Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 8/4/2015

author 15:44 08/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS công khai chặt đầu 4 tên trộm, Khủng bố IS cấm người dân Syria để ria mép, cạo râu, Khủng bố IS chỉ còn cách Dinh Tổng thống Syria 5km... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS công khai chặt đầu 4 tên trộm

Theo tin tức trên VNExpress, Nhà nước Hồi giáo đăng tải video có hình ảnh nhóm phiến quân hành quyết 4 người bị buộc tội cướp có vũ trang và giết người ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.Đoạn video, không rõ ngày tháng, cho thấy nhóm khủng bố IS dù đang phải dần rút lui trước các lực lượng Iraq và liên minh quốc tế nhưng vẫn có đủ khả năng áp đặt các quy định tại nơi chúng cai trị, AFP hôm qua nhận định.

IS chặt đầu công khai 4 người bị buộc tội trộm cướp

IS chặt đầu công khai 4 người bị buộc tội trộm cướp

Video có hình ảnh một phiến quân bịt mặt đang đứng trước đám đông lớn, đọc cáo trạng từ "Tòa án Hồi giáo tại Nineveh" về tội danh của 4 người đàn ông. Một tên đao phủ bịt mặt xuất hiện, dùng kiếm chặt đầu nhóm người. Thi thể của họ sau đó được treo trên các giá chữ thập gắn phía sau một xe tải nhỏ. Trước đó, số tiền nghi bị lấy cắp được trả lại cho những người mất và họ phải điểm chỉ vào sổ biên nhận.

Nineveh là khu vực đầu tiên rơi vào tay IS và vẫn là thành trì của nhóm phiến quân ở Iraq. IS thực hiện hàng loạt hành động tàn bạo tại những vùng chúng kiểm soát ở Iraq và Syria, bao gồm chặt đầu công khai, xử tử hàng loạt.

Khủng bố IS cấm người dân Syria để ria mép, cạo râu

Theo Dân Việt, các chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa phát một loạt tờ rơi cảnh báo người dân Syria không được để ria mép, không được cạo râu và mặc quần bò bó sát. Theo tờ rơi mà IS công bố, lựa chọn duy nhất cho nam giới là phải nuôi râu theo kiểu truyền thống. Tờ rơi cũng in rõ mẫu quần bò bó sát người bị cấm mặc.

Tờ rơi cấm người dân Syria để ria mép, cạo râu, mặc quần bò bó sát của phiến quân IS

Tờ rơi cấm người dân Syria để ria mép, cạo râu, mặc quần bò bó sát của phiến quân IS

Tuần trước, theo các nhà hoạt động Syria, nhóm khủng bố IS ban hành lệnh cấm hút và nghe nhạc tại Raqqa - thành trì của nhóm ở phía Bắc Syria. Bất cứ những ai vi phạm sẽ bị trừng phạt, nhẹ nhất là ngồi tù và phải đi học lại các quy tắc Hồi giáo do nhóm này áp đặt. Chỉ những người được chứng nhận đã hoàn thành khóa học trong tù mới được phép ra khỏi đây, ngược lại sẽ phải nộp phạt và tiếp tục bị giam chờ học khóa khác cho tới khi vượt qua kỳ sát hạch.

Cảnh sát Đạo đức của IS (được gọi là Hisba) thường xuyên đi tuần tra để đảm bảo mọi người đều tuân thủ nghiêm túc các quy tắc của chúng. Những người vi phạm quy tắc sẽ bị bắt giữ ngay. Người nào bị cho là đồng tính hoặc có quan hệ ngoài luồng thậm chí sẽ bị hành hình tàn bạo. IS đã kiểm soát thành phố Raqqa kể từ tháng 9.2013 và đang từng bước củng cố vòng kìm kẹp của chúng bằng cách mở rộng lãnh thổ chiếm đóng tới miền Đông và miền Bắc Syria. Tại các vùng lãnh thổ IS chiếm đóng, chúng ép người dân địa phương phải thực hiện nghiêm ngặt các quy tắc Hồi giáo do chúng áp đặt.

Khủng bố IS chỉ còn cách Dinh Tổng thống Syria 5km

An Ninh Thủ Đô đưa tin, hôm qua 7/4, nhóm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công và kiểm soát tới 90% trại tị nạn Yamouk, nơi lánh nạn của khoảng 18.000 thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em ở ngoại ô Thủ đô Damascus, Syria. Địa điểm này chỉ còn cách Dinh Tổng thống Bashar al Assad chỉ chừng 5km. Giới chức LHQ đã lên án vụ tấn công đẫm máu vào trại tị nạn Yamouk, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ để bảo vệ những người tị nạn ở Yarmouk.

Trại tị nạn Yarmouk tan hoang sau nhiều lần bị tấn công 

Trại tị nạn Yarmouk tan hoang sau nhiều lần bị tấn công

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua 7-4, nhà chức trách Iraq đã tiến hành khai quật 12 ngôi mộ tập thể chôn khoảng 1.700 binh sĩ Iraq bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS hành quyết, nằm bên trong khu dinh thự của cố Tổng thống Sadam Hussein, gần căn cứ quân sự Speicher tại thành phố Tikrit. Hiện những thi thể này đang trong thời kỳ phân hủy, nhiều nạn nhân còn bị cột tay sau lưng. Chính quyền Iraq cho biết, họ sẽ gửi những mẫu ADN của những nạn nhân này về Thủ đô Baghdad để tiến hành nhận dạng.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang