Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 3/3/2016

authorTuyết Anh 18:50 03/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS kiếm hàng chục triệu đô'; 'IS công bố danh sách hơn 1000 người bị giết ở Iraq';...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS kiếm hàng chục triệu đô nhờ đầu cơ tiền tệ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) dùng tiền mặt cướp được từ các ngân hàng ở Iraq để đầu cơ trên thị trường tiền tệ quốc tế và thu về hàng chục triệu đô. 

VnExpress dẫn nguồn tin từ Telegraph cho hay, thông tin trên được công bố trong cuộc điều trần của một tiểu ban do Bộ Ngoại giao Anh thành lập để kiểm định vai trò của Anh trong vấn đề tài chính của tổ chức khủng bố IS.

Trong phiên điều trần, ông John Baron, chủ tịch tiểu ban, đã yêu cầu làm rõ liệu chính phủ Anh, với cam kết hỗ trợ cắt đứt mạng lưới tài chính của khủng bố IS, đã có hành động thích đáng để ngăn chặn hoạt động của nhóm này hay chưa. Cùng với buôn lậu dầu và tống tiền, khủng bố IS đang lấn sân sang tội phạm cổ cồn trắng và thu về nguồn lợi nhuận lớn.

Việc đầu cơ tiền tệ giúp khủng bố IS trở thành nhóm phiến quân giàu nhất thế giớiViệc đầu cơ tiền tệ giúp khủng bố IS trở thành nhóm phiến quân giàu nhất thế giới

Khủng bố IS ước tính cướp được hơn 400 triệu USD từ ngân hàng trung ương tại thành phố Mosul mà chúng chiếm đóng vào năm 2014. Chúng thu về tới 20 triệu USD mỗi tháng khi bơm số tiền này vào các thị trường tiền tệ hợp pháp ở Trung Đông. IS cũng bòn rút tiền lương hưu mà chính phủ Iraq đang chi trả cho các nhân viên nhà nước ở Mosul. 

Hồi tháng 12, Ngân hàng Trung ương Iraq đã công bố danh sách 142 công ty trao đổi tiền tệ mà Mỹ tình nghi đang chuyển tiền cho IS và cấm các công ty này tham gia những cuộc đấu giá đôla được tổ chức hai lần mỗi tháng nhằm làm suy yếu mạng lưới tài chính của IS.

IS công bố danh sách hơn 1.000 người bị giết ở Iraq trong 1 năm

Tiền Phong đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa công bố “danh sách tử” của 1.065 người mà nhóm này sát hại tại một thành phố ở Iraq trong năm vừa qua, Daily Star đưa tin hôm nay 2/3.

Theo đó, tài liệu về việc tàn sát man rợn của nhóm khủng bố IS được dán tại các trụ sở cảnh sát và một bệnh viện. Nó chứa các thông tin chi tiết về những người “phạm tội” phải chịu hình phạt của phiến quân IS tại thành phố Mosul, Iraq.

Phiến quân IS hành quyết phạm nhân trước đám đôngPhiến quân IS hành quyết phạm nhân trước đám đông

Các nạn nhân bị xử tử gồm giáo viên, lãnh đạo tôn giáo ôn hòa và bác sỹ - những người phản đối sự tàn nhẫn của IS. Ngoài ra, nhiều người dân địa phương cũng bị trừng phạt vì hút thuốc hoặc xem bóng đá.

Rất đông người đã tới kiểm tra danh sách xem có tên của người thân hoặc bạn bè – những người đã “mất tích” suốt thời gian dài. Các thân nhân tới xem danh sách cũng đối mặt với mối nguy hiểm bởi họ có thể bị trừng phạt nếu bị bắt gặp biểu lộ cảm xúc khi thấy tên người thân yêu. Thể hiện sự đau buồn được xem như chỉ trích hành động của nhóm khủng bố IS.

Phương Tây đã sẵn sàng mở rộng chiến dịch chống IS sang Libya?

Báo chí phương Tây những ngày qua liên tục thông tin về việc phương Tây mở rộng chiến dịch quân sự chống khủng bố IS sang Libya nhằm ngăn chặn nhóm nổi dậy này mở rộng ảnh hưởng. Các đơn vị chiến đấu của Anh, Mỹ và Pháp đều đã được triển khai tới khu vực.         

Câu hỏi đặt ra nhiều nhất lúc này không còn là liệu phương Tây có can thiệp quân sự vào Libya hay không, mà là phương Tây sẽ can thiệp khi nào và như thế nào. Mục tiêu cũng đã được xác định đó là khu vực Syrte. 

Khu vực Syrte, Libya sẽ là mục tiêu can thiệp quân sự của phương Tây trong thời gian tớiKhu vực Syrte, Libya sẽ là mục tiêu can thiệp quân sự của phương Tây trong thời gian tớiKhu vực Syrte, Libya sẽ là mục tiêu can thiệp quân sự của phương Tây trong thời gian tới

Việc nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo tự xưng biến thành phố cảng này thành thành trì tiếp theo sau Iraq và Syria là điều không thể chấp nhận đối với các nước châu Âu, nhất là khi Syrte chỉ nằm cách đảo Sicile của Italy khoảng 700 km về phía Nam.  

Theo nhật báo Thế giới (Le Monde) của Pháp, cuộc chiến bí mật của Pháp ở Libya bao gồm chiến dịch trên bộ cùng một số đợt không kích nhằm vào các thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đều được tiến hành phối hợp với quân đội Mỹ và Anh.

Dù từ chối bình luận về thông tin này, song Bộ Quốc phòng Pháp cũng xác nhận không quân nước này có bay trinh sát ở Libya. Pháp cũng thiết lập một căn cứ quân sự ở phía bắc Cộng hòa Niger, sát biên giới với Libya.

Mỹ mới đây cũng đã phát động cuộc không kích tấn công một trại huấn luyện của nhóm khủng bố IS tại Libya, giết chết ít nhất 50 chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng này, theo VOV. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang