa tấn công cụ thể vào các vùng Toledo và Cordoba của Tây Ban Nha.

Ước tính năm ngoái hơn 1.500 công dân Pháp đã gia nhập các tổ chức khủng bố, trong đó có ít nhất 220 phụ nữ đã bị mạng lưới tuyển dụng IS lôi kéo.

IS đánh bom ở Syria, 50 người chết

Quả bom đã phát nổ ngày 31/1 trên một chiếc xe hơi đậu tại một trạm xe buýt gần đền thờ Sayyida Zeinab. Thông tấn xã nhà nước Syria SANA đưa tin, khi mọi người đổ xô tới để giúp các nạn nhân, 2 kẻ đánh bom tự sát tiếp tục kích nổ bom mang trong người, làm gia tăng thương vong.

Vụ đánh bom của tổ chức khủng bố IS được xem là hành động cố tình phá hoại cuộc đàm phán hòa bình ở GenevaVụ đánh bom của tổ chức khủng bố IS được xem là hành động cố tình phá hoại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva

Vụ đánh bom làm 50 người chết và hơn 100 người bị thương, tờ USA Today dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Syria. Tổ chức cực đoan đang hoạt động mạnh mẽ ở Syria - Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ này. Vụ đánh bom được các nhà phân tích đánh giá là hành động cố tình phá hoại cuộc đàm phán hòa bình gai góc ở Geneva (Thụy Sĩ).

Hiện các phái đoàn quốc tế, chính phủ Syria và một số lực lượng đối lập ở Syria đã có mặt ở Geneva nhưng đàm phán chưa thể bắt đầu do bất đồng giữa các bên. Bên đại diện cho một loạt tổ chức đối lập Syria yêu cầu quân đội chính phủ Syria phải ngưng vây hãm các khu vực do phía đối lập kiểm soát và ngưng tấn công các lực lượng này thì họ mới chịu ngồi vào bàn đàm phán, theo Thanh Niên

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang