Khoa học Mỹ lý giải nguyên do tại sao chỉ người mới có cằm

author 06:42 19/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã lý giải điểm khác biệt giữa khuôn mặt người so với các loài linh trưởng là ở sự phát triển của xương cằm do thói quen ăn uống của loài người cách đây khoảng 6 triệu năm.

Khuôn mặt người khác biệt với các loài động vật linh trưởng khác ở đặc điểm phát triển xương cằm. Nói một cách khác, việc có cằm là chi tiết độc nhất vô nhị của người hiện đại. Theo tin tức trên báo VnExpress, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida, Mỹ, phát hiện rằng chế độ ăn uống thịt mềm và kỹ thuật nấu ăn cho phép con người loại bỏ phần hàm dưới lớn, giúp quai hàm nhỏ dần theo thời gian.

Khoa học Mỹ lý giải nguyên nhân vì sao chỉ riêng khuôn mặt người có cằm

Khoa học Mỹ lý giải nguyên nhân vì xương cằm lại phát triển hơn trên khuôn mặt người

Tiến sĩ James Pampush cùng cộng sự thu thập dữ liệu của hơn 100 loài động vật linh trưởng. Qua mô hình máy tính, họ theo dõi mối liên kết giữa mặt trước quai hàm và mức độ tiến hóa của nó. Theo kết quả nghiên cứu, sự phát triển cằm diễn ra nhanh hơn 77 lần so với những thay đổi trung bình về mặt di truyền ở động vật linh trưởng. Điều này khó có thể là ngẫu nhiên.

"Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết rằng con người là loài động vật duy nhất có cằm. Đây là đặc điểm khác biệt. Theo một cách nào đó, nó giúp chúng ta định nghĩa về con người", Tech Times dẫn lời Pampush, thành viên của nhóm chuyên gia, cho hay.

Sự kiện trên xảy ra khoảng từ 6 triệu năm đến 200.000 năm trước đây. Những thay đổi dẫn đến sự xuất hiện cằm liên quan trực tiếp đến hoạt động nấu nướng, liên quan gián tiếp đến kích thước não và cơ thể.

Xương cằm phát triển trên khuôn mặt người hơn so với các loài linh trưởng

Xương cằm phát triển trên khuôn mặt người hơn so với các loài linh trưởng

Cho mãi tới hiện nay, các nhà nghiên cứu hầu như gắn cằm của con người với lực cơ học cần thiết để nhai thức ăn. Tuy nhiên, theo nhà nhân chủng học Nathan Holton thuộc Đại học Iowa nhận định, con người đã phát triển đặc điểm độc nhất vô nhị trên khuôn mặt, sau khi trở nên ít bạo lực hơn và sống có tính cộng đồng hơn, dẫn đến sự suy giảm các hoóc môn và thay đổi cấu trúc khuôn mặt của chúng ta.

Quá trình này được giải thích diễn ra như sau: Người hiện đại tiến hóa từ các nhóm săn bắn - hái lượm thành các nhóm hợp tác với nhau nhiều hơn, tạo thành các mạng lưới xã hội trải khắp mọi nơi. Những nhóm kết nối nhiều hơn này dường như đã nâng tầm phát triển tới mức họ bộc lộ bản thân trong hội họa và cả các phương tiện biểu tượng khác. 

Một tác dụng phụ của sự thay đổi xã hội này là việc suy giảm các hoóc môn, đặc biệt là testosterone. Khi các mức hoóc môn này giảm xuống, cơ thể chúng ta bắt đầu thay đổi theo những cách kỳ lạ. Một thay đổi lớn là khuôn mặt trở nên nhỏ hơn, tạo cơ hội tự nhiên cho cằm xuất hiện trên khuôn mặt người. Vì vậy, dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng cằm có thể là thứ gợi nhắc bất biến về sự thay đổi hành vi và xã hội của con người, xảy ra cách đây hàng ngàn năm.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang