Vũ khí ‘pháo đài bay’của Mỹ nâng mức hủy diệt khiến đối thủ ‘rụt cổ rùa’

author 21:00 26/12/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-52 là một vũ khí chiến lược của Mỹ. Vũ khí này vừa được Mỹ tiếp tục nâng cấp nhằm tăng thêm uy lực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân đội Mỹ đang thực hiện tiến trình nâng cấp cho “pháo đài bay” B-52 để tăng khả năng chuyên chở vũ khí. Kế hoạch nâng cấp mang tên 1760 sẽ cho phép B-52 mang thêm 8 quả bom J-serie đời mới bên cạnh một số giá treo vũ khí mới.

Máy bay ném bom này của Mỹ thường mang theo bom tấn công trực diện kết hợp (JDAM) trên các giá treo. Với quá trình nâng cấp mới, máy bay sẽ chở theo được hàng loạt tên lửa và bom đời mới. Đáng chú ý, số bom và tên lửa này có thể được cất giấu trong thân máy bay.

Không quân Mỹ tuyên bố: “Điều này đồng nghĩa máy bay ném bom B-52 có thể chở thêm 66% lượng bom so với phiên bản cũ. Con số tăng thêm này là cực kì lớn. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể tấn công được nhiều lần hơn trước mà chỉ cần một lần xuất kích”.

 Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tiếp tục được nâng cấp. Ảnh: ANTĐ

 Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tiếp tục được nâng cấp. Ảnh: ANTĐ

Trước đó, hãng tin Sputnik, Nga dẫn thông cáo báo chí của tập đoàn Boeing cho biết, hãng này cũng đã hoàn tất quá trình nâng cấp 6 máy bay ném bom B-52 Stratofortress với khoang vũ khí mới có thể lắp các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao.

Các quan chức cho biết, lần đầu tiên, khoang vũ khí mới cho phép máy bay ném bom B-52 mang theo bom thông minh, vũ khí dẫn đường bằng GPS đã sẵn sàng để sử dụng. Việc thay thế hệ thống ổ quay cho vũ khí chiến lược trước đây bằng hệ thống quay thông thường cho phép mang theo nhiều vũ khí công nghệ cao hơn.

Đại tá Tim Dickinson, giám đốc chương trình máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ cho biết, nâng cấp khoang vũ khí của B-52 cho phép các đơn vị không quân đẩy nhanh việc chuyển đổi từ việc sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất thông thường AGM-86 CALCM sang dùng đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM. 

Mỗi giá phóng mới có thể mang theo 8 bom thông minh JDAM. Phiên nâng cấp trong tương lai có thể mang đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm hoặc đạn mồi nhử để đánh lừa hệ thống phòng không của đối phương.

Vũ khí chưa từng bị bắn hạ của Mỹ xuất hiện khiến đối phương 'cố thủ bất động'(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle được coi là vũ khí lừng danh thế giới của Mỹ nhờ vào sức chiến đấu bền bỉ, linh hoạt.

Nói tới uy lực của máy bay ném bom, các chuyên gia quân sự cho biết, B-52 là một trong những máy bay ném bom được sử dụng lâu đời nhất thế giới. Ban đầu, phi cơ này hoạt động với vai trò ném bom chiến lược sau đó, B-52 được chuyển đổi vai trò để phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-86.

Mặc dù, B-52 đã có thời gian hoạt động hơn 5 thập kỷ, nhưng máy bay này vẫn chứng minh là một thiết kế hiệu quả và kinh tế. B-52 vẫn đặc biệt hữu dụng để sử dụng ở những khu vực có mối đe dọa phòng không thấp. Ưu điểm của máy bay ném bom B-52 là có thể bay lang thang một quãng đường rất dài với bán kính chiến đấu khoảng 7.120 km.

Với những gói nâng cấp mới, pháo đài bay có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao bằng vũ khí dẫn đường tiên tiến. Tương lai, khi được trang bị đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm, B-52 còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của đối phương bên ngoài tầm với của những hệ thống phòng không tiên tiến.

Không quân Mỹ dự định duy trình hoạt động của B-52 đến năm 2045, lúc đó phi cơ này sẽ có thời gian hoạt động tới 90 năm, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử hàng không. Thời gian gần đây, pháo đài bay liên tục xuất hiện ở những điểm nóng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang