Lại thêm người tử vong, viêm màng não mủ vì tiết canh lợn

author 13:59 08/06/2015

(VietQ.vn) - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa phải vật lộn để cứu 2 bệnh nhân thích ăn món tiết canh lợn và đang nằm điều trị vì nhiễm liên cầu khẩn.

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân N.T. H (nam, 36 tuổi, Mỹ đức, Hà Nội) được đưa vào viện này đêm 3/6 sau khi đã vào BV huyện và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn. Lúc này, bệnh nhân trong tình trạng sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, trên da mặt, đùi, cẳng chân xuất hiện các ban xuất huyết, hoại tử, suy đa phủ tạng.

Ngay sau khi nhập viện Nhiệt đới, bệnh nhân đã được lọc máu, thở máy, dùng các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch bởi đã bị suy đa phủ tạng. Sau khi làm thêm các xét nghiệm, ông H. dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não tủy. Ông H. có biểu hiện sốc nhiễm trùng hôn mê, phải thở máy và hồi sức tích cực, bệnh nhân xin về và hiện đã tử vong. Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân này làm nghề bán thịt lợn nên thường xuyên uống rượu, ăn tiết canh.

Món tiết canh lợn đưa thêm 2 người vào viện

Tiết canh lợn là món ăn khá nguy hiểm nhưng không ít người coi thường. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 22/5, BV này cũng tiếp nhận bệnh nhân V.Q.M (nam, 52 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, trên da toàn thân có nhiều mảng xuất huyết hoại tử sau 2 ngày xuất hiện sốt. Bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu, mê lòng lợn tiết canh và ăn món ăn này khá thường xuyên.

Đáng nói, kết quả xét nghiệm PCR dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não tủy. Dù đã điều trị tích cực hơn nửa tháng qua nhưng hiện bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng sốc nhiễm trùng hôn mê, phải thở máy và hồi sức tích cực.

Không chỉ dừng ở đó, trong tháng 5 cũng có vài trường hợp khác bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn. Các trường hợp này đã số đều nghiện rượu và 100% đều thích món tiết canh lòng lợn.

Liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của một số lợn lành và thường gặp hơn ở lợn bệnh. Thói quen ăn tiết canh hay những món chưa nấu chín như lòng, tràng luộc tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt ở những cơ địa suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường.

Hàng năm, dịp Tết Nguyên đán nhiều người dân có thói quen đụng lợn và ăn tiết canh nên số người mắc nhiều hơn các thời điểm khác trong năm. Mặc dù đã có không ít những trường hợp bỏ mạng vì ăn tiết canh nhưng dường như thói quen, sở thích ăn uống bất chấp của một số người vẫn không thể từ bỏ.

Theo chi sẻ của BS Trung Cấp, một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng. Thậm chí, có không ít trường hợp tử vong vì tiết canh. Khi bị căn bệnh này, hầu hết bệnh nhân khởi đầu bằng sốt cao, rồi nhanh chóng bị hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da rồi bệnh tiếp tục diễn biến nhanh chóng, suy đa phủ tạng.

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài.

Thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân từ bỏ món tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang