Lựa chọn nước đóng chai, đóng bình thế nào để không 'dính' phải hàng nhái?

author 16:58 08/06/2018

(VietQ.vn) - Trước thực trạng nước đóng chai, đóng bình được sản xuất tại các cơ sở kém an toàn, cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều cuộc thanh kiểm tra nhằm siết lại mặt hàng này.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Quảng Trị, hiện trên địa bàn tỉnh có 72 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình, trong đó trên 90% cơ sở sản xuất với quy mô nhỏ lẻ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra cơ sở nước đóng chai trên địa bàn. Ảnh :VTV 

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn tồn tại một số cơ sở sản xuất nước uống đóng chai chưa thực sự nghiêm túc, chưa nắm rõ các quy trình, thực hành sản xuất vô khuẩn một chiều nên trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa các cơ sở không thực hiện đúng theo yêu cầu.

Cũng theo kết quả thanh kiểm tra mặt hàng này tại địa bàn Hà Nội trong tháng 5/2018, Thanh tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xử phạt 12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền, với tổng số tiền gần 25 triệu đồng vì các cơ sở này có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, không đạt điều kiện vệ sinh, chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và vi phạm về giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, ngoài việc không đảm bảo các quy định về quy chuẩn chất lượng, cơ quan chức năng còn phát hiện một số cơ sở có thủ đoạn làm giả, làm nhái các thương hiệu nước đóng bình có uy tín.

Dấu hiệu phân biệt nước uống đóng bình thật, giả:

Màng co dán ngoài bao bì: Mỗi một thương hiệu nước khoáng, nước tinh khiết đều có màng co dán ngoài bình nước và chai nước riêng. Chẳng hạn như màng co của thương hiệu nước lavie đang lưu hành có nền đỏ, chứ trắng, màng co dày và nhăn đặc biệt khi để ý kỹ, các bạn sẽ thấy những sản phẩm thật không có chất dính trên nhãn vì khi sản xuất các cơ sở đã dùng công nghệ dán nhiệt để xử lý.

Thông tin sản phẩm: Theo quy định về tên và chỉ định thì mỗi một sản phẩm nước uống đóng bình trên nhãn mác phải ghi đầy đủ những thông tin như sau: Dòng sản phẩm: thuộc dòng nước uống có gas, ít ga hay không có gas tự nhiên. Khu vực lấy nguồn nước để đóng bình. Không được ghi tác dụng chữa bệnh của nước uống.

Mùi, vị của nước uống đóng bình: Nếu là những sản phẩm nước tinh khiết không có chứa nhiều hàm lượng khoáng chất thì các bạn sẽ dựa vào mùi của nước để phân biệt. Những sản phẩm nước uống đóng bình thật thường không có mùi, còn những bình nước giả thường có mùi tanh, mùi hắc hay những mùi khó chịu khác.

Nước đóng chai, đóng bình được đưa vào nhóm mặt hàng 'nóng' về ATTP(VietQ.vn) - Tính đến nay, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra được 23 cơ sở, chưa phát hiện sai phạm. Các đoàn kiểm tra đã lấy 11 mẫu nước uống đóng chai tiến hành xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả.

B. Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang