Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 24/2/2016

author 15:01 24/02/2016

(VietQ.vn) - "IS thao túng tỷ giá tại thành phố Mosul"; "IS nhận trách nhiệm đánh bom Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thao túng tỷ giá tại thành phố Mosul, Iraq

VTV dẫn nguồn tin từ Reuters ngày 23/2 công bố thông tin chi biết, phiến quân khủng bố IS đang thao túng tỷ giá hối đoái giữa USD và đồng Dinar của Iraq tại thành phố Mosul. Đây là cách mà phiến quân này bắt chẹt tiền của người dân sau hàng loạt cuộc không kích đã phá hủy các kho chứa tiền của chúng.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Theo tỷ giá của Chính phủ Iraq, cứ 100 USD sẽ đổi được 118.000 Dinar. Tuy nhiên tại Mosul, tỷ giá này lại bị khủng bố IS thao túng dựa theo mệnh giá của loại tiền Dinar mà người dân muốn đổi. Ước tính với mỗi giao dịch trao đổi, IS bỏ túi 20% giá trị. Việc thao túng tỷ giá hối đoái này của IS nhằm thu lại khoản thiệt hại ước tính lên tới 45 triệu USD sau đợt không kích hồi đầu năm nay.

Singapore trục xuất 4 người Indonesia định sang Syria gia nhập IS

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ The Straits Times, người đứng đầu cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Badrodin Haiti cho biết, 4 người bị giam giữ này có quan hệ với nhà lý luận cực đoan Aman Abdurrahman, người bị tình nghi đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố tại Jakarta hồi giữa tháng 1 vừa qua.

Cảnh sát Indonesia phong tỏa hiện trường vụ tấn công khủng bố hôm 14/1Cảnh sát Indonesia phong tỏa hiện trường vụ tấn công khủng bố hôm 14/1

Các quan chức quản lý nhập cư Singapore được cho là đã bắt giam 4 công dân Indonesia trong ngày 21/1 khi nhóm này có kế hoạch chạy sang Syria và Iraq để gia nhập lực lượng khủng bố IS. Hôm 14/1, một loạt vụ nổ đã xảy ra làm rung chuyển thủ đô Jakarta của Indonesia, khiết ít nhất 7 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương.

Theo phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Indonesia Anton Charliyan, các cơ quan thực thi pháp luật nước này đã xác định được 4 trong 5 tên khủng bố và tất cả chúng đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công này.

IS nhận trách nhiệm đánh bom Syria làm 140 người chết

4 vụ nổ ở ngoại ô Sayyida Zeinab, phía Nam Damascus, làm ít nhất 83 người chết, theo truyền thông quốc gia. Trước đó, tại Homs, 57 người, trong đó có nhiều dân thường, chết trong vụ đánh bom xe kép, báo cáo của Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.

Cả hai vụ tấn công hôm qua nhằm vào các khu vực sinh sống chủ yếu của người thiểu số Hồi giáo bị những phiến quân khủng bố IS cực đoan theo dòng Sunni thù hận. Theo hãng thông tấn Amaq có liên hệ với IS, nhóm phiến quân này đã kích nổ bom xe, sau đó là đai chứa bom. Nhóm nhận trách nhiệm với tất cả các vụ tấn công trong tuyên bố trên mạng.

Xe ôtô bị phá hủy tại hiện trường hai vụ đánh bom của khủng bố IS ở thành phố HomsXe ôtô bị phá hủy tại hiện trường hai vụ đánh bom của khủng bố IS ở thành phố Homs

Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Syria. Khoảng 11 triệu người buộc phải rời nhà cửa, trong đó 4 triệu người từ bỏ đất nước. Số người bất chấp nguy hiểm tìm cách tị nạn tới châu Âu cũng đang gia tăng. 

Đầu tháng này, các cường quốc tham gia vào cuộc khủng hoảng ở Syria nhất trí tìm cách "chấm dứt thù địch" nhưng hạn chót áp dụng lệnh ngừng bắn ngày 19/2 đã trôi qua mà chưa bên nào thực thi.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Nga về lệnh ngừng bắn một phần. Tuy vậy, ông thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết và nói ông không kỳ vọng có bất cứ thay đổi tức thì nào trên thực địa, theo VnExpress. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang