Kỹ thuật trồng cây hoa Súng tại nhà đẹp 'bừng sáng' một góc vườn

author 06:59 25/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa Súng trong chậu nở nhiều hoa quanh năm bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản như cắt tỉa, chăm sóc kỹ qua mùa Đông là được.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cùng với hoa Sen, hoa Súng cũng là loài hoa đẹp nhất trong thế giới thực vật thuỷ sinh được ca ngợi trong nhiều những tác phẩm nghệ thuật. Ngoài vẻ đẹp luôn tỏa sáng, mùi thơm nồng thì chúng cũng là loài cây cực kỳ dễ trồng, dễ chăm sóc bởi sức sống mãnh liệt. Tuy nhiên nếu đó là trồng ngoài ruộng, ngoài ao hồ, còn kỹ thuật trồng cây ở chậu tại nhà thì sao? Liệu có thực sự đơn giản?. Dưới đây là các bước kỹ thuật trồng cây hoa Súng cơ bản trong chậu đơn giản nhất cho các bạn tham khảo.

Kỹ thuật trồng cây hoa Súng tại nhà gần giống với trồng Sen rất đơn giản. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng cây hoa Súng tại nhà gần giống với trồng Sen rất đơn giản. Ảnh minh họa

Chậu trồng

Do cây hoa Súng có bộ dễ và phát triển lan tỏa nên bạn cần phải chọn một chiếc chậu tương đối rộng với đường kính thích hợp là 30 cm x 45 cm và 15 cm x 25 cm cho chiều sâu. Thùng đựng có thể có hoặc không cần có lỗ. Nếu có lỗ dẫn nước sẵn ở thùng, hãy trùm lên một lớp vải bạt để giữ được đất ở trong thùng. Đất mà bị thoát ra ngoài sẽ làm vẩn đục nước trong hồ cây sẽ khó phát triển mập mạp mà còi cọc xấu xí.

Đất trồng

Đất trồng phù hợp nhất cho cây hoa Súng chính là bùn. Tuy nhiên cũng có thể dùng đất vườn nhiều dinh dưỡng, không nên dùng loại tơi xốp như đất mùn, đất trồng cây mầm, đất sẽ trôi ra khỏi thùng đựng, bạn có thể ngâm đất trước khi trồng 7-10 ngày. Tránh trộn đất với đá chân châu, chất khoáng bón cây hay than bùn vì các chất này cũng dễ dàng trôi ra khỏi thùng. 

Kỹ thuật trồng cây hoa Súng

Trước tiên cần cho đất vào trong chậu. Nếu bạn muốn tăng thêm độ dinh dưỡng cho đất để cây phát triển tốt hơn thì chúng ta có thể thêm một ít phân bón dạng viên vào đất. Sau đó dùng kéo cắt bớt phần rễ và lá già cho củ súng. Trồng củ sát thành chậu với phần lá hướng lên trên, tạo góc nghiêng 45 độ về phía trung tâm của chậu. Sau khi đã trồng xong nên phủ một lớp sỏi hoặc đá lên mặt đất tránh trường hợp bùn hoặc đất tràn ra ngoài, cũng là tạo nền đẹp cho chậu cây. Tiếp theo, chúng ta đổ nước cho đầy chậu rồi mang chậu ra ngoài để cây hứng sáng và quang hợp.

Để cây hoa Súng nở nhiều chỉ cần chú ý tới kỹ thuật trồng cây và cắt tỉa cành đúng cách. Ảnh minh họa

Để cây hoa Súng nở nhiều chỉ cần chú ý tới kỹ thuật trồng cây và cắt tỉa cành đúng cách. Ảnh minh họa

Chăm sóc

Chăm sóc hoa Súng cũng đơn giản như khi trồng. Chỉ cần thường xuyên cắt tỉa những lá già, thối để không gây bẩn cho nước và giúp cây có nhiều dĩnh dưỡng. Đối với thùng nhỏ, bạn hãy bón cho cây 1-2 tuần 1 lân, đối với thùng lớn nhiều bùn, bón 1 tháng 1 lần là thích hợp.

Cách để có được nhiều hoa

Đặc điểm nở của hoa Súng là chúng sẽ nở tung vào ban ngày còn ban đêm cụp xuống. Mỗi bông hoa Súng sẽ tươi trong ba đến năm ngày. Sau khi hoa tàn sẽ từ từ chìm xuống dưới mặt nước. Để cây có nhiều hoa nở, hãy cắt tất cả các bông hoa đã chết khi chúng chìm xuống, bạn hãy lần theo cuống hoa để cắt sát tận chân cuống, đồng thời bạn loại bỏ tất cả các lá đã chết hoặc đang héo.

Cách bảo quản và nuôi dưỡng củ hoa Súng trong mùa đông để nhân giống

Mùa Đông đến, cây hoa Súng sẽ tàn, chỉ còn lại phần củ nằm dưới lòng đất lúc này bạn hãy lấy củ ra khỏi chậu, đem cắt bỏ lá và rễ già. Để củ khô và cho vào một chiếc túi nhựa duy trì nhiệt độ vừa phải, tránh rét, tuy nhiên nên nhớ là vẫn đảm bảo độ ẩm cho củ để củ không khô héo. Hoặc bạn cũng có thể bảo quản bằng cách ủ củ súng trong than bùn trộn với rêu ở nhiệt độ từ  40 – 50 độ F. Sau khi mùa Đông kết thúc bạn tiếp tục lấy củ đó ra trồng.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang