Lại thêm một vụ bình gas mini phát nổ như bom, bữa cơm gia đình chìm trong khói lửa

author 07:30 07/09/2017

(VietQ.vn) - Bình gas mini phát nổ như bom, sau tiếng nổ lớn, cả căn nhà ngập trong khói lửa, 8 thành viên có mặt trong bữa ăn rất may chỉ bị bỏng nhẹ.

Mới đây, một video ghi lại từ camera an ninh của một gia đình ở xã Ea Bông, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) được đăng tải ngày 2/9 lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ. Trong đoạn video cho thấy, cả nhà đang ăn cơm thì bình gas mini ở giữa bất ngờ phát nổ. Sau tiếng nổ lớn, cả căn nhà ngập trong khói lửa, 8 thành viên có mặt trong bữa ăn rất may chỉ bị bỏng nhẹ.

Lại thêm một vụ bình gas mini phát nổ như bom, bữa cơm gia đình chìm trong khói lửa

 Hình ảnh bình gas mini phát nổ ghi lại từ camera an ninh

Được biết, bình gas có dấu hiệu rò rỉ nên một người trong nhà đã xoay để chỉnh bình. Chỉ vài giây sau, bình ga phát nổ làm ngọn lửa bùng lên khiến tất cả những người trong nhà hoảng loạn bỏ chạy, bếp gas mini và những vật dụng xung quanh cũng bị cháy.

Trước đó, khoảng 20h ngày 30/7 tại một nhà hàng trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) đã xảy ra sự việc tương tự. 9 thực khách đang ăn lẩu thì bỗng nhiên bếp gas mini phát nổ khiến tất cả đều bị bỏng, trong đó 5 người phải nhập viện.

Bếp gas mini là vật dụng quen thuộc được sử dụng rộng rãi ngay cả trong các bữa tiệc nhà hàng. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà người ta còn gọi nó với cái tên "quả bom nổ chậm" - Đa số người sử dụng đều không nắm được thông tin và kỹ năng an toàn, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gas ra đời, đáp ứng như cầu người tiêu dùng với đủ loại bếp gas lớn, nhỏ. Trong đó, bếp gas mini (bếp gas du lịch) được tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá tiền "sinh viên" mà lại rất gọn nhẹ. Kéo theo đó, lon gas nhỏ dùng cho bếp gas mini cũng được ưa chuộng không kém. Ngoài các cửa hàng kinh doanh gas, các hàng tạp hóa nhỏ lẻ cũng tràn ngập lon gas nhỏ để đổi và bán cho khách hàng.

Trả lời PV Chất Lượng Việt Nam, chị Phương, chủ một cửa hàng tạp hóa khu vực phố Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, "Mới hay cũ cũng đều là gas, chất lượng như nhau cả thôi". Theo tìm hiểu của PV, các cửa hàng nhỏ lẻ này thường bày bán công khai các bình gas mini đã được sang chiết lại với giá thành rẻ hơn bình gas mini mới khá nhiều.

Bạn Đặng Phượng (sinh viên Học viện Hành chính quốc gia), cũng thuê trọ tại phố Yên Hòa cho biết: "Bình thường mua cũng không thấy người bán có cảnh báo gì đối với loại bình gas mini này cả. Vì nó rẻ và thuận tiện nên hết gas mình lại ra đổi để dùng tiếp". Khi được hỏi, Phượng cũng cho rằng cô không hề biết vỏ bình gas mini chỉ được phép sử dụng một lần, cũng không biết nó có xuất xứ từ đâu.

Lại thêm một vụ bình gas mini phát nổ như bom, bữa cơm gia đình chìm trong khói lửa

Một vụ nổ bình gas mini tại cơ sở sang chiết gas trái phép nằm trong khu nhà "ổ chuột" ở cuối đường Yên Hòa. Ảnh: tinmoi 

Theo các chuyên gia, bình gas mini là được sản xuất để dùng một lần. Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận, người kinh doanh thường sang chiết gas từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Hành động này gây nguy hiểm cho người sử dụng do thiết kế vỏ bình gas mini mỏng, chỉ chịu được áp suất thấp. Khi đun nấu quá lâu trên bếp, sức nóng sẽ góp phần làm tăng áp suất bình gas rất dễ dẫn đến cháy nổ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng lại ham rẻ, thay vì chọn bình gas mini mới với giá bán khoảng 20.000 đồng/bình thì hầu hết đều chọn sử dụng loại bình gas sạc lại, với giá bán chỉ 10.000 đồng/bình. Các bình gas mini sang chiết lại đều là bình cũ, đã rỉ sét thậm chí có bình gas đã được sơn lại để che những chỗ quá rỉ sét. Số lượng người, quán ăn.. sử dụng bình gas mini rất nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu hết được tầm nguy hiểm khi sử dụng các bình gas sang chiết trái phép này. Đã có trường hợp, chính người sang chiết gas mini lại trở thành nạn nhân của hỏa hoạn. Điển hình như vụ cháy nổ gas làm 11 người thương vong xảy ra tại Bình Dương ngày 7/4/2012.

Người tiêu dùng tuyệt đối không nên sử dụng bình gas mini cũ và rỉ sét, đã được sang chiết lại. Nên mua bếp gas loại tốt, có ngọn lửa xanh và đều. Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn bởi nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

Mỗi người cần tự có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, đừng vì ham rẻ mà phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm từ "bom nổ chậm" bếp gas mini.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang