Vì sao cần bật điều hòa ô tô vào mùa đông dù không cần thiết

author 07:06 01/01/2020

(VietQ.vn) - Dù nhu cầu bật điều hòa vào đông hạn chế nhưng theo kinh nghiệm của các chuyên gia ô tô, việc bật điều hòa ô tô vào mùa đông rất quan trọng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều hòa là một bộ phận không thể thiếu trên ô tô, tuy nhiên việc sử dụng nó như thế nào cho đúng nhất thì không phải tài xế nào cũng biết, đặc biệt là trong mùa đông.

Thực tế có rất nhiều tài xế nghĩ rằng, vào mùa đông không cần bật điều hòa. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia ô tô, nên bật điều hòa ô tô vào mùa đông dù không cần thiết bởi những lý do dưới đây:

Bật điều hòa ô tô vào mùa đông giúp giảm độ ẩm, tăng tuổi thọ hệ thống làm mát. Ảnh minh họa

Kéo dài tuổi thọ cho xe nếu thường xuyên bật điều hòa ô tô trong mùa đông

Việc bật điều hòa ô tô trong mùa đông sẽ có thể kéo dài tuổi thọ cho xe và tránh được các vấn đề khi thời tiết ấm lên trở lại. Ngoài ra, do hệ thống A/C của xe hơi của bạn được chế tạo với các bộ phận có tính kết nối với nhau. Hệ thống A/C chứa đầy các chất làm lạnh và dầu được lưu thông để giữ cho các bộ phận được bôi trơn. Nếu bạn không sử dụng chúng trong một vài tháng, chất bôi trơn không thể tiếp cận được những bộ phận dẫn đến hư hỏng và làm tăng chi phí sửa chữa.

Giúp xe duy trì khả năng hoạt động 

Việc bật điều hòa mỗi tuần trong khoảng 10 phút ở chế độ làm mát tối đa có thể giúp xe duy trì khả năng hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Điều này cho phép các chất làm mát lưu thông qua hệ thống giữ cho gioăng cao su và đường ống được bôi trơn.

Giảm độ ẩm trong xe

Theo nhiều tài xế có kinh nghiệm lái xe cho biết, không nên tắt hẳn điều hòa vào mùa đông vì rất dễ gây mờ kính. Tốt hơn hết tài xế nên duy trì nhiệt độ trên xe khoảng 25 độ C.

Đối với xe ô tô, bật điều hòa ở chế độ làm mát hay sưởi ấm thì máy nén đều chạy, và đều tiêu hao năng lượng. Dù là chế độ sưởi ấm thì luồng không khí vẫn phải qua dàn lạnh trước để loại bỏ hơi ẩm (bằng chứng là dù làm lạnh hay sưởi ấm thì vẫn có nước chảy ra từ ống xả nước).

Những quy định mới có hiệu lực từ 2020 lái xe ô tô nhất định phải biết (VietQ.vn) - Xe máy phải dán nhãn năng lượng, lắp camera giám sát đào tạo học lái xe, cấp GPLX theo mẫu mới có mã QR... là những quy định mới khi lái xe ô tô.

Những thời điểm đúng để bật điều hòa ô tô

Thời tiết dù nóng hay lạnh thì tài xế nên tập thói quen bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy. Thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang