Không thể tin nổi 'quái vật cua' nặng 4kg, không biết bơi và ăn thịt chim

author 06:38 19/11/2017

(VietQ.vn) - Loài cua "khổng lồ" leo lên cây bẻ cánh chim, rồi xẻ thịt chúng. Điều này khiến không ít người cảm thấy cực bất ngờ

Cua dừa là một loài khác thường so với các loài giáp xác khác. Chúng có thể nặng tới 4 kg, bề ngang dài một mét, chuyên trèo cây hái dừa để bóc vỏ ăn cùi. Loài cua sáng màu sống đơn độc này trông giống như sinh vật ngoài hành tinh, nhưng trên thực tế, chúng sống trong hang động dưới lòng đất ở một số hòn đảo tại Ấn Độ Dương.

Nhà sinh vật học Mark Laidre đã dành hai tháng đi tới quần đảo Chagos xa xôi để nghiên cứu loài cua dừa bí ẩn và đã có cơ hội chứng kiến cũng như ghi lại video cách mà loài cua khổng lồ này săn chim như thế nào?.

Vào đầu tháng 3/2016, Laidre phát hiện một con cua dừa quắp một con chim điên chân đỏ (tên khoa học Sula Sula) đang ngủ trên cành cây thấp. Bị càng cua kẹp cứng đôi cánh, con chim điên yếu ớt chống trả trong tuyệt vọng.

Cua dừa ăn thịt một chú chim

Trong vòng 20 phút, mùi máu thu hút thêm 5 con cua dừa khác kéo tới nơi và bắt đầu đánh nhau để tranh mồi. Sau vài giờ, bầy cua đã xé con chim thành nhiều mảnh vụn và ăn thịt. Với Laidre, đó là một cảnh tượng thực sự khá đáng sợ. Một điều khá thú vị là cua dừa không thể thở dưới nước nên không có khả năng bơi. Khiến chúng luôn mắc kẹt trên hòn đảo chúng sinh ra.

Kết quả, Laidre quan sát thấy trên những hòn đảo nơi cua dừa sinh sống không có bóng chim làm tổ dưới đất. Ở các hòn đảo chim làm tổ dưới đất sinh sống, Laidre không thấy sự hiện diện của cua dừa. Dường như loài chim nhỏ với những quả trứng dễ vỡ đã chọn làm tổ ở nơi cua dừa không thể gây nguy hiểm cho chúng.

Nhà sinh vật học này cho biết sinh vật này có thể đáng sợ đối với những loài động vật khác, nhưng chúng lại sợ người. Ông nói: "Chúng không hiếu chiến. Chúng chỉ tò mò. Chúng sẽ không xuất hiện và nhảy tới tấn công bạn. Cua dừa sợ người hơn".

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch lắp camera gần môi trường sống của cua dừa để có thể quan sát cụ thể hơn về hoạt động của loài này.
Hiện vẫn chưa có nhà khoa học nào chính thức nghiên cứu hang của cua dừa, cách chúng ghép đôi cũng như xem xét cách chúng giao tiếp. Mark Laidre cho biết: "Chúng tôi sẽ cần thu thập rất nhiều thông tin nhưng cua dừa rất thú vị".

Dù vẫn chưa có con số chính xác về loài cua dừa tồn tại trên thế giới nhưng các nhà khoa học tin rằng sự săn lùng của con người và môi trường sống bị phá hủy đang khiến số lượng loài cua đặc biệt này sụt giảm.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang