Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Những phương án xét tuyển riêng của các trường 'top'

author 07:13 14/04/2015

(VietQ.vn) - Ngay sau khi công bố đề án tuyển sinh, đến thời điểm này hầu hết trường đại học công bố cách thức xét tuyển vào trường. Rất nhiều trường thống nhất sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia 2015, bên cạnh đó một số trường cũng có các tiêu chí riêng.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia 2015

Theo thông tin từ VOV, hiện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2015, trong đó một số trường đã công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển và các điều kiện sơ loại hồ sơ. Năm 2015, hầu hết các trường đại học, cao đẳng sử dụng hoàn toàn kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển.

Điểm xét tuyển đầu vào của các trường đều không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào mà Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ công bố sau khi có điểm thi kỳ thi THPT quốc gia. Cùng sử dụng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, nhưng một số trường, chủ yếu là các trường “top” trên đặt thêm điều kiện xét tuyển riêng để sàng lọc hồ sơ. Phương thức là sơ tuyển điểm trung bình các môn học thuộc tổ hợp 3 môn xét tuyển, hoặc điểm học lực trung bình chung các năm ở bậc THPT.

Các trường đại học công bố hình thức xét tuyển trong kỳ thi quốc gia 2015

Hầu hết các trường sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia 2015 để xét tuyển

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Năm nay, nhà trường sẽ có thêm điều kiện sơ tuyển cũng là một phần để sàng lọc thí sinh và cũng đảm bảo cho tuyển đầu vào chính xác hơn. Đối với hệ bác sỹ, nhà trường yêu cầu là trung bình của từng môn học, những môn mà thí sinh sẽ xét tuyển vào trường Đại học Y Hà Nội trung bình trên 7. Đối với hệ cử nhân là trên 6 điểm.

Một số trường tuy không yêu cầu thêm điều kiện sơ loại, nhưng lại công bố mức điểm nhận hồ sơ như: Đại học Hà Nội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh có tổng điểm 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi trung học phổ thông đạt 15 điểm trở lên theo thang điểm 10, chưa nhân hệ số.

Ông Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: Năm 2015, nhà trường chưa đặt ra các ngưỡng đó nhưng năm nay, Đại học Kinh tế quốc dân sẽ có điểm sàn cho các ngành. Mỗi một ngành có điểm sàn riêng. Như vậy, có thể có ngành có điểm sàn tới 26-27 điểm, nhưng ngược lại cũng có thể có những ngành mà điểm sàn chỉ có 17,18,19 điểm.

Một số trường có tiêu chí riêng

Theo thống kê của Bộ Giáo dục-Đào tạo, một số trường cũng sử dụng phương thức tuyển sinh khác là dùng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia kết hợp học bạ. Nhóm trường này chủ yếu là trường ngoài công lập, trường mới thành lập và trường khó tuyển sinh.

Các trường có tính đặc thù như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Luật TP HCM sử dụng kết quả thi trung học phổ thông và thi thêm môn chuyên ngành. Nhóm trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật thì dùng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia hoặc xét tuyển và thi thêm môn năng khiếu.

Các trường đại học công bố hình thức xét tuyển trong kỳ thi quốc gia 2015

Các trường đại học sử dụng tiêu chí riêng để xét tuyển cũng đã thông báo rõ ràng

Với Đại học Quốc gia Hà Nội, các thí sinh đăng ký các chuyên ngành khác nhau sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khác nhau với các bài thi chuyên ngành và bài thi đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm. Thí sinh nào đạt từ 70 điểm trở lên (trên thang điểm 140) mới có cơ hội được xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngoài ra, các thí sinh muốn đăng ký vào Đại học Bách Khoa còn phải đáp ứng được cả điều kiện sơ loại bằng kết quả học tập cấp THPT với tổng điểm trung bình 6 học kỳ THPT của ba môn xét tuyển đạt từ 20 điểm trở lên. Trường sẽ kiểm tra điều kiện này dựa trên học bạ THPT (bản gốc) của thí sinh trúng tuyển khi đến trường làm thủ tục nhập học, VTV đưa tin.

 Hồng Nhung (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang