Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/9/2015

author 16:10 08/09/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video mài kiếm trước khi chặt đầu tù nhân"; "IS có thể đội lốt người tị nạn để thâm nhập châu Âu";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung video mài kiếm trước khi chặt đầu tù nhân

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) công khai video quay cảnh thanh kiếm được mài sắc bằng máy, trước khi kết thúc cuộc sống của tù nhân ở Afghanistan. Video, được cho là quay tại tỉnh Khorasan tự xưng của IS ở Afghanistan, bắt đầu bằng cảnh mài kiếm, Khaama Press đưa tin hôm 7/9. Sau đó, đao phủ mặc đồ đen, bịt mặt từ từ rút kiếm trong bao ra. Hàng chục phiến quân cầm súng và cờ đen đứng sau tù nhân bị bịt mắt. Nạn nhân mặc đồ cam bị trói tay, cằm chống lên thanh gỗ trong tư thế quỳ.

Khủng bố IS tung video mài kiếm trước khi chặt đầu tù nhân

Khủng bố IS tung video mài kiếm trước khi chặt đầu tù nhân

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố xuất hiện trong video chào mừng Phong trào Hồi giáo Uzbekistand (IMU) gia nhập tổ chức này. IMU tuyên bố trung thành với IS hồi tháng trước. Trước khi bị chặt đầu, tù nhân được nói lời cuối. Theo IS, nạn nhân là thành viên lực lượng an ninh Afghanistan. Hiện vẫn chưa rõ IS chặt đầu binh sĩ với cáo buộc gì và danh tính của anh cũng không được tiết lộ.

Video dài 10 phút được công khai sau khi Thủ tướng David Cameron cho biết máy bay của Không quân Hoàng gia (RAF) tiêu diệt ba phiến quân IS, trong đó có hai người Anh, ở Syria, theo VnExpress.

IS chiếm mỏ dầu cuối cùng ở Syria

Báo Người Lao Động đưa tin, hôm 7/9, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết mỏ dầu vừa bị IS chiếm được là Jazal, phía Đông tỉnh Homs. Khu vực này vẫn đang xảy ra giao tranh ác liệt giữa IS và lực lượng chính phủ, cả 2 phía đều ghi nhận thương vong.

Quân đội Syria tuyên bố họ đẩy lui phiến quân IS trong một đợt phản kích nhưng không nói đến mỏ dầu vừa bị thất thủ. Tổng cộng 25 phiến quân IS thiệt mạng, trong đó có một số tay súng người nước ngoài.

Pháp sẽ tham gia chiến dịch không kích vào mục tiêu IS ở Syria

Pháp sẽ tham gia chiến dịch không kích vào mục tiêu IS ở Syria

SOHR khẳng định mỏ dầu lớn cuối cùng của Syria, Jazal, đã bị mất vào hôm 6/9 sau khi các cuộc xung đột ở tỉnh Homs gia tăng. Jazal nằm về phía Tây Bắc thành phố cổ Palmyra, gần khu vực chứa nhiều mỏ khí thiên nhiên và các cơ sở khai thác trị giá hàng triệu USD.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande ra lệnh triển khai chiến dịch không kích vào mục tiêu IS ở Syria, lần đầu tiên kể từ khi Mỹ dẫn đầu liên minh hoạt động trong lãnh thổ nước này. Ông Hollande khẳng định Pháp sẽ điều máy bay do thám vào ngày 8/9 trước khi thả bom và không gửi quân đội tham chiến trên mặt đất.

IS có thể đội lốt người tị nạn để thâm nhập châu Âu

Nguồn tin từ VnExpress cho hay, kẻ buôn người của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), trong độ tuổi 30 và có bộ râu đen nhánh, nói rằng hoạt động bí mật đang diễn ra thành công. "Cứ chờ đi", anh ta mỉm cười.

IS được tin là đã tích cực đưa tay súng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để đến các quốc gia châu Âu giàu có hơn. Họ đi theo con đường mà nhiều người tị nạn và di cư chọn - qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đi thuyền đến Hy Lạp và sang các nước châu Âu.

Hiện có hơn 4.000 tay súng IS bí mật "sẵn sàng" trên toàn Liên minh châu Âu (EU), anh ta nói và cho biết sự thâm nhập bí mật là khởi đầu của âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ở phương Tây, trả đũa các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

IS đang lợi dụng sự rộng lượng của các nước phát triển với người tị nạn để thâm nhập vào châu Âu, thành viên IS nói. Hai kẻ buôn người tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng củng cố tuyên bố của thành viên IS. Một người thừa nhận đã giúp hơn 10 chiến binh IS thâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc người tị nạn. "Tôi đang gửi đi một số chiến binh muốn về thăm nhà. Những người khác đến châu Âu để chuẩn bị sẵn sàng", ông ta nói.

Khi được hỏi về âm mưu của IS, một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ "không có thông tin tình báo về vấn đề này", nhưng khẳng định chính quyền đang tích cực làm việc để trấn áp nạn buôn người tị nạn.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang