Long An: Nổ lò hơi chấn động cả xóm, 5 người bị hất văng

authorHòa Lê 16:30 11/09/2018

(VietQ.vn) - Nổ lò hơi kinh hoàng tại Long An làm khiến anh Võ Quyết Trường (33 tuổi) đang đốt lò tử vong tại chỗ. Bốn công nhân khác đang ở gần cũng bị thương nặng.

Sáng nay (10/9) tại phường 5, thành phố Tân An, tỉnh Long An xảy ra vụ nổ lò hơi gây kinh hoàng làm 5 người thương vong. Tiếng nổ lớn, kèm theo cột khói bốc cao, làm chấn động cả xóm. Anh Võ Quyết Trường (33 tuổi) đang đốt lò bị hất văng ra xa 15 m, tử vong tại chỗ. Bốn công nhân khác đang ở gần cũng bị thương nặng.

Tại hiện trường, nhiều tấm tôn mái nhà bị thổi tung, rơi quanh khu vực; nhiều mảng tường cũng bị đổ sập; ô kính cửa sổ những căn nhà liền kề bị vỡ, nứt.

Nổ lò hơi kinh hoàng tại Long An: Làm chấn động cả xóm, 5 người bị hất văng

 Long An: Sáng 10/9 xảy ra vụ nổ lò hơi làm 5 người thương vong. Ảnh: Lê Quang

Một số người chứng kiến vụ việc cho biết, vào khoảng gần 7 giờ ngày 10/9, một tiếng nổ lớn đã phát ra tại cơ sở làm bánh tráng của ông Bùi Quang Bàng, tại phường 5, thành phố Tân An kèm theo đó là khói trắng bốc lên cao, mái tôn của cơ sở này bay tứ tung, nhiều mảng tường cũng bị đổ sập. Nhiều ô cửa kính của các ngôi nhà xung quanh cũng bị vỡ.

Chủ cơ sở cho biết, sau khi các lao động đốt lửa để nung lò hơi làm bánh tráng như mọi ngày, đột nhiên nồi áp suất phát ra tiếng nổ lớn, sau đó, lò đốt cũng bị nổ hoàn toàn. Do đứng gần lò để vận hành nên anh Võ Quyết Trường (sinh năm 1985), ngụ tại thành phố Tân An bị hất văng khoảng 15m và tử vong tại chỗ, 4 người khác ở gần đó bị thương nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lò hơi là thiết bị quen thuộc ở nhiều mô hình sản xuất từ nhỏ tới lớn như nhà máy sản xuất thực phẩm, giấy, dệt nhuộm, nhiệt điện, … Nhưng lò hơi cũng chính là hung thần đã gây ra những vụ nổ với nhiều thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của.

Hiện nay, tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng lò hơi rất lớn. Theo thống kê, mỗi năm, nước ta sản xuất khoảng 1000 lò hơi chủ yếu được sử dụng trong nước; đó là chưa kể tới lượng lò hơi nhập khẩu từ các quốc gia khác trên thế giới. Vai trò của lò hơi với nền công nghiệp sản xuất không thể phủ nhận, nhưng sự nguy hiểm mà nó mang tới cho sức khỏe, tính mạng con người cũng là vấn đề nghiêm trọng đang được đặt ra.

Nhiều người lầm lẫn khái niệm: Những tiếng nổ xảy ra ở lò hơi như chập điện, nhiên liệu cháy đột ngột ở nhiệt độ quá cao hay lò hơi hoạt động vượt quá công suất thiết kế với phá hủy kết cấu ba-lông. Chỉ có phá hủy ba-lông mới mang danh là nổ lò hơi với hậu quả khôn lường của nó; chứ lò hơi hoạt động quá áp thì van an toàn mở, nếu không, các thiết bị kém an toàn như áp kế, xy-phông cũng bị vỡ hơi thoát ra ngoài, còn đâu đủ áp để phá hủy ba-lông.

Bất cứ loại lò hơi nào cũng đều có 3 phần cơ bản: nơi đốt nhiên liệu, ba-lông chứa nước và bơm cấp nước vào lò. Các chất này chỉ có thể gây nổ do thay đổi trạng thái: Nước từ thể lỏng chuyển thành hơi tăng thể tích quá nhiều, trong thời gian quá nhanh, tạo nên áp suất cục bộ quá lớn, phá hủy ba-lông, gây nổ lò.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang