Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/8/2015

author 16:53 24/08/2015

(VietQ.vn) - "IS cho nổ tung ngôi đền thiêng của Syria"; "IS tấn công Anbar, hàng chục binh sỹ phe chính phủ Iraq tử trận"; "IS đang thực hiện cuộc phá hủy di sản văn hóa tàn bạo và có hệ thống nhất từ sau Thế chiến II" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cho nổ tung ngôi đền thiêng của Syria

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) "đặt một lượng thuốc nổ lớn bên trong ngôi đền Baal Shamin sau đó kích nổ khiến công trình thiệt hại nghiêm trọng", BBC dẫn lời ông Maamoun Abdul Karim, giám đốc bảo tàng cổ vật Syria, cho biết. "Khu vực trong đền thờ bị phá hủy hoàn toàn, các cột trụ bao quanh cũng sụp đổ", Karim miêu tả.

Đền Baal Shamin

Đền Baal Shamin

Đây là lần đầu tiên phiến quân IS nhằm vào một di tích thời La Mã ở Palmyra kể từ khi nhóm khủng bố này chiếm đóng thành phố hồi cuối tháng 5, theo VnExpress.

IS tấn công Anbar, hàng chục binh sỹ phe chính phủ Iraq tử trận

Vietnamplus dẫn tin từ AP cho hay, ngày 23/8, ít nhất 23 binh sỹ và các chiến binh ủng hộ chính phủ Iraq đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào tỉnh Anbar đầy bất ổn ở phía Tây thủ đô Baghdad.

Hiện trường một vụ đánh bom của khủng bố IS ở Iraq ngày 15/8

Hiện trường một vụ đánh bom của khủng bố IS ở Iraq ngày 15/8

Theo các quan chức giấu tên trong lực lượng quân đội và cảnh sát, cuộc tấn công diễn ra tại huyện Jaramshah, phía Bắc thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, khiến 17 binh sỹ và 6 chiến binh Hồi giáo dòng Sunni thiệt mạng. 

Cuộc tấn công bằng súng cối và đánh bom liều chết này đã làm Thiếu tướng Qassim al-Dulaimi, chỉ huy các chiến dịch tại Anbar bị thương nhẹ. Hôm 21/8, IS cũng thực hiện 2 cuộc phục kích tại tỉnh Anbar làm 50 lính chính phủ thiệt mạng.

IS đang thực hiện cuộc phá hủy di sản văn hóa tàn bạo và có hệ thống nhất từ sau Thế chiến II

Đó là cảnh báo của bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESSCO sau khi phiến quân IS phá hủy tu viện St. Elian ở miền Trung Syria, nơi có một ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 5 và là điểm hành hương lớn. Theo bà Bokova, thế giới phải ngăn chặn các cuộc buôn bán di sản bị đánh cắp, qua đó cắt giảm được nguồn thu đáng kể của IS. Các cuộc tấn công gần đây khiến dấy lên mối lo ngại rằng IS đang tiến hành chiến dịch phá hủy và cướp phá các di chỉ di sản, theo tin tức mới cập nhật từ Báo Thể Thao và Văn Hóa

Kể từ khi nắm giữ được khoảng 1/3 Syria và Iraq từ hồi năm ngoái, phiến quân IS đã phá hủy nhiều đền thờ Hồi giáo, nhà thơ và các di chỉ khảo cổ, gây nên tổn hại nghiêm trọng tới các thành phố cổ Nimrud, Hatra và Dura Europos ở Iraq. Hồi tháng 5, chúng bắt đầu nắm quyền kiểm soát Palmyra, thành phố có niên đại từ thời La Mã.  

Tu viện St. Elian trước khi bị khủng bố IS phá hủy

Tu viện St. Elian trước khi bị khủng bố IS phá hủy

“Chúng ta chưa từng chứng kiến sự phá hủy tương tự kể từ sau Thế chiến II đến nay. Tôi nghĩ đây là nỗ lực lớn nhất, sự phá hủy có hệ thống tàn bạo nhất các di sản thế giới” – bà Bokova nói và nêu rằng, các bức ảnh gần đây về các di chỉ khảo cổ dưới sự kiểm soát của IS ở Iraq và Syria cho thấy dấu hiệu tàn phá và cướp phá đang lan rộng.“Nếu nhìn vào các bản đồ, ảnh chụp, ảnh vệ tinh về các di sản ở đây, bạn sẽ không thể nhận ra một di chỉ nào bởi xung quanh đó là hàng trăm chiếc lỗ”.  

Thế giới hiện nay chưa có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hành động của những kẻ cực đoan, song việc ngăn chặn nạn buôn bán lậu các di sản văn hóa phải được ưu tiên hàng đầu. Nhiều cơ quan quốc tế, trong đó có Interpol, đang chia sẻ thông tin về các vụ buôn bán lậu di sản cổ, trong khi UNESCO đã kêu gọi nhiều nước thiết chặt luật hơn nữa. “Chúng tôi đã nhận được sự phản hồi của hơn 30 nước và ở những nước đó đang giới thiệu những biện pháp mới” – bà Bokova cho biết.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang