Lại đến ngân hàng 'đứng ngồi không yên' với bầu Đức

authorĐăng Duy 06:39 31/03/2016

(VietQ.vn) - Việc giá cổ phiếu HAG của bầu Đức giảm mạnh khiến giá trị tài sản đảm bảo các khoản vay của Tập đoàn HAGL tại các ngân hàng cũng đi xuống.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo báo PetroTimes, ngày 14/3, HAG đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015 và ghi nhận số nợ phải trả đến hết năm 2015 là 32,6 ngàn tỉ đồng. Theo đó, tổng tài sản của HAG tính đến hết năm 2015 là 48,6 ngàn tỉ đồng, tăng gần 12 ngàn tỉ đồng so với cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, tổng nợ phải trả của HAG cũng tăng mạnh, từ 21 ngàn tỉ đồng năm 2014 lên 32,6 ngàn tỉ đồng năm 2015. Trong đó nợ ngắn hạn là 12,7 ngàn tỉ đồng và nợ dài hạn là 19,8 ngàn tỉ đồng.

Được biết những khoản vay này của HAG không chỉ thông qua các hợp đồng tín dụng mà còn dưới dạng trái phiếu phát hành. Đáng ngại hơn, không ít khoản vay dù là dưới hình thức hợp đồng tín dụng hay trái phiếu phát hành của HAG lại được bảo đảm bảo bằng chính cổ phiếu của Tập đoàn này. Cụ thể:

Về hợp đồng tín dụng có thể kể đến khoản vay 262 tỉ tại ngân hàng Sacombank chi nhánh Đà Nẵng được đảm bảo bằng Quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất tại Đà Nẵng của HAG và 16 triệu cổ phiếu HAG của bầu Đức – Chủ tịch HAG; khoản vay 874 tỉ đồng tại HDBank chi nhánh Đồng Nai được đảm bảo bằng 42,9 triệu cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của bầu Đức và quyền thuê đất, tài sản trên đất tại Rattanakiri (Campuchia).

Về trái phiếu phát hành có thể kể đến khoản 650 tỉ đồng trái phiếu bán cho HDBank với tài sản đảm bảo là 18,95 triệu cổ phiếu HAG của bầu Đức và 50 triệu cổ phiếu HNG của Tập đoàn; 1.000 tỉ đồng trái phiếu bán cho VPBank với tài sản đảm bảo là 74 triệu cổ phiếu HNG của công ty và 4,7 triệu cổ phiếu HAG của bầu Đức…

Trong khi đó, theo ghi nhận, giá trị cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã giảm mạnh, từ mức 20,3 ngàn đồng/cổ phiếu ngày 30/3/2015 xuống còn 8,0 ngàn đồng/cổ phiếu vào ngày 29/3.

Như vậy có thể thấy rẳng, giá trị tài sản đảm bảo cho những khoản vay thông qua các hợp đồng tín dụng hoặc phát hành trái phiếu của HAG đã giảm mạnh và điều này đang đặt các ngân hàng đứng trước rủi ro rất lớn.

Lại đến ngân hàng đứng ngồi không yên với bầu Đức

Cổ phiếu của bầu Đức đang giảm mạnh

Trong khi đó theo thời báo Kinh Tế Sài Gòn, các chủ nợ, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư cho rằng HAG cần ngay lập tức tái cấu trúc để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi và hiệu quả nhất. Đồng thời, cách thức, tổ chức quản trị công ty cũng cần thay đổi.

“HAG cần những người quản lý chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và cập nhật các kỹ năng quản trị hiện đại, chứ không thể tiếp tục là nơi tập trung nhiều thành viên thân thiết và trong quản trị điều hành xen lẫn cảm tính như hiện nay”, lãnh đạo một ngân hàng nói.

“Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV năm 2015 của HAG rất sơ sài và thiếu nhiều thông tin. Điều này làm giảm uy tín của doanh nghiệp. HAG cần những người quản lý chuyên nghiệp, đặc biệt có tầm nhìn về quản lý tài chính, có kỹ năng xử lý truyền thông”, một lãnh đạo ngân hàng khác chia sẻ.

“Cổ phiếu công ty rớt giá còn 1/4 mà chủ tịch hội đồng quản trị không đứng ra phát ngôn giải thích, trấn an nhà đầu tư, trong khi chỉ cần một cầu thủ của đội bóng bị đuổi thì ông ngay lập tức phát biểu trên báo chí”, một nhà đầu tư bức xúc.

Theo lời người này, điều đó khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức lớn, các quỹ đầu tư chất lượng rời bỏ cổ phiếu của công ty từ vài năm trước. Điều này chứng tỏ cầu nối giữa hội đồng quản trị của công ty và các cổ đông chưa được chú trọng.

HAGL tạm thời còn cơ hội với các ngân hàng chủ nợ, song các câu hỏi đặt ra vẫn còn bỏ ngỏ, đặc biệt trước thềm đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị và ban điều hành sẽ làm gì để giảm nợ vay? Cổ tức của năm tài chính 2014 và 2015 sẽ được giải quyết như thế nào? Các thông tin về dòng tiền có được từ dự án khu phức hợp tại Yangon cần minh bạch và rõ ràng hơn.

Đăng Duy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang