Lòng tốt của cộng đồng và thái độ vô cảm của Bộ y tế

author 14:41 18/04/2014

(VietQ.vn) - Trước những cử chỉ đầy tính nhân văn với những sóng gió của điểm nóng dịch bệnh Sởi, người ta cũng bàn về trách nhiệm của Bộ y tế.

Con số 5.000 bệnh nhận sởi được công bố ngày 15.4 đã nhanh chóng trở nên lỗi thời khi chỉ một ngày sau đó, số trẻ mắc bệnh được công bố đã lên tới 7.000 ca. Với con số hơn 100 trẻ  tử vong do bệnh sởi  tính đến thời điểm này tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội như bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW hay bệnh viện Bạch Mai, là con số lớn nhất trong vòng 10 năm qua.

Những ngày này trên các trang mạng xã hội tràn lan những dòng tâm sự  hoang mang, lo lắng của những ông bố, bà mẹ trẻ có con nhỏ trong độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó những hình ảnh đau lòng về dịch bệnh cũng được chia sẻ trên khắp các diễn đàn. Những bức ảnh đã lấy đi biết bao những giọt nước mắt xót thương đồng cảm. Những đứa trẻ ngây thơ, vô tội vừa được sinh ra đã phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh quái ác. Cuộc sống mỏng manh đến mức chúng chưa kịp nhận biết được để cảm nhận chút niềm vui đã phải bỏ lại tất cả trước nỗi đau của những ông bố, bà mẹ nhìn con nằm bất động mà không biết phải làm thế nào để giành lấy con từ tay của tử thần.

Những bức ảnh lấy đi nước mắt của bao người.

Những bức ảnh lấy đi nước mắt của bao người.

Sức nóng hầm hập của dịch sởi đang là nỗi ám ảnh của không ít những ông bố, bà mẹ trẻ có con nhỏ, nó đến trong từng câu chuyện nơi công sở với bạn bè, đồng nghiệp, đến từ những cuộc điện thoại thăm hỏi , thậm chí nó đến trong cả những bữa ăn, giấc ngủ. Siêu mẫu Xuân Lan cũng bị cuốn vào những lo lắng hoang mang khi chia sẻ tâm sự trên trang facebook cá nhân của mình: “Em thú nhận là em bị quá ám ảnh bởi bệnh Sởi. Em ăn không ngon, ngủ không yên. Em quá sợ hãi vì Thỏ con mới 6 tháng tuổi nên chưa thể tiêm ngừa được. Có ai làm cho em yên tâm hơn được không?“ 

Sáng ngày  16/4, trên Facebook cá nhân của Nguyễn Khánh – PV báo Tuổi Trẻ đã đăng tải hình ảnh do anh chụp tại Bệnh viện Nhi TW, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Bức ảnh lột tả xác thực nỗi đau tận cùng của bố - mẹ  bé H.N.P 9 tháng tuổi tử vong vì bệnh viêm phế quản do sởi biến chứng. Bức ảnh đã chạm vào nỗi đau đồng cảm của biết bao ông bố bà mẹ đang bất lực nhìn con thoi thóp trên giường bệnh. Giá như có thể đau đớn thay con, giá như có thể làm gì đó để có thể giành lại cuộc sống cho những hài nhi bé nhỏ trước lằn ranh mỏng manh giữa sự sống và cái chết.

Bức ảnh lột tả xác thực nỗi đau tận cùng của bố - mẹ  bé H.N.P 9 tháng tuổi tử vong vì bệnh viêm phế quả

Bức ảnh lột tả xác thực nỗi đau tận cùng của bố - mẹ  bé H.N.P 9 tháng tuổi tử vong vì bệnh viêm phế quả

Trước nỗi đau của sự mất mát, trước lo lắng hoang mang của những người trong cuộc. Đã có rất nhiều những sẻ chia, động viên từ cộng đồng mạng. Trên trang Facebook cá nhân của mình,ca sĩ Mỹ Linh đã chia sẻ dòng tâm trạng đầy lo lắng: Tình hình dịch Sởi đang nguy hiểm lắm. Các bố các mẹ cố gắng giữ gìn con mình cẩn thận nhé. Mong dịch qua nhanh, để các con sớm được an toàn...”

Trên trang Facebook cá nhân của mình,ca sĩ Mỹ Linh đã chia sẻ dòng tâm trạng đầy lo lắng

Trên trang Facebook cá nhân của mình,ca sĩ Mỹ Linh đã chia sẻ dòng tâm trạng đầy lo lắng

Trên các trang mạng xã hội có rất nhiều những hành động kêu gọi sự đoàn kết, giúp đỡ từ cộng đồng để gom đủ sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh, đẩy lùi cả sự vô cảm trước những nỗi đau tột cùng. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã lên tiếng kêu gọi đóng góp mua máy thở cho các con với dòng chữ đầy tầm trạng trên trang cá nhân: ”Chúng cháu cần máy thở, hãy cứu chúng cháu, chúng cháu không thể chết như thế này, chúng cháu cần về nhà. Tôi đã khóc khi viết thông báo này gửi các bạn.”

Cùng với đó là rất nhiều các mẹ đóng gói hạt mùi tặng miễn phí cho những gia đình có con nhỏ trên các diễn đàn. Mặc dù việc tắm hạt/ lá mùi khô để phòng và điều trị sởi chỉ là một phương pháp chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian chứ chưa có cơ sở khoa học,  bởi sởi là một dạng bệnh do vi rút gây ra. Tuy nhiên, những hành động nhỏ của các bà mẹ trẻ ấy đáng được trân trọng bởi sự tử tế với cộng đồng, bởi hành động nhỏ ấy đã phần nào đã làm cho mỗi chúng ta cảm thấy ám áp hơn với lo âu được san sẻ cho nhau.

Lòng tốt của cộng đồng để sẻ chia bớt một phần nỗi đau.

Lòng tốt của cộng đồng để sẻ chia bớt một phần nỗi đau.

Trước những cử chỉ đầy tính nhân văn với những sóng gió của điểm nóng dịch bệnh, người ta cũng bàn về trách nhiệm của Bộ y tế, còn Bộ y tế lại đổ lỗi cho giới truyền thông làm công chúng hoang mang, tẩy chay việc tiêm vắc xin phòng bệnh vì đưa thông tin về những ca tai biến sau tiêm phòng. Trong khi đó hơn 2 tháng qua, Bệnh viện Nhi T.Ư căng cứng người điều trị bệnh nhân sởi, bệnh nhân nằm tràn cả hành lang bệnh viện. Bệnh viện phải xin thêm máy thở ở nơi khác, tăng cường điều dưỡng chăm sóc. Thậm chí ngày 3-4/4, BV Nhi T.Ư đã cầu cứu Bộ Y tế vào cuộc giải quyết sự quá tải nhưng cũng chỉ nhận được văn bảo chỉ đạo chung chung từ phía Bộ. Trước tình hình không thể kiểm soát được PGS- TS Nhật An đã phải kêu cứu truyền thông. Với sức nóng của truyền thông, Bộ Y tế vào cuộc với những động thái không mấy tích cực khi sáng nay thông tin về việc Bộ y tế đã cấp (không thu tiền) cho Bệnh viện Bạch Mai 10 chiếc máy thở bị hỏng. Với tình hình dịch sởi đang hoành hành với diễn biến khá phức tạp, số ca tử vong tăng cao đến mức đáng báo động thì sự hỗ trợ này là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên với sự cố không nên có lúc này, Bộ y tế dường như đang đổ thêm dầu vào ngọn lửa để thiêu rụi lòng tin của người dân giành cho cơ quan đầu ngành này.

Bộ y tế dường như đang đổ thêm dầu vào ngọn lửa để thiêu rụi lòng tin của người dân giành cho cơ quan đầu ngành này với 10 chiếc máy thở bị hỏng.
Bộ y tế dường như đang đổ thêm dầu vào ngọn lửa để thiêu rụi lòng tin của người dân giành cho cơ quan đầu ngành này với 10 chiếc máy thở bị hỏng.

Vẫn biết sinh tử là quy luật lẽ thường của tự nhiên. Đã là con người, được sinh ra ai cũng biết rồi đến lúc mình sẽ ra đi, nhưng khác nhau ở chỗ có những sự ra đi được báo trước và không báo trước. Từ một đứa bé cất tiếng khóc chào đời cho đến khi trở thành một người già gần đất xa trời thì đó là cả một quá trình dài. Nhưng, những đứa trẻ vô tội, thâm chí chúng còn chưa có ý thức về cuộc sống mà chúng được sinh ra. Đau đớn lắm! Xót xa lắm! Sao không thôi đổ lỗi cho nhau, thôi tranh cãi về trách nhiệm, về “cái ghế bộ trưởng” để dồn tâm – sức cho việc giành lại sự sống cho những đứa trẻ vô tội đang chịu biết bao đớn đau trên giường bệnh kia?

 Đỗ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang