Lào Cai: Vỡ đập chứa bãi thải nhà máy phân bón, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng

author 18:58 07/09/2018

(VietQ.vn) - Vào lúc 12 giờ ngày 7/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập chứa bãi thải tại Nhà máy DAP số 2, Khu công nghiệp Tằng Loỏng, tỉnh Lào Cai.

Thông tin với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online vào chiều ngày 7/9, ông Trần Ngọc Oanh - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) cho biết, trên địa vừa xảy ra sự cố vỡ đập chứa bãi thải tại Nhà máy sản xuất phân bón Diamon Phốt-Phát (DAP) số 2 (khu công nghiệp Tằng Loỏng, Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Sự việc xảy ra vào khoảng 12h trưa cùng ngày.

Sự cố vỡ đập chứa bãi thải ở Lào Cai khiến nước tràn vào nhiều hộ dân.

Ông Oanh cho biết, vụ vỡ đập không gây thiệt hại về người nhưng một số khu vực nhà dân bị nước dâng cao gây ngập lụt.

“Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã có mặt tại hiện trường cùng các cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Hiện tại, một số cơ quan chức năng đang đi rửa đường, rắc vôi bột để xử lý, còn bãi thải này chất độc như thế nào phải đợi cơ quan chức năng xử lý”, ông Oanh nói.

Cùng chia sẻ về sự việc trên, ông Nguyễn Thành Sinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, ông đang có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc và sẽ thông tin đến báo chí khi có báo cáo cụ thể.

Ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và ông đã có mặt tại hiện trường để xử lý sự cố.

Theo ông Hưng, mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh mưa lớn dẫn tới việc bãi thải bị rò rỉ và gây vỡ đập. “Lượng xả ra môi trường hiện chúng tôi xác định khoảng 45 nghìn m3, độ Ph xấp xỉ bằng 2. Đây là sự cố không ai mong muốn. Trước mắt chúng tôi cho ngăn chặn đầu đập để nước thải không rò rỉ ra; tại cửa suối trước khi đổ ra sông Hồng, chúng tôi cho lực lượng chở mấy trăm tấn vôi bột đổ xuống cửa sông nhằm trung hòa lượng axit trước khi nước đổ ra sông Hồng, để không ảnh hưởng tới sông. Đây là việc chúng tôi đang tập trung giải quyết”, ông Hưng nói.

Cng theo ông Hưng, phía chính quyền đã huy động các đơn vị xung quanh tập trung máy móc, thiết bị 24/24 để giải quyết sự cố, giúp người dân yên tâm.

“Chúng tôi cũng yêu cầu chính quyền huyện Bảo Thắng thống kê thiệt hại và hỗ trợ 41 hộ dân xung quanh khu vực bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng sẽ có phương án chuyển dân ra khỏi khu vực nguy hiểm”, ông Hưng nói thêm.

Hiện tỉnh Lào Cai đã có thông báo tới các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hồng về sự cố này để chủ động kiểm tra chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang