Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 20/9/2015

author 15:27 20/09/2015

(VietQ.vn) - "Bí ẩn về con tin người Trung Quốc bị IS rao bán"; "Liên tiếp 4 vụ đánh bom tự sát lớn tại Iraq của IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên tiếp 4 vụ đánh bom tự sát lớn tại Iraq của IS

VTC dẫn nguồn tin từ Tân hoa xã cho biết, ngày 19/9, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã tiến hành 4 vụ đánh bom liều chết lớn tại tỉnh Salahuddin ở miền Trung Iraq và thủ đô Baghdad của nước này, khiến hơn 10 người thương vong. Tại tỉnh Salahudin, hai chiếc xe tải chở đầy chất nổ của IS đã lao vào khu vực đồn trú của lực lượng an ninh Iraq và quân đội đồng minh gần nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở thị trấn Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200km về phía Bắc. Hàng chục tay súng IS ngay lập tức tấn công lực lượng an ninh sau hai vụ nổ.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết của khủng bố IS ở Baghdad ngày 17/9 vừa qua

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết của khủng bố IS ở Baghdad ngày 17/9 vừa qua

Một nhân viên an ninh giấu tên cho biết đụng độ lớn đã xảy ra. Ít nhất hai nhân viên an ninh đã thiệt mạng và năm người khác bị thương bởi các vụ nổ và những cuộc đụng độ. Tuy nhiên, nhân viên này không đưa ra chi tiết về thương vong của phiến quân IS. Trong khi đó, theo Bộ Nội vụ Iraq, tại một con đường chính gần khu Ameriyah ở phía Tây thủ đô Baghdad, IS đã gây ra hai vụ đánh bom liều chết, làm 5 dân thường bị thương.

Trong vài ngày gần đây, tình hình an ninh tại Iraq đã xấu đi nghiêm trọng, IS liên tiếp tiến hành các vụ đánh bom liều chết, khiến hàng chục người thiệt mạng. Chỉ riêng ngày 17/9 vừa qua đã có 18 người thiệt mạng và 42 người bị thương trong 3 vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Baghdad.

Bí ẩn về con tin người Trung Quốc bị IS rao bán

Dân Trí đưa tin, ngay sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) thông báo "rao bán" 2 con tin, (1 người người Na Uy, 1 người Trung Quốc), dư luận đặc biệt quan tâm tới con tin người Trung QuốcThông cáo của IS viết: "Báo cho các người có liên quan, quân Thập tự, các tín đồ dị giáo và bạn bè, các cơ quan được gọi là tổ chức nhân quyền biết: con tin này đã bị chính phủ của họ bỏ rơi, chính phủ nước họ không nỗ lực, không bỏ tiền mua tự do cho họ".

Kèm theo đó, IS còn công bố số điện thoại liên lạc là  "+964770564252" và viết: "Bất cứ ai muốn bỏ tiền mua, đánh đổi quyền tự do hoặc chuyển giao người này, có thể liên lạc qua số điện thoại này", và viết thêm "thời gian có hạn" ám chỉ việc con tin sẽ bị giết nếu chúng không nhận được tiền chuộc, nhưng không đề cập tới số tiền cụ thể hay thời hạn cuối cùng.

Đối chiếu với những thông tin từ thông báo của IS, người ta dễ dàng tìm ra địa chỉ gia đình nạn nhân ở Trung Quốc: Đó là Khu 3, Tây Tỉnh, Đông khẩu, Nam Bình Quả Viên, Thạch Cảnh Sơn, Bắc Kinh; tên người đàn ông này là Phàn Kinh Huy. Thông tin này lập tức gây chấn động dư luận quốc tế và nhất là Trung Quốc bởi đây là lần đầu tiên IS "đụng" đến người Trung Quốc, mặc dù trước đó chúng đã có những phát ngôn phản đối chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương, nơi có nhiều người theo đạo Hồi sinh sống.

Phàn Kinh Huy khi là sinh viên (phải) và hiện đang trong tay khủng bố IS

Phàn Kinh Huy khi là sinh viên (phải) và hiện đang trong tay khủng bố IS

Ông Hồng Lỗi nói thêm, chính phủ Trung Quốc đã khởi động cơ chế ứng phó tình hình khẩn cấp, nhưng không giải thích thêm. Ông Hồng nói: Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động bạo lực đối với dân thường vô tội và cũng từ chối trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc có trả tiền chuộc con tin hay không.Theo những thông tin lưu giữ tại Cục Công thương Bắc Kinh, ngày 5/4/2002 Phàn Kinh Huy đã đầu tư 500 ngàn nhân dân tệ, đăng ký mở "Công ty hữu hạn quảng cáo Nhân tố Tinh Thái Bắc Kinh" tại địa chỉ nhà riêng Phòng 502, Đơn nguyên 11, tòa nhà số 4, Khu 3 Tây Tỉnh, Thạch Cảnh Sơn. Bản thân Phàn Kinh Huy  là đại diện pháp nhân và Tổng Giám đốc công ty, nhưng công ty này đã ngừng hoạt động từ ngày 12/9/2003.

Vụ việc Phàn Kinh Huy đã gây nên tranh luận gay gắt trên các diễn đàn mạng Trung Quốc với hai luồng ý kiến. Thứ nhất, chính phủ phải hành động để cứu Phàn Kinh Huy, kể cả việc trả tiền chuộc rồi sau đó tiêu diệt IS. Thứ hai, không thể thỏa hiệp, cúi đầu trước IS và chủ nghĩa khủng bố đối với một người không đáng để cứu như Phàn Kinh Huy…

Thủ lĩnh IS từng là 'ngôi sao' trong khóa huấn luyện quân sự của Mỹ

Theo Báo Thể thao văn hóa, ngoài thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi, có lẽ nhân vật gây ảnh hưởng nhất trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng chính là Omar al-Shishani, kẻ có khả năng cầm quân xuất sắc. Điều đặc biệt là Omar từng được quân đội Mỹ đào tạo. Vốn không ngại lộ diện trên các bức ảnh, người ta có thể dễ dàng nhận ra khuôn mặt Omar al-Shishani. Gã càng trở nên nổi bật với bộ râu bỏ đặc trưng.

Omar là kẻ đã chụp ảnh cùng những chiếc xe Humvee bọc thép của quân đội Mỹ, bị IS chiếm được sau khi giành quyền kiểm soát Mosul, Bắc Iraq. Gã cũng chính là kẻ đã lãnh đạo các chiến dịch quân sự thành công của IS trên khắp lãnh thổ Syria và một phần phía Tây Iraq. Gã còn đứng đằng sau một chiến dịch đã đưa IS tới điểm cách thủ đô Baghdad chỉ khoảng hơn 150 km.Tuy nhiên, những thành công này không chỉ tới từ tài năng quân sự bẩm sinh của Omar.

Thực tế thì Omar đã có nhiều năm tôi luyện lửa chiến tranh tại chiến trường Chechnya. Gã cũng có thời gian đầu quân cho quân đội Gruzia. Trong 4 năm Omar tại ngũ, từ 2006-2010, đơn vị của gã đã được chính các lực lượng đặc biệt của Mỹ đào tạo.

Chiến binh râu đỏ Omar al-Shishani

Chiến binh râu đỏ Omar al-Shishani

"Gã đã thể hiện mình là một quân nhân hoàn hảo từ những ngày đầu tiên, và mọi người đều biết đó là một ngôi sao" - một cựu đồng đội của Shishani, người vẫn đang hoạt động trong quân đội Gruzia và đề nghị giấu tên, cho biết - "Chúng tôi đã được các đơn vị đặc biệt của Mỹ huấn luyện tốt, và gã là một học viên xuất sắc".

Năm 2008, khi xảy ra cuộc chiến giữa các lực lượng quân sự Gruzia với tỉnh ly khai Nam Ossetia, Omar và đơn vị của gã đã gây thiệt hại không nhỏ cho đối phương. Tuy nhiên sau đó Omar bất ngờ bị thất sủng. Gã bị quân đội Gruzia giam giữ suốt 15 tháng vì tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Năm 2012, sau khi thụ án xong, Omar trốn khỏi Gruzia và đến Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ và gia nhập IS. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang