Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 15:29 19/12/2014

(VietQ.vn) - Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao của khủng bố IS, Iran tập trận quy mô lớn để đối phó với IS, Phiến quân IS thừa nhận đã giết chết 150 phụ nữ,… là những diễn biến mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ tiêu diệt ba thủ lĩnh hàng đầu của khủng bố IS

Những tin tức mới nhất trên báo chí dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay các cuộc không kích của nước này đã tiêu diệt 3 thủ lĩnh hàng đầu của khủng bố IS trong khoảng thời gian từ 3/12 đến 9/12. Tổn thất trên sẽ làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát những khu vực mà Nhà nước Hồi giáo đang chiếm đóng tại Iraq và Syria.

Danh tính những thủ lĩnh IS cấp cao bị Mỹ tiêu diệt được xác định là Haji Mutazz, cấp phó hành chính tại Iraq của lãnh đạo IS, Abu Bakr al Baghdadi; Abd al Basit, được mệnh danh là "tiểu vương" phụ trách quân sự tại Iraq của IS và Radwan Taleb al-Hamdouni, một quan chức cấp trung giữ chức "tiểu vương" thành phố Mosul của IS.

Khói lửa bốc lên trên một ngọn đồi của thị trấn Kobani, Syria sau đợt không kích

Khói lửa bốc lên trên một ngọn đồi của thị trấn Kobani, Syria sau đợt không kích. Ảnh minh họa

Thông tin về các vụ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của khủng bố IS lần đầu tiên được tờ Wall Street Journal đăng tải. Cùng ngày, chỉ huy hàng đầu của Mỹ trong liên minh quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo, Trung Tướng James Terry lên tiếng biểu dương kết quả của 4 tháng  không kích chống lại IS tại Iraq.

"Chúng tôi đã đạt được kết quả đáng kể trong việc ngăn chặn các chiến binh IS", ông Terry nhấn mạnh. Tuy nhiên, Trung tướng Terry cũng thừa nhận, một cuộc chiến kéo dài chống lại IS vẫn đang ở phía trước. Đông thời, ông cho biết, sẽ phải mất vài năm để Mỹ giúp các lực lượng Iraq khôi phục lại năng lực sau khi bị tan rã bởi cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào mùa hè này.

Iran tập trận quy mô lớn để đối phó với khủng bố IS

Kênh truyền hình Press TV của Iran hôm qua dẫn lời quan chức quân sự cấp cao nước này cho biết, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31/12 tới, với sự tham gia của các lực lượng hải quân, không quân, bộ binh và phòng không Iran. Trong cuộc tập trận, Iran cũng thử nghiệm và đánh giá các loại vũ khí mới và các chiến thuật quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố.

Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn chống khủng bố IS

Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn chống khủng bố IS. Ảnh AP

Đầu tuần trước, trên cương vị đăng cai Hội nghị quốc tế lần thứ 1 Thế giới chống lại bạo lực và chủ nghĩa cực đoan, Iran cũng đã khẳng định hỗ trợ mạnh mẽ 2 nước láng giềng Iraq và Syria trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan. Trong đó, mối đe dọa từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đưa Iran xích lại gần Iraq và Syria để đối phó với kẻ thù chung.

Trước đó, các máy bay chiến đấu của Iran đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Iraq theo yêu cầu hỗ trợ của chính phủ Iraq. Iran xác nhận các cuộc không kích được thực hiện cuối tháng 11 tại tỉnh Diyala gần biên giới với Iran, nhằm “bảo vệ những quyền lợi của nước bạn Iraq”.

Phiến quân khủng bố IS thừa nhận giết 150 phụ nữ

Một tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận giết hại 150 phụ nữ, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai vì họ từ chối kết hôn với các tay thánh chiến, Fox News dẫn lời Bộ Nhân quyền Iraq.

 “Abu Anas Al-Libi đã giết chết hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái, một số trong số họ đang mang thai không chịu kết hôn với các chiến binh IS”, Fox News dẫn lời quan chức Bộ nhân quyền Iraq cho hay.

Phụ nữ Yazadi bị phiến quân IS thảm sát tàn bạo

Phụ nữ Yazadi bị phiến quân IS thảm sát tàn bạo. Ảnh Reuters

Hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái, hầu hết thuộc tộc người Yazidi bị ép kết hôn tạm thời với các chiến binh IS. Thậm chí họ bị ép quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc, đôi khi có họ hàng với nhau và cả đối với các bé gái chưa đủ 18 tuổi.

Khủng bố IS bị cả thế giới lên án khi coi phụ nữ như các nô lệ tình dục, bị tra tấn và bị buôn bán, đổi chác như một mặt hàng. Nhóm khủng bố mới đây đã hành quyết hàng loạt một cách dã man các phụ nữ trong thành phố Fallujah, thuộc tỉnh Anbar, phía tây Iraq. Sau đó chôn cất các thi thể trong 2 ngôi mộ tập thể ở Al-Zaghareed và Al-Saqlawiya.

Indonesia, Malaysia sẽ là mục tiêu tiếp theo của khủng bố IS?

Các quan chức từ Indonesia và Malaysia, hai quốc gia Hồi giáo ở khu vực Đông Nam Á, đã bày tỏ lo ngại rằng mối đe dọa khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq có thể phát triển ở quốc gia của họ bất chấp các biện pháp ban đầu được thực hiện để chống lại lời kêu gọi của phong trào.

Tại Indonesia, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của đất nước này Saud Usman Nasution vừa cảnh báo rằng số lượng người dân Indonesia gia nhập IS đã tăng gấp 3 lần chỉ trong một vài tháng trở lại đây. Theo Saud, đã có khoảng 514 người đến Iraq và Syria để  tham chiến cùng các tay súng IS. Khoảng một nửa trong số đó là sinh viên hoặc công nhân nhập cư từ các nước láng giềng.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ một nghi phạm khủng bố

Cảnh sát Malaysia bắt giữ một nghi phạm khủng bố. Ảnh The Star/Asia News Network

Với số liệu trên, Indonesia đã trở thành quốc gia có đông nhất số người gia nhập tổ chức IS ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Câu hỏi đặt ra là: Liệu chuyện gì có thể xảy ra khi những tay súng đã gia nhập IS này trở về nhà? Liệu đất nước này có trở thành mục tiêu tiếp theo của khủng bố Hồi giáo?

Tại nước láng giềng Malaysia, bất chấp một làn sóng bắt bớ những nghi phạm theo tổ chức khủng bố đang lan rộng, số lượng người Malaysia tham gia chiến đấu cho IS đã tăng từ 39 lên 50 người theo số liệu vào cuối tháng 10/2014.

Bên cạnh con số trên, ngày 25/11, tướng  Ahmad Zahid Hamidi Home đã cảnh báo rằng mối đe dọa khủng bố tại Malaysia đã đạt tới một “cấp độ mới”. Mối liên kết ngày càng phổ biến giữa các tay súng ở nước ngoài và địa phương đang gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị và kinh tế tại Malaysia.

Malaysia cũng được xem như là một điểm trung chuyển cho các cá nhân từ các nước lân cận đến Trung Đông. Ngày 15/12, Tổng thanh tra Khalid Abu Bakar khẳng định, đã có 7 nghi can khủng bố bị bắt giữ trong cuộc tấn công được tiến hành ngày 2/12.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang