Kỹ thuật trồng rau mùi tây đơn giản cho năng suất cao

author 06:45 11/11/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng rau mùi tây vô cùng đơn giản. Đây lại là cây ngắn ngày nên hiện là thời điểm thích hợp nhất cho việc trồng rau phục vụ Tết Nguyên Đán.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Rau mùi tây là cây thân thảo hàng năm, tương đối nhỏ, cao 30 – 50cm, thân thẳng, bên trong rỗng. Lá non hình hơi tròn, mép có khía. Lá già thì xẻ sâu thành các tua hình gai. Hoa màu hồng có các cánh không đều. Quả hình cầu, màu vàng nâu thường gọi lầm là hạt. Ở vùng Địa trung hải cây ngò rí mọc hoang dại rất nhiều.

Còn với người Việt, rau mùi tây như một loại rau gia vị được nhiều người thích ăn bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Rau mùi chứa các chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất như phốt pho… giúp ngăn chặn sự lão hóa sớm ở mắt, từ đó giúp phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và làm dịu căng thẳng cho mắt. Dù là loại rau rất tốt cho sức khỏe và dễ trồng nhưng nói đến kỹ thuật trồng rau mùi tây chuẩn nhất cho năng suất cao thì không phải ai cũng rành. Dưới đây là các bước trồng rau mùi tây đơn giản nhất cho bạn tham khảo.

Rau mùi tây rất dễ trồng lại cho năng suất cao.

Rau mùi tây rất dễ trồng lại cho năng suất cao.  

Kỹ thuật trồng rau mùi tây

Rau mùi tây có thể trồng quanh năm nhưng hiện là thời điểm thích hợp nhất để trồng  phục vụ Tết Nguyên Đán.

Chọn đấtVì rau mùi rất dễ sống nên có thể trồng rau mùi tây trên nhiều loại đất, trừ chân đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nhiều. Tốt nhất là trồng trên các loại đất tơi xốp, hàm lượng mùn và dinh dưỡng cao, cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nếu trồng thành luống thì nên làm rộng khoảng 1,2-1,5m, cao khoảng 2-3cm và rãnh rộng 3cm để tiện tưới tiêu, chăm sóc. Sau khi lên luống, rải cho mỗi công đất (1.000m2) khoảng 50-100kg vôi bột để diệt bớt mầm sâu bệnh trong đất và nâng độ pH của đất đối với những chân đất hơi bị phèn.

Kỹ thuật trồng cây sen cạn trong chậu khiến chị em mê mẩn(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây sen cạn vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần tránh thời tiết nóng nắng vào mùa hè và luôn đặt chậu trong bóng râm.

Gieo trồng: Tùy theo tỷ lệ nảy mầm của hạt giống, mật độ muốn gieo,... mà lượng hạt giống gieo cho mỗi công khoảng 1-1,2kg là vừa. Trước khi gieo ngâm hạt trong nước ấm khoảng 1 ngày để hạt hút đủ nước, khi gieo hạt sẽ nhanh nảy mầm hơn. Sau khi ngâm, vớt hạt để ráo nước rồi đem gieo bằng cách rải hạt đều trên mặt liếp, sau đó rải thuốc diệt kiến, phía trên rải một lớp đất bột dày 1cm, trên cùng rải một lớp rơm rạ mỏng để khi tưới nước không làm xói đất, văng hạt giống đi và giữ ẩm cho đất, rồi dùng bình tưới hoa sen tưới đều, nhẹ tay cho đất đủ ẩm.

Kỹ thuật chăm sóc rau mùi tây

Bón phânTùy theo mỗi công đất tốt hay xấu mà bón lượng phân thích hợp từ 1-1,5 tấn phân chuồng đã ủ hoai mục, khoảng 10-15kg phân supe lân vào lúc làm đất, sau khi bón xới xáo trộn đều phân vào đất. Khi rau mùi mọc mầm thì bón thúc lần thứ nhất là cứ 2kg supe lân/công ngâm, hòa loãng, tưới đều trên mặt liếp rau.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau mùi tây không mất quá nhiều thời gian nhưng lại cho năng suất cao.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau mùi tây không mất quá nhiều thời gian nhưng lại cho năng suất cao.

Sau khi bón lần 1 khoảng 15 ngày bón tiếp lần 2 với lượng 5-7kg ure trộn đều với 5-7kg DAP rải đều lên liếp rau rồi tưới nước cho phân tan và ngấm dần xuống đất cung cấp cho cây. Sau lần bón thứ 2 khoảng 7-10 ngày bón tiếp lần 3 với lượng phân và cách bón tương tự như lần thứ 2.

Tưới nước: Phải thường xuyên tưới đủ ẩm để cây rau mùi sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng tưới quá nhiều làm cho đất bị sũng nước sẽ không tốt cho bộ rễ của cây. Bạn cũng nên chú ý cần phải có hệ thống thoát nước tốt để kịp thời thoát nước mỗi khi có mưa lớn và kéo dài.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây rau ngò rí ít bị sâu bệnh nặng, song cũng cần chú ý đến loại sâu xám ở đầu vụ, sâu ăn tạp, bệnh chết cây con, bệnh thối nhũn, bệnh héo rũ... Tuy vậy, do là loại rau ăn lá ngắn ngày nên phải thận trọng khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng loại ít độc hại, phân hủy nhanh như phân vi sinh và tốt nhất là không nên sử dụng. Mà nếu có dùng thì nên thay đổi loại thuốc thường xuyên, phun vào giai đoạn trứng sắp nở sẽ cho hiệu quả cao, dùng các loại thuốc như Sumisidin 10EC, Cymbus5EC, Karate 2.5EC…

Thu hoạch và để giống

Sau 1 tháng trồng là rau có thể thu hoạch bằng cách tỉa dần để ăn và bán. Sau khi gieo khoảng 3 tháng có thể thu hoạch để lấy hạt làm giống. Nếu để giống thì chừa lại các cây khỏe, cách nhau 20cm. Tưới thúc thêm ít phân đạm, lân và kali. Sauk hi cây ra hoa kết quả khoảng 80 – 90 ngày thì hạt chắc và bắt đầu khô. Cắt cành hạt mang về phơi trên nong, nia cho khô rồi cho vào chai, lọ đậy kín dùng gieo vụ sau.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang