Lấy chồng ngoại quốc có được sở hữu nhà ở Việt Nam?

author 06:54 24/09/2012

(VietQ.vn) - Nếu thuộc trường hợp được phép về VN cư trú dưới ba tháng, thuộc diện chỉ được sở hữu một nhà ở và tại thời điểm được tặng cho đang có sở hữu nhà ở tại VN thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở và chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Hỏi: Tôi đã lấy chồng và định cư ở Hàn Quốc bốn năm nay. Cha, mẹ tôi đang có ý định tặng cho tôi một ngôi nhà ở quê. Xin hỏi quý báo, hiện tôi đang ở nước ngoài thì có được nhận nhà ở do cha mẹ tặng cho hay không?

(Trần Thị Thúy Lan, thuylan3912@yahoo …)  

Trả lời: Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật dân sự 2005, khoản 3 Điều 21 Luật nhà ở năm 2005 thì chủ sở hữu có quyền tặng cho ... hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản. Điều 465 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận. Như vậy, bạn có quyền nhận tài sản do cha, mẹ của bạn tặng cho bạn. Tuy nhiên, liên quan đến tài sản tặng cho là nhà ở, bên cạnh đó bạn lại đang định cư tại nước ngoài nên tùy từng trường hợp bạn có thể có quyền sở hữu nhà ở hoặc chỉ được hưởng giá trị của nhà ở được tặng cho.

Mô hình một căn biệt thự
Mô hình một căn biệt thự

Thứ nhất, theo Điều 126 Luật nhà ở được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (Luật Nhà ở), hướng dẫn tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP thì nếu bạn được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên (và thuộc các trường hợp: a) Người có quốc tịch VN; b) Người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của VN có nhu cầu và đang làm việc tại VN; người có vợ hoặc chồng là công dân VN sinh sống ở trong nước.) thì có quyền sở hữu nhà ở tại VN không hạn chế số lượng để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN. Trường hợp bạn là người gốc VN khác các trường hợp nêu trên, nếu được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN.” Như vậy, nếu bạn thuộc các trường hợp trên thì khi nhận tặng cho nhà ở từ cha mẹ, bạn có quền sở hữu và đăng ký quyền sở hữu.  

Thứ hai, theo quy định tại Điều 72 Nghị định 71/2010/NĐ-CP, nếu thuộc trường hợp được phép về VN cư trú dưới ba tháng, thuộc diện chỉ được sở hữu một nhà ở và tại thời điểm được tặng cho đang có sở hữu nhà ở tại VN thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở và chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Để nhận được giá trị nhà ở được cha, mẹ tặng cho, bạn được trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác bán nhà ở để nhận giá trị tài sản được tặng cho khi có các giấy tờ sau: Hợp đồng tặng cho được lập theo quy định tại Điều 93 Luật nhà ở và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của cha, mẹ bạn.

 

Luật sư Võ Công Hạnh
(Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng;
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng;
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang