Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

authorThanh Uyên 14:30 20/01/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 66 năm Bác Hồ ký sắc lệnh 8/SL và Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam 20/1 đã được tổ chức.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KH&CN ông Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cùng các đại biểu đến từ Hội Đo lường Việt Nam và các đại diện hoạt động trong lĩnh vực đo lường trên cả nước.

Cách đây 66 năm, ngày 20/1/1950 Hồ Chủ Tịch đã ký Sắc lệnh 8/SL thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Đây là văn bản luật pháp đầu tiên về đo lường của chính quyền cách mạng nước ta. Sắc lệnh 8/SL đã xác định đúng đắn, sáng suốt nhiều nội dung của công tác quản lý nhà nước về đo lường như: đơn vị và chuẩn đơn vị đo lường, việc sản xuất và sử dụng phương tiện đo, việc xử phạt các vi phạm về đo lường… Sắc lệnh 8/SL đã tạo điều kiện thuận lợi để đưa công tác đo lường của Việt Nam hội nhập vào dòng chảy của văn minh và tiến bộ trên toàn thế giới và là điểm xuất phát của sự ra đời và trưởng thành của ngành đo lường nước ta.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh khẳng định hoạt động đo lường đang có những bước chuyển biến đáng kể trong những năm qua

Để ghi nhận những đóng góp của ngành đo lường Việt Nam, động viên đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật và tất cả những người đã và đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực đo lường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 155/2001/QĐ-TTg ngày 11/10/2001, lấy ngày 20/1 hằng năm, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 8/SL về đo lường, làm "Ngày Đo lường Việt Nam".

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Trần văn Vinh khẳng định, việc Tổng cục TCĐLCL phối hợp với Hội ĐLVN tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam nhằm mục đích tôn vinh, động viên khuyến khích các cán bộ làm đo lường và thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như hội nhập quốc tế về đo lường.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt NamLễ kỷ niệm có sự tham gia của đông đảo các đại biểu hoạt động trong lĩnh vực đo lường

Với tư cách là một ngành khoa học - kỹ thuật chính xác, đo lường có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất, nghiện cứu khoa học, an ninh và quốc phòng. Đo lường chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng trong thương mại, đảm bảo sự trong sạch của môi trường và sức khoẻ của nhân dân, phát triển được khoa học - công nghệ, và nói chung đo lường chính xác là công cụ quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế quốc dân và công bằng xã hội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh hoan nghênh và ghi nhận nhiều nỗ lực và kết quả của các tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đo lường trong năm qua. Mặt khác, Thứ trưởng cũng tin tưởng những nhiệm vụ Đo lường Việt Nam phải thực hiện trong thời gian tới sẽ được triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả cao hơn nữa, góp phần có hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, nhiều cá nhân và tập thể được trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương về những đóng góp cho hoạt động đo lường thời gian qua.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt NamNhiều cá nhân, tập thể nhận Bằng khen và Kỷ niệm chương vì những đóng góp cho Đo lường Việt Nam

Cùng ngày, Hội Đo lường Việt Nam cũng tổ chức tổng lết công tác nhiệm kỳ (2010-2015) và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới. 

Hội Đo lường Việt Nam được thành lập từ năm 2000, mục đích của Hội là tập hợp và đoàn kết các hội viên là người Việt Nam hoạt động đo lường trong và ngoài nước, để trao đổi thông tin, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức, hỗ trợ các doanh nghiệp góp phần tích cực và có hiệu quả và sự nghiệp xây dựng đất nước.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

Kỷ niệm 15 năm Ngày Đo lường Việt Nam

Kể từ khi thành lập, Hội đã trải qua 3 kỳ đại hội. Nhiệm kỳ 2010 -2015 khép lại, Hội Đo lường đã bầu được 44 thành viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực vào BCH nhiệm kỳ mới ( 2016-2020).

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang