Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/12/2015

author 17:23 07/12/2015

(VietQ.vn) - "IS tung hình ảnh mới về trại huấn luyện ở Afghanistan"; "Dân Mỹ đòi triển khai bộ binh tiêu diệt IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung hình ảnh mới về trại huấn luyện ở Afghanistan

VnExpress dẫn nguồn tin từ Telegraph cho biết, những hình ảnh mới nhất về khu trại huấn luyện Jalaluddin Haqqani của tổ chức khủng bố IS ở Afghanistan cuối tuần qua được đăng tải trên mạng xã hội Twitter. Chúng cho thấy khoảng 40 tên khủng bố "đang tốt nghiệp" sau khi tiếp nhận vũ khí và huấn luyện về thể lực. 

Các tân binh của tổ chức khủng bố IS đang được huấn luyện tại trại Jalaluddin HaqqaniCác tân binh của tổ chức khủng bố IS đang được huấn luyện tại trại Jalaluddin Haqqani

IS vừa tuyên bố thành lập tỉnh Khorasan ở phía đông Afghanistan, khu vực từng là thủ phủ của al-Qaeda. Các nhóm cực đoan khác, trong đó có mạng lưới Haqqani, đã tuyên thệ trung thành với IS.

Trại huấn luyện trên được nhóm khủng bố đặt tên theo Jalaluddin Haqqani, kẻ sáng lập mạng lưới Haqqani qua đời vào năm ngoái. Trại nằm ở phía Đông Afghanistan, giáp biên giới với Pakistan. IS tuyên bố có ba trại huấn luyện tương tự ở Afghanistan, một trong số này được đặt theo tên của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

Dân Mỹ đòi triển khai bộ binh tiêu diệt IS

Trong khi Tổng thống Barack Obama khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sẽ bị tiêu diệt, dư luận Mỹ tỏ ra không hài lòng với chiến lược chống khủng bố của chính phủ và đòi hỏi quân đội điều bộ binh tới Syria và Iraq.

Khảo sát của CNN/ORC cho thấy 53% người dân Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Obama cần triển khai bộ binh tới Syria và Iraq để tiêu diệt IS. Cứ 10 người thì có 6 không hài lòng với chính sách chống khủng bố của Washington và 68% nhận định chiến dịch quân sự chống IS của Mỹ không đủ mạnh mẽ.

Ông OBama vẫn ngần ngại không muốn đưa bộ binh vào SYriaÔng Obama vẫn ngần ngại không muốn đưa bộ binh vào Syria

Khoảng 60% đánh giá chiến dịch quân sự chống IS ở Syria và Iraq đang diễn ra tệ hại. Có tới 81% người dân Mỹ lo ngại những kẻ khủng bố có quan hệ với IS có đủ nguồn lực để tấn công nước Mỹ. Khảo sát này được thực hiện trước cuộc tắm máu tại San Bernardino, California.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều chính trị gia Washington cũng gây sức ép buộc chính quyền Obama đưa bộ binh vào Syria chống IS. Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham cho rằng không kích là không đủ để tiêu diệt IS, và kêu gọi triển khai 20.000 quân ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên Tổng thống Obama tỏ ra ngần ngại, không muốn triển khai bộ binh vì lo ngại nguy cơ sa lầy ở Syria. Hiện tại Mỹ đã có 3.000 binh sĩ ở Iraq, nhưng chỉ làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chứ không tham chiến. Lầu Năm Góc cũng vừa quyết định triển khai đặc nhiệm tới Iraq để tổ chức các chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria và Iraq, theo Tuổi Trẻ. 

IS bị nghi sở hữu cả máy bay

Theo VnExPress, Daesh, tên tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), bắt đầu huấn luyện phi công tại một căn cứ không quân chúng kiểm soát ở Libya, Fox News hôm qua đưa tin.

IS chiếm được ít nhất một thiết bị giả lập bay và vài phi cơ hạng nhẹ sau khi chính quyền tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ. Theo Erik Burkhart, cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), điều này có nghĩa là IS có thể tấn công khủng bố như sự kiện 11/9 ở Mỹ.

Nhóm phiến quân cần có kỹ năng bay cơ bản để tấn công như vậy, Jacques Neriah, cựu phó giám đốc bộ phận đánh giá thuộc Tình báo Quân sự Israel, nhận định.

Một thiết bị giả lập bayMột thiết bị giả lập bay

"Chúng tôi muốn nhắc đến những phi công rất cơ bản, người có thể điều khiển máy bay hạng nhẹ cất cánh và lao xuống, ví dụ như Vatican. Bay từ Libya tới Rome (vượt qua Địa Trung Hải) chỉ mất 90 phút", Neriah nói.

Tờ Asharq al-Awsat hồi đầu tuần dẫn các nguồn tin trong quân đội Libya cho biết một tổ chức khủng bố sở hữu "một thiết bị giả lập bay hiện đại", có thể là nhập từ nước ngoài, vào tháng 10. Thiết bị này có màn hình radar và bộ phận liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Tờ Wall Street Journal cuối tháng 11 đưa tin số phiến quân IS ở Libya đã lên đến 5.000 người. IS đã kiểm soát thành phố Sirte, cửa ngõ dẫn đến nhiều khu vực có dầu mỏ và nhà máy lọc dầu ở Libya, âm mưu gây gián đoạn an ninh và kinh tế châu Âu.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang