Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng nở rực rỡ đón Tết

author 09:58 16/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng tươi lâu trong những ngày Tết phải dựa vào nhiều yếu tố từ cách tưới nước cho tới cách tỉa cành.

Từ rất lâu trong lịch sử, hình ảnh hoa hồng đã xuất hiện trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt ở một số quốc gia, hoa hồng còn được xem như quốc hoa. Đặc biệt, hoa hồng còn được ví như "nữ hoàng" của các loài hoa và là loài hoa được ưu chuộng nhất trên thế giới.

Ngày nay có khoảng hơn 100 loài hoa hồng khác nhau phân bố trên khắp thế giới. Đa số có nguồn gốc từ châu Á, một số ít có nguồn gốc bản địa châu Âu, Bắc Mỹ và châu Phi. Tất cả những loài hoa hồng đều đẹp, đều được tôn sùng.

Hoa hồng từ lâu đã trở thành biểu tượng nữ hoàng của các loài hoa.

Hoa hồng từ lâu đã trở thành biểu tượng "nữ hoàng" của các loài hoa. Ảnh minh họa 

Hoa hồng thuộc cây thân gỗ bụi lâu năm, có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là trồng vào mùa xuân và mùa thu. Là loài hoa rất đẹp và cực quyến rũ nhưng hoa hồng lại là một giống cây rất dễ bị sâu bệnh. Dưới đây là một vài bước hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng khá đơn giản để bạn có được một vườn hồng như ý muốn trong những ngày Tết đến xuân về.

Giống

Một số giống hoa hồng đang được trồng phổ biến hiện nay là giống hoa hồng Pháp, Ý, đỏ Hà Lan, Tỷ muội, Vàng titi, Trắng xanh, Song hỷ, Bê Bê, vàng, đỏ, xanh ngọc.

Kỹ thuật trồng hoa hồng trong chậu

Kỹ thuật trồng hoa hồng điều đầu tiên phải quan tâm tới đó là đất trồng phải đủ dinh dưỡng. Cần lựa chọn những chậu lớn để chứa được lượng đất nhiều nhất có thể phù hợp với loại cây và mức độ phát triển của cây .

Tiếp đến cần phải tạo nhiều lỗ thoát nước dưới đáy chậu nhằm đảm bảo hệ thống thoát nước. Ngoài ra cũng cần phải kê lót mảnh sành có độ cong lớn úp trên mặt lỗ thoát. Lựa chọn đất có kích cỡ lớn cho xuống phía dưới, hạt đất cỡ nhỏ rải lên trên.

Đối với đất trồng cũng phải tơi xốp có độ thoát nước tốt không để nước tưới bị ứ đọng làm hư bộ rễ, ưu tiên sử dụng phân hữu cơ đã hoai mục để lót dưới bầu cây trước khi trồng.

Kỹ thuật trồng hoa hồng trong chậu cần phải sử dụng đất tuơi xốp. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa hồng trong chậu cần phải sử dụng đất tuơi xốp. Ảnh minh họa 

Khi tiến hành trồng phải lấp đất nhẹ vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây, trồng xong tưới thật đẫm nước. Tùy vào kích thước bồn hay chậu mà chọn khoảng cách giỏ phù hợp đảm bảo lá cây nhận đầy đủ ánh sang, tránh trồng quá gần nhau cây sẽ mọc vống cao do phải cạnh tranh ánh sáng.

Khoảng cách trồng hoa hồng cách cây 20 – 30 cm, hàng cách hàng 50 cm. Trồng cây giống thẳng đứng, nên trồng theo kiểu nanh sấu. Khi trồng tay trái giữ cây, tay phải lấp đất nhẹ vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây, không để phân tiếp xúc với đất. Trồng xong t­ới thật đẫm n­ước.

Kỹ thuật tưới nước và bón phân cho hoa hồng

Vì trồng trong chậu nên phải tưới nước nhẹ nhàng vào gốc cây bằng vòi phun vào mỗi buổi sáng. Nếu thời tiết nắng gắt nên tưới thêm cho cây không bị héo, lưu ý tưới lúc chiều mát nhưng không quá trễ để nước không còn ướt lá và nụ hoa qua đêm dễ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển.

Hoa hồng rất ưa phân hữu cơ, sau khi trồng 1 – 2 tháng là phải tưới phân cho cây. Có thể dùng phân hữu cơ ngâm ủ với phân vi sinh sông gianh theo tỷ lệ 2m3 nước cần 300 kg phân hữu cơ + 50 kg phân vi sinh tư­ới cho 5.000m2.

Thu hoạch

Hoa hồng thu hoạch khi hoa có cánh ngoài vừa hé nở, nên thu vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát lúc cây còn sung nhựa, nhiều nước, thì cành hoa hái mới bền và lâu tàn, trước khi cắt hoa nên tưới nhiều nước. Cắt cách gốc cành chừa lại 3 lá, phần cành hồng còn lại sẽ cho 3 chồi mới, ta chỉ chọn 1-2 chồi khỏe cho ra hoa tiếp tục.

Cách bảo quản cho hoa hồng tươi lâu

Dùng dao sắc (loại dao cắt hoa), cắt xéo ít nhất 1 inch (2.5cm) tính từ gốc lên. Không nên cắt ngắn quá, đề phòng trường hợp bạn sẽ phải cắt ngắn hơn trong vài ngày kế để giữ hoa tươi đẹp trong thời gian dài nhất.

Sau khi cắt hoa nhúng ngay vào thùng nước có chứa chất khử Etylen khoảng 30 phút, sau đó, ngâm vào thùng chứa dung dịch dinh dưỡng cho hoa nở khoảng 1 – 3 giờ, nếu có điều kiện thì bảo quản trong kho lạnh, còn không thì phải để hoa ở chỗ thoáng mát, sạch sẽ. Có như vậy thì hoa cắm mới bền và các nụ hoa sẽ nở hết, không có hiện tượng nụ ngủ.

Để có được những bông hoa hồng đẹp tươi lâu trong ngày Tết phải có kỹ thuật bảo quản hoa đúng cách.

Để có được những bông hoa hồng đẹp tươi lâu trong ngày Tết phải có kỹ thuật bảo quản hoa đúng cách. Ảnh minh họa

Muốn hoa tươi lâu, bạn nên cắt gốc hoa và thay nước sạch mỗi ngày 1 lần. Buổi tối nên đem hoa ra hứng sương. Nên bỏ bớt những cánh hoa cũ bên ngoài để luôn có 1 bình hoa tươi mới. Tránh để hoa nơi đón gió, ánh nắng mặt trời. Khi hoa héo, có thể dốc ngược lại để giữ thành hoa khô.

Cách chọn hoa hồng tuyệt đẹp trưng ngày Tết

Phải chọn sao cho các búp đầu hoa tròn trịa, những chiếc lá non không bị rách, phía trên cành không có tì vết, nụ hé nở, trên cành có vài chiếc lá màu xanh thẫm.

Còn trong khi cắm hoa cần bỏ hết những lá phía gốc, tránh không để lá bị ngâm trong nước (của bình hoa). Lá ngâm trong nước sẽ mau bị hư thối khiến nẩy sinh vi khuẩn độc hại, làm cản trở khả năng hút nước của cành. Tỉa bớt lá ở phần trên sao cho khi cắm vào hình, lá không nhìn quá … ngộp thở.

Để hoa tươi lâu bạn phải cắm hoa hồng vào nước sạch. Ảnh minh họa

Khi chơi Tết, khoảng 2 ngày, bạn nên cắt lại gốc và thay nước cho hoa tươi lâu. 

Cắm hoa vào bình dễ nhất là cắt hoa cùng một độ dài, giữ thành một bó và thả bung vào bình hoa, để cành hoa dựa vào thành bình. Mỗi hai ngày, cắt lại gốc của cành hoa hồng và thay dung dịch nuôi hoa mới.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang