Hoa hồng bị rỉ sắt chữa thế nào giúp hoa nở rực rỡ đón Tết

author 07:11 28/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách phòng bệnh. Một trong những bệnh dễ hại nhất là bệnh rỉ sắt trên hoa hồng

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa hồng là một loại cây rất được yêu thích, mặc dù có sức sống tốt, có khả năng kháng bệnh cao nhưng nếu không được chăm sóc tốt thì cây cũng có thể mắc các bệnh điển hình như bệnh rỉ sắt. Bệnh này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của cây như cho hoa ít, hoa nhỏ cây phát triển kém.

Bện rỉ sét ở hoa hồng khiến lá có màu đốm nâu. Ảnh minh họa

Bệnh rỉ sắt ở hoa hồng khiến lá có màu đốm nâu. Ảnh minh họa

Thủ phạm gây nên bệnh rỉ sắt ở hoa hồng

Bệnh rỉ sắt do nấm ký sinh Phragmidium tuberculatum và một số loài khác liên quan Phragmidium tuberculatum gây ra. Bệnh rỉ sắt thường xuất hiện vào đầu mùa xuân và khoảng đầu tháng 8 đến tháng 12 âm lịch.

Triệu chứng của bệnh rỉ sắt trên cây hồng

Bệnh rỉ sắt trên cây hồng tấn công và gây hại trên cả thân cây và phần lá, cuống lá, gân lá, hại cả hoa. Ban đầu là những chấm nhỏ vàng hoặc màu nâu, về sau có màu vàng cam hoặc hơi đỏ, hại mặt dưới lá.

Ổ bệnh che phủ toàn bộ mặt dưới lá, đôi khi là những mụn riêng lẻ. Giai đoạn bảo tử có màu đỏ cam tồn tại khoảng hơn 1 tuần trong điều kiện môi trường thuận lợi. Bệnh nặng làm lá khô cháy, dễ rụng hoa, cây còi cọc.

Ban đầu, trên thân cây hồng xuất hiện các chấm màu vàng nhạt đến vàng cam. Sau một thời gian, nấm gây bệnh rỉ sắt tạo thành các mảng u nổi lên, bên trong các khối u này như có chất bột màu vàng cam. Nó giống như một lớp rêu mỏng bám trên thân cây. 

Tác hại của bệnh rỉ sắt trên cây hoa hồng

Bệnh rỉ sắt thường không làm chết cây hồng ngay lập tức, mà làm cây chậm phát triển trầm trọng, cây đốm lá, lá nhỏ, thân cây nhỏ, và rụng lá dần, ít đâm chồi mới.

Bệnh rỉ sắt làm cho lá hồng bị khô cháy và rụng sớm khiến cây hồng trở nên xơ xác, còi cọc, sinh trưởng và phát triển kém, cây thì ít hoa hoặc nở hoa thì hoa nhỏ, không đẹp. Bệnh rỉ sắt thực chất còn ít nhất so với các loại bệnh khác tồn tại trên cây hoa hồng. 

Cách điều trị bệnh rỉ sắt trên cây hoa hồng

Để phòng trừ bệnh rỉ sắt trên cây hoa hồng cần phun thuốc trừ bệnh rỉ sắt, nếu cành nhánh cây hồng xuất hiện nhiều thì hãy tiến hành cắt tỉa những cành lá sâu đi để giúp cành lá khác phát triển và không lây bệnh nếu không làm điều này cây sẽ còi cọc, khó phát triển.

Một số loại thuốc có thể điều trị bệnh rỉ sắt trên hoa hồng gồm:Tebuconazole + trifloxystrobin; Hexaconazole; Propineb... Cần lưu ý khi phun thuốc, phải phun đều cả mặt trên và mặt dưới lá hồng, đồng thời phun thuốc ướt toàn thân cây hồng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang