Kỹ thuật trồng cây húng chanh đuổi muỗi tiện lợi

author 18:47 29/10/2015

(VietQ.vn) - Húng chanh không chỉ là loại gia vị có hương thơm độc đáo, mà còn có nhiều ích lợi như đuổi muổi, chữa ho, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, kỹ thuật trồng cây húng chanh lại không hề khó.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Húng chanh là loại cây thân thảo, cao khoảng 20 - 50 cm, lá mọc đối, dày cứng, giòn, mọng nước, mép khía răng tròn. Toàn cây có lông rất nhỏ và thơm như chanh nên được gọi là húng chanh. Kỹ thuật trồng cây húng chanh rất đơn giản và không yêu cầu chăm sóc tỉ mỉ.

Húng chanh có vị chua the, mùi thơm, hăng hăng, tính ấm, thường dùng để giải cảm, sát khuẩn, tiêu đàm, khử độc. Chẳng hạn như lá tươi giã lấy nước uống với chút muối sẽ xoa dịu các cơn ho kéo dài, đặc biệt là ở trẻ nhỏ; giã lá cho vào băng gạc để đắp lên vết thương ngoài da để ngăn nhiễm trùng; lá ngâm với rượu dùng để xoa khi đau bụng... Bên cạnh đó, mùi thơm dịu nhẹ của húng chanh còn có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

Cây húng chanh có rất nhiều lợi ích mà kỹ thuật trồng cây lại rất đơn giản

Cây húng chanh có rất nhiều lợi ích mà kỹ thuật trồng cây lại rất đơn giản

Chuẩn bị

Chọn những cây sinh trưởng tốt, không mang mầm bệnh, thân to tròn, lá xanh tươi để tiến hành trồng theo phương pháp giâm cành.

Nơi trồng: Chậu kiểng, thùng gỗ, hộp xốp hay khoảng đất ở sân vườn.

Đất trồng: Húng chanh thích hợp với loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt.

Ánh sáng: Với đặc tính ưa sáng, nên trồng húng chanh ở nơi nắng tốt, như vậy rau mới có mùi thơm đặc trưng.

Phân bón: Phân hữu cơ sinh học, phân lân và phân NPK cho 2 giai đoạn.

Kỹ thuật trồng cây húng chanh

Cây húng chanh có kỹ thuật trồng cây đơn giản và không yêu cầu chăm sóc tỉ mỉ

Kỹ thuật trồng húng chanh không yêu cầu chăm sóc tỉ mỉ

Cày bừa đất kỹ rồi trộn phân chuồng hoai, phân lân vào đất. Lên luống rộng 1 - 1,2 m. Rạch hàng 40 cm, giâm cành húng chanh có chiều dài 20 - 25 cm vào rãnh, lấp đất khoảng 1/2 - 2/3 chiều dài của cành, nén đất. Người trồng nên chú ý tưới đủ nước ấm cho cây. Sau khi trồng khoảng 7-10 ngày sẽ tiến hành bón thúc bằng phân NPK, phân được hòa nước và tưới vào gốc cây. Sau nửa tháng có thể bón thúc phân NPK.

Chăm sóc và thu hoạch

Sau khi trồng, thường xuyên tưới nước hàng ngày cho cây vào buổi sáng và buổi chiều. Khi cây bén rễ thì bón thúc. Cây được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì lá sẽ mọng dài, có màu xanh đậm. Ngoài ra, sâu ăn lá rất thích rau húng chanh, vì thế nên lưu ý để tìm diệt những con sâu lúc chúng mới xuất hiện.

Sau khi trồng 20 - 30 ngày là có thể thu hoạch húng chanh. Loại rau trồng này có thể thu hoạch nguyên cây hoặc chỉ 2/3 cây (phần ngọn). Nếu cắt cây thì chừa phần gốc khoảng 5 - 7 cm để trồng tiếp.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang