Loại gel kỳ diệu giúp chữa lành vết thương giác mạc mắt mà không cần phẫu thuật

author 06:41 23/03/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa nghiên cứu và phát triển thành công một loại gel có thể làm liền vết thương hoặc vết loét trên giác mạc của mắt.

Với việc đưa loại gel này vào điều trị, bệnh nhân không cần phải phẫu thuật. Từ đó, hạn chế được chi phí cũng như những đau đớn cho cơ thể người bệnh. Được biết, loại gel nói trên chứa các hóa chất kích hoạt bằng ánh sáng, không chỉ có tác dụng làm liền vết thương mà còn giúp tái tạo phần tổn thương.

Loại gel mới được nghiên cứu ra ở thể trong suốt, dẻo, dính khi đựng trong lọ thuốc hoặc xilanh. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng xanh trong một thời gian ngắn sẽ rắn lại để thích hợp với các đặc tính của giác mạc nguyên thủy, từ đó các tế bào giác mạc sẽ dần phát triển hòa vào gel dính.

Trong quá trình thử nghiệm kiểm chứng, các nhà khoa học sử dụng loại gel nói trên để bao phủ 20% vết thương giác mạc rộng 3 mm và chiếu sáng trong 4 phút để gel gắn chắc vào vết thương.

Ảnh minh họa 

Một ngày sau đó, kết quả hoàn toàn tốt đẹp khi bề mặt của mắt trong suốt, mịn và không bị viêm. Mặt khác, dần dần, các mô đã được tái tạo và các mô mới rất ít khác biệt so với mô nguyên thủy.

Theo bà Reza Dana, Giáo sư nhãn khoa tại Đại học Y khoa Harvard, đồng chủ trì công trình nghiên cứu trên, các nhà khoa học muốn vật liệu này khiến các tế bào giác mạc khớp với chất kết dính và tái tạo theo thời gian để dần hình thành thứ giống tế bào giác mạc nguyên thủy hết mức có thể.

Công nghệ này có thể sẽ được đưa vào thực tiễn điều trị cho các bệnh nhân trong khoảng một năm tới. Công trình nghiên cứu này cũng đã được đăng trên tạp chí Science Advances số ra ngày 20/3.

Theo thống kê, tổn thương giác mạc là nguyên nhân phổ biến dẫn tới các ca suy giảm thị lực trên toàn thế giới, theo đó mỗi năm có hơn 1,5 triệu ca mắc bệnh mù giác mạc mới.

Bảo Lâm (Theo Medical Xpress, Daily Mail)

Cô gái suýt thủng giác mạc vì hay dùng điện thoại dưới trời nắngThời đại công nghệ hầu hết mọi người đều dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại thông minh. Dù các chuyên gia đã cảnh báo các tác hại khôn lường của thiết bị điện tử này nhưng nhiều người vẫn xem nhẹ, đến khi sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng mới bắt đầu phòng ngừa, không ít trường hợp rơi vào cảnh không thể cứu chữa. Đơn cử như sự việc cô gái trẻ suýt thủng giác mạc vì hay sử dụng điện thoại dưới ánh nắng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang