Kỳ thi Quốc gia 2015: Cụm thi bất hợp lý, giáo viên ''mù'' thông tin

author 16:35 10/04/2015

(VietQ.vn) - Tại phiên họp bàn về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng việc phân bố các địa phương thi tại cụm thi có sự bất hợp lý. Ngoài ra, giáo viên phụ trách hướng nghiệp tuyển sinh vẫn còn khá mơ hồ về quy định tuyển sinh năm nay.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Theo tin tức trên báo Dân trí, tại phiên họp bàn về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại TP HCM, TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng việc phân bố các địa phương thi tại cụm thi có sự bất hợp lý.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM, việc phân bố hiện nay thì có sự mất cân đối vì có cụm chỉ có 9.000 thí sinh mà tới 94 điểm thi trong khi cụm thi ĐH Quốc gia TP HCM có hơn 11.000 thí sinh lại chỉ có 24 điểm thi. Do đó, các cụm thi đề nghị Sở GD-ĐT TP HCM cung cấp số lượng trường THPT trên địa bàn, số lượng phòng, sức chứa phòng thi để các trường có thể cân đối.

Đồng ý với ý kiến trên GS.TS Lê Quan Nghiệm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TPHCM cho rằng, địa điểm thi nên điều phối lại sao cho hợp lý bao gồm hợp lý cho sự di chuyển của thí sinh, bố trí địa bàn công tác của cụm thi.

Các cụm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại TPHCM chưa hợp lý

Các cụm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại TPHCM chưa hợp lý 

Ngoài việc các cụm thi phân bố chưa hợp lý,  đến giờ nhiều cán bộ, giáo viên phụ trách hướng nghiệp tuyển sinh vẫn còn khá mơ hồ về những quy định trong việc đăng ký hồ sơ dự thi năm nay. Đã hơn 1 tuần theo quy định học sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia, thế nhưng tại nhiều trường THPT trên địa bàn TPHCM mới nhận được hồ sơ từ Sở GD-ĐT nên chưa hướng dẫn cho học sinh. Còn quá nhiều băn khoăn nên đến nay công tác hướng dẫn học sinh làm hồ sơ đăng ký thi tại nhiều trường vẫn chưa triển khai.

Nhiều cán bộ, giáo viên còn mơ hồ trong việc đăng ký hồ sơ dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 

Nhiều cán bộ, giáo viên còn mơ hồ trong việc đăng ký hồ sơ dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015

Trong khi đó, tại Hà Nội, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 lần đầu tiên với nhiều nội dung đổi mới, trong ngày 9/4, UBND TP Hà Nội cũng đã có cuộc giao ban rà soát các bước chuẩn bị cho kỳ thi này với 30 quận huyện, thị xã toàn thành phố.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dự kiến cùng với thí sinh Hà Nội, lượng thí sinh đến từ 6 tỉnh bạn về Hà Nội dự thi sẽ lên tới 200.000 thí sinh. Để tránh trùng lặp với các điểm thi do các trường ĐH chủ trì, Hà Nội dự kiến chỉ tổ chức các điểm thi do Sở GD-ĐT chủ trì tại các huyện ngoại thành, nơi tập trung nhiều thí sinh dự thi chỉ với nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT thay vì xét tuyển ĐH, CĐ.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thống kê ban đầu cho thấy, kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội sẽ có hơn 200.000 học sinh các tỉnh về dự thi. Hà Nội sẽ chia ra 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và hơn 20 điểm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức.

Việc bố trí các cụm thi địa phương dựa vào đăng ký của học sinh với 13.067 thí sinh Hà Nội chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT. Theo ông Nguyễn Hữu Độ, cách thức tổ chức coi thi, chấm thi và việc bố trí thí sinh dự thi ở điểm nào đều tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Theo đó, 3.648 thí sinh thuộc các quận hoặc các trường THPT gần trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ được ghép vào các điểm thi do các trường ĐH chủ trì để tránh trùng lặp, lãng phí trong khâu tổ chức. Ông Phạm Văn Đại cho biết, Hà Nội sẽ phối hợp với các trường ĐH huy động các trường THPT, các trung tâm GDTX, các trường THCS trên địa bàn thành phố đủ điều kiện để chọn đặt điểm thi, theo Người Đưa Tin. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang