Kỳ vọng tăng trưởng GDP cả năm 2021 đạt mức trên 6,5%

author 06:57 16/06/2021

(VietQ.vn) - Căn cứ mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2021, có thể lạc quan GDP 6 tháng cuối năm 2021 đạt mức tăng trưởng trên 7%, tạo đà cho tăng trưởng GDP cả năm 2021 ở mức trên 6,5%.

Trước hình tình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực. Điều này khẳng định sự đánh giá cao của các tổ chức xếp hạng đối với thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc quyết tâm cao, điều hành quyết liệt để thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Có thể lạc quan GDP 6 tháng cuối năm 2021 đạt mức tăng trưởng trên 7%, tạo đà cho tăng trưởng GDP cả năm 2021 ở mức trên 6,5%. Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao - PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), căn cứ mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2021, có thể lạc quan GDP 6 tháng cuối năm 2021 đạt mức tăng trưởng trên 7%, tạo đà cho tăng trưởng GDP cả năm 2021 ở mức trên 6,5%.

“Tại Việt Nam, mặc dù làn sóng thứ tư của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng đến thời điểm này dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt hơn. Sản xuất trong nước cũng đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh, hiện đang dần tăng trên 10% và có thể đạt mức 17-18% trong các tháng cuối năm” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thịnh cũng đưa ra những lý giải để minh chứng cho khả năng tăng trưởng kinh tế mức 7% của nửa còn lại năm 2021, đó là, nền kinh tế thế giới đang hồi phục tốt, các nước dần mở cửa trở lại. “Kinh tế Mỹ, Trung Quốc, EU đang tăng trưởng. Cầu tín dụng thế giới tăng sẽ là cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam. Hiện tại, tăng trưởng Mỹ rất lạc quan. Xuất khẩu Việt Nam vào Mỹ đang tăng mạnh” – ông Thịnh nói.

Nhằm đạt được các mục tiêu tăng trưởng của năm 2021 và các năm tiếp theo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các địa phương nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa ở những nơi có ổ dịch với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng, cuộc sống của người dân là chủ thể, là trung tâm và sự ổn định phát triển của doanh nghiệp lúc này là quan trọng.

Thực hiện nghiêm phương châm “vắc-xin + 5K” và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ toàn diện, rộng rãi, trong đó vắc-xin là yếu tố quyết định, do đó cần khẩn trương triển khai nhanh, hiệu quả chiến lược vắc-xin. Đồng thời, Chính phủ cũng kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tích cực tham gia đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19; cùng chung sức, đồng lòng huy động tổng hợp mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi chiến lược vắc-xin, góp phần sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Việt Nam còn dư địa thực hiện 'mục tiêu kép'Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh với giải pháp lâu dài là chiến lược vắc- xin sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:GDP, tăng trưởng, năm 2021, 6, 5%

tin liên quan

video hot

Về đầu trang