Luật sư: Đề xuất cấm khuyến mại bia, rượu là phù hợp

author 14:00 30/06/2018

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa gửi dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu và đồ uống có cồn khác tới Bộ Tư pháp để thẩm định.

Dự thảo quy định về các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác có từ 0,5 độ cồn trở lên với mục tiêu giảm mức tiêu thụ; quản lý việc cung cấp; giảm tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác; điều kiện bảo đảm cho phòng, chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) về vấn đề này, Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội) cho rằng, dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia quy định về các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Theo đó Điều 8 của dự thảo quy định các biện pháp kiểm soát trong khuyến mại rượu, bia là“Nghiêm cấm khuyến mại rượu, bia trực tiếp cho người tiêu dùng; dùng rượu, bia làm giải thưởng cho các cuộc thi; cung cấp rượu, bia miễn phí”. Có thể nói đây là một trong các biện pháp kiểm soát giảm mức tiêu thụ rượu, bia; kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; giảm tác hại của rượu, bia; bảo đảm nguồn lực để phòng, chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Luật sư: Đề xuất cấm khuyến mại bia, rượu là phù hợp

 Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội). 

Luật sư Cường nhấn mạnh: Chúng ta đã biết, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Các hình thức khuyến mại có thể kể đến như đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền; Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó; Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định hoặc kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố,…các hình thức khuyến mại sẽ rất dễ kích cầu người tiêu dùng và thu hút nhiều người tham gia mua hàng, sử dụng dịch vụ.

Việc pháp luật cấm hành vi khuyến mại rượu, bia không phải là mới, theo Điều 100 Luật thương mại 2005 thì một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại là Khuyến mại cho hàng hoá hạn chế kinh doanh; Sử dụng hàng hóa để khuyến mại là hàng hóa hạn chế kinh doanh; Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi; Khuyến mại hoặc sử dụng rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

Cũng theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính Phủ về kinh doanh rượu thì kinh doanh rượu thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, phải có giấy phép theo quy định. Có thể nói đây là một ngành nghề bị hạn chế kinh doanh (trước đây Nghị định 92/2012/NĐ-CP đã sử dụng thuật ngữ hạn chế kinh doanh nhưng với Nghị định 105/2017/NĐ-CP thì sửa đổi thành kinh doanh có điều kiện). Cũng theo Nghị định số 105 thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh rượu bia là Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.

Như vậy pháp luật đã có quy định cấm khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi; cấm khuyến mại hoặc sử dụng rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức. Dự thảo Luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định Nghiêm cấm khuyến mại rượu, bia trực tiếp cho người tiêu dùng là phù hợp với các quy định pháp luật khác. Đây cũng là một chính sách kinh tế xã hội để chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Bởi chúng ta ai cũng biết tác hại của rượu bia đối với sức khỏe của con người. Người sử dụng rượu bia không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bản thân mà còn làm ảnh hưởng tới tính mạng sức khỏe của người khác. Ví dụ khi người đã sử dụng rượu bia mà tham gia giao thông hoặc tham gia vui chơi chỗ đông người dễ bị kích thích và có những xử sự hành vi vượt quá chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Có thể pháp luật không cấm việc sử dụng rượu bia tuy nhiên khuyến khích hạn chế sử dụng rượu bia vì sức khỏe cộng đồng. Để hạn chế mức độ tiêu thụ rượu bia thì việc cấm khuyến mại rượu, bia là cần thiết.

Mặt khác, quy định cấm khuyến mại rượu bia cũng phù hợp với thông lệ trên quốc tế, là biện pháp mà nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng để kiểm soát việc tiêu thụ rượu bia, giảm số người sử dụng rượu bia gây ảnh hưởng tới cộng đồng.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang