Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/2/2016

authorTuyết Anh 17:03 17/02/2016

(VietQ.vn) - "IS lâm vào khủng hoảng tiền mặt"; "Hà Lan lần đầu không kích IS ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS lâm vào khủng hoảng tiền mặt

Theo Dân Trí, các cuộc không kích và giá dầu giảm đã khiến cuộc sống tại Raqqa, thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng tại Syria, gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Điều này đã tác động không nhỏ tới các tay súng thuộc nhóm khủng bố này khi không còn được trả lương đầy đủ và cung cấp nhiều lương thực như trước.

Đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng tại thành trì Raqqa, IS đã phải cắt giảm tiền lương của các tay súng, đồng thời yêu cầu người dân địa phương trả các hóa đơn điện nước bằng đô la Mỹ theo giá chợ đen. IS cũng sẽ phóng thích các tù nhân với “giá” 500 USD/người.

IS đã từng khoe khoang về việc sử dụng đồng tiền riêng song các cuộc không kích của liên quân quốc tế đã khiến nhóm khủng bố này thất thoát hàng triệu USD. Các tay súng IS đã từng được đối đãi hậu hĩnh với mức lương tốt nhưng cho tới nay chúng không nhận được gì dù chỉ là một thanh kẹo socola hay một lon nước tăng lực.

Các tay súng khủng bố IS tại tỉnh RaqqaCác tay súng khủng bố IS tại tỉnh Raqqa

Tại các trung tâm đô thị, tình trạng thiếu nhu yếu phẩm và lạm phát đã khiến nhiều người phải lưu vong. Người dân Raqqa cho biết kể từ tháng 12 năm ngoái, tiền lương của họ đã bị giảm một nửa, việc sử dụng điện bị hạn chế và giá cả tăng quá cao. Giá gas đã tăng 25%, giá đường tăng 50% trong khi giá thịt tăng vọt tới 70%.

Điều này không chỉ khiến cuộc sống của người dân Raqqa lâm vào cảnh khốn khó mà còn khiến IS gặp khó khăn trong việc trang bị thêm vũ khí và trả lương cho các tay súng. Hai khoản này chiếm tới 2/3 “ngân sách” của IS. Theo người dân Raqqa, trong hai tuần qua, IS đã bắt đầu chỉ thu thuế và hóa đơn điện, nước bằng đồng đô la.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do giá dầu thế giới liên tục lao dốc trong thời gian qua. Dầu mỏ là một trong những nguồn thu quan trọng của IS song các cuộc không kích liên tiếp phá hủy các kho chứa dầu, cắt đứt nguồn tiếp tế.

Hà Lan lần đầu không kích IS ở Syria

Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan lần đầu tiên tấn công các mục tiêu khủng bố IS ở Syria kể từ khi nước này tăng cường vai trò trong chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu.

"Các chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan thực hiện 10 nhiệm vụ ở Iraq và miền đông Syria", AFP dẫn bản tóm tắt hoạt động hàng tuần đăng tải trên website Bộ Quốc phòng Hà Lan hôm qua cho biết.

Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan lần đầu không kích khủng bố IS tại Syria Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan lần đầu không kích khủng bố IS tại Syria 

Các đợt không kích nhằm trực tiếp vào "những vị trí chiến đấu, trang thiết bị quân sự và vũ khí chiến lược của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", theo bản tóm tắt. Bộ Quốc phòng Hà Lan không cung cấp chi tiết về thời gian và địa điểm không kích.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders lưu ý ném bom không phải là giải pháp cho "cuộc xung đột phức tạp" ở Syria. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói chiến dịch không kích mở rộng sang miền đông Syria "nhằm chặn 'đường vận chuyển' của IS từ Syria sang Iraq".

Hà Lan đang có 4 phi cơ F-16 tham gia tấn công IS ở Iraq từ tháng 10/2014. Nước này tháng trước thông báo 4 phi cơ "sẽ hoạt động đến ngày 1/7 trên khu vực mở rộng", theo VnExpress

Đặc nhiệm Anh bắn trúng đầu chỉ huy IS

Tay súng của Anh đã nã một phát đạn vào chỉ huy IS từ một địa điểm cách xa khoảng 1km, làm bay đầu tên này. Phát súng đã hạ gục viên chỉ huy của khủng bố IS, khi hắn đang dạy các tân binh cách xử tử tù nhân.

Express dẫn nguồn tin quân sự cho hay, viên chỉ huy IS bị tiêu diệt ngay trước mắt 20 tân binh đang tham gia bài học ngoài trời. Một nhân chứng cho hay, toàn bộ nhóm phiến quân khủng bố IS đã hoảng hốt bỏ chạy.

Một tay súng bắn tỉa của lực lượng tinh nhuệ Anh đã bắn trúng đầu một viên chỉ huy ISMột tay súng bắn tỉa của lực lượng tinh nhuệ Anh đã bắn trúng đầu một viên chỉ huy IS

Theo các nguồn tin, tay bắn tỉa đã dùng khẩu súng Dan 338 với loại đạn lớn để bắn gục mục tiêu. Mục tiêu của tay súng Anh lần này rất dễ nhận biết vì chỉ huy IS này mặc áo khoác trắng thay vì đồ đen truyền thống của IS.

Một nguồn tin quân đội Anh cho hay: "Một phút trước, viên chỉ huy IS vẫn còn đứng đó, nhưng chỉ một phút sau, đầu hắn đã nổ tung".

Dù lục quân Anh không tham chiến trên bộ với IS, song các đội đặc nhiệm SAS vẫn được triển khai ở Syria và Iraq với số lượng nhỏ. Gần đây, có tin rằng SAS đã dùng các hình nộm để lừa IS vào bẫy chết, theo Vietnamnet

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang