Làm gì để đảm bảo quyền lợi khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp?

author 05:42 27/04/2017

(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương liên tục ra quyết định chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của nhiều công ty. Vậy những người trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp sẽ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Kể từ đầu 1/2017, Bộ Công Thương đã ra quyết định chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hơn 10 công ty, tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp của 2 công ty. Gần đây nhất, Bộ Công Thương đã ra quyết định chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy bên cạnh đó xử phạt số tiền 140.000.000 đồng, Cục Quản lý thị trường cũng ra quyết định xử phạt 75.000.000 đồng. Rất nhiều người tham gia trong mạng lưới bán hàng đa cấp không biết phải làm gì để đảm bảo lợi ích của mình khi doanh nghiệp giải thể. 

Làm gì để đảm bảo quyền lợi khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp?

Nhiều người tham gia trong mạng lưới bán hàng đa cấp không biết phải làm gì để đảm bảo lợi ích của mình khi doanh nghiệp giải thể. Ảnh minh họa

Để giúp các nhà phân phối cũng như người tham gia bán hàng đa cấp đảm bảo các quyền lợi của mình, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có văn bản để hướng dẫn về vấn đề này.

Cụ thể, các nhà phân phối cũng như người tham gia bán hàng đa cấp chủ động, nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi trên hợp đồng ký kết để yêu cầu giải quyết.

Trong trường hợp không thể liên hệ được với doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không giải quyết hay giải quyết không thỏa đáng, các nhà phân phối cũng như người tham gia bán hàng đa cấp liên hệ với cơ quan có thẩm quyền.

Đối với trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hay vi phạm pháp luật thì có thể trình báo với cơ quan công an để giải quyết. Bên cạnh đó, nhà phân phối cũng như người tham gia bán hàng cũng có khởi kiện và yêu cầu bồi thường trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên theo quy định của pháp luật. Để được hỗ trợ và tư vấn trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương.

Điều kiện đăng ký sổ hồng cho đất nông nghiệp(VietQ.vn) - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp sổ hồng.

Các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp cũng cần nắm rõ quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Tại quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại nếu đáp ứng đủ điều kiện như: Hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn, còn hạn sử dụng, yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Yêu cầu doanh nghiệp thanh toán các khoản tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả. Nếu nhà phân phối, người bán hàng đa cấp mà đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng thì yêu cầu doanh nghiệp giao hàng. Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối, người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

Ninh Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang