'Ma trận' bánh trung thu siêu rẻ, sử dụng 'vô hạn, chất lượng vô biên'

authorThu Hường 06:26 20/08/2018

(VietQ.vn) - Mùa trung thu đang đến gần, thị trường bán bánh trung thu thời gian gần đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiếc bánh đắt đỏ thì người tiêu dùng cũng không khó để tìm được những chiếc bánh với giá thành siêu rẻ.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng gần đây, trên thị trường xuất hiện không ít loại bánh trung thu giá rẻ "giật mình", chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng/chiếc.

Theo lời quảng cáo của người bán, đây là bánh trung thu nội địa Đài Loan (Trung Quốc), kích thước nhỏ, trung bình mỗi bánh nặng từ 30-40gr, với hàng chục vị bánh khác nhau như dưa lưới, dâu tây, xoài, cam, đậu đỏ, dứa, trứng muối, thập cẩm, khoai môn, đậu xanh… Do nhập được số lượng lớn tại các xưởng nên lấy được giá rẻ đến vậy.

Điều đáng nói là trên bao bì của những chiếc bánh chỉ có chữ Trung Quốc, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng. Khi hỏi xem hạn sử dụng thế nào, ông T - một chủ cửa hàng bán bánh chỉ vào dòng ký tự 20180801 giải thích rằng bánh được sản xuất ngày 1/8/2018, và tự nghĩ ra thời hạn là 6 tháng kể từ ngày sản xuất. “Nếu không chất lượng thì làm sao có nhiều người mua, bánh đã được bán cho rất nhiều người rồi, có nghe nói ai bị ngộ độc gì đâu” - ông T tỏ vẻ khó chịu.

Bánh trung thu siêu rẻ được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc. Ảnh: VOV

Bánh trung thu siêu rẻ được quảng cáo là hàng nội địa Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: VOV

Nói về những chiếc bánh trung thu có giá thành siêu rẻ này, Thạc sỹ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho rằng, với giá từ 3.000 đến 5.000 đồng/chiếc bánh trung thu, đây là mức giá rẻ đến bất ngờ và nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất lớn. Đặc biệt là những thành phần trong nhân bánh được xay nhuyễn, dù được giới thiệu nhân sầu riêng, nhân đậu xanh... nhưng người ăn hoàn toàn không biết được đó là gì.

Bên cạnh đó, Th.S Tường cũng e ngại có quá nhiều chất béo chuyển hóa (trans-fat) trong những chiếc bánh giá rẻ bởi nó thường được sử dụng để tạo mùi và bảo quản lâu. “Tuy các loại bánh trung thu không rõ nguồn không gây ngộ độc cấp, nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận... đường tiêu hóa nói chung. Nguy hiểm nhất là người ăn không nhận biết được hậu quả của nó, ăn vẫn thấy ngon”, Thạc sỹ Khuê Tường cảnh báo.

Xác minh thông tin bánh trung thu nhập lậu giá rẻ, không nhãn mác(VietQ.vn) - Trước thông tin phản ánh về tình trạng bánh Trung thu nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, giá thành rất rẻ, không nhãn mác... nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã yêu cầu xác minh.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Đặc biệt, người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Lưu ý nên mua ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, công trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang