7 tháng sau ngày Su-24 bị bắn hạ, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xin lỗi ‘bằng cả trái tim’

author 11:14 28/06/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ‘xuống nước’ khi gửi thư xin lỗi về vụ việc máy bay Nga bị bắn hạ khiến phi công thiệt mạng vào hồi tháng 11/2015.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất  trên báo Đất Việt, ngày 27/6, hãng tin TASS của Nga dẫn thông báo của Điện Kremlin thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi tới Tổng thống Putin về vụ bắn rơi chiếc máy bay Su-24 khiến phi công Nga thiệt mạng hồi tháng 11/2015. Trong bức thư, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rất muốn giải quyết vụ việc liên quan tới cái chết của phi công lái máy bay Nga bị bắn hạ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thư xin lỗi về vụ việc máy bay Nga bị bắn hạ khiến phi công thiệt mạng.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thư xin lỗi về vụ việc máy bay Nga bị bắn hạ khiến phi công thiệt mạng. Ảnh Reuters

Trong thư có đoạn viết: “Xin hãy tha lỗi. Tôi xin chia sẻ nỗi đau bằng tất cả trái tim mình. Chúng tôi coi gia đình của phi công Nga cũng giống như một gia đình Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Erdogan thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ coi Nga là bạn bè, là đối tác chiến lược và không muốn phá hỏng mối quan hệ song phương. Trong thư có đoạn: “Chúng tôi không bao giờ muốn và có ý định bắn hạ một chiếc máy bay thuộc về nước Nga”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tranh thủ xoa dịu Nga khi viết rằng: “Bất chấp nguy hiểm cùng với những nỗ lực, chúng tôi đã lấy được thi thể phi công thiệt mạng từ phía các tay súng đối lập Syria và đưa về Thổ Nhĩ Kỳ. Việc tiến hành tang lễ được tổ chức theo đúng nghi thức tôn giáo và quân sự. Tất cả những việc làm đó chúng tôi đã tiến hành ở mức độ tương xứng với mối quan hệ Nga - Thổ”.

Ông Erdogan cũng bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc tới gia đình của viên phi công Nga thiệt mạng, đồng thời khẳng định “nhằm giảm bớt nỗi đau và thiệt hại phải gánh chịu, chúng tôi sẵn sàng đi tới bất kỳ sáng kiến nào”.

Trong bức thư, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo đã bắt đầu tiến hành xét xử một công dân nước này có liên quan tới cái chết của phi công Nga, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm tất cả để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga, hợp tác đối phó với cuộc khủng hoảng khu vực, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2015

Máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2015. Ảnh Getty Images

Được biết trước khi phía Nga cho đăng tải thông tin về bức thư xin lỗi của Tổng thống Erdogan, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus ngày 27/6 cũng cho biết có sự tiến triển nhanh trong các bước cải thiện quan hệ với Nga, vốn bị căng thẳng do Ankara bắn hạ một máy bay Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015.

Phát biểu trong buổi họp báo được phát sóng trên truyền hình ở thủ đô Ankara, Phó Thủ tướng Kurtulmus đã hoan nghênh điều ông nói là một quyết định nhằm cho phép một số công ty Nga sử dụng nhân viên quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ trở lại.

Hành động ‘xuống nước’ của Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 7 tháng ngày máy bay Nga bị bắn rơi đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận thế giới. Trước đó, vụ việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã đẩy mối quan hệ Ankara – Moscow rơi xuống vực thẳm, Zing News nhận định.

Tổng thống Putin phản ứng mạnh mẽ trước vụ việc và gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng” nước Nga. Phi công lái máy bay Su-24 đã nhảy dù thoát khỏi máy bay nhưng bị một nhóm phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắt và sát hại. Một quân nhân khác của Nga cũng thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu phi công gặp nạn.

Giải thích cho việc bắn rơi máy bay Nga, phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ Su-24 vi phạm không phận và phớt lờ cảnh báo. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định chiếc máy bay vẫn hoạt động trong vùng trời Syria, nơi Không quân Nga phát động chiến dịch không kích khủng bố theo đề nghị của chính quyền Syria Bashar al-Assad.

Sự kiện máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã đẩy mối quan hệ Moscow – Ankara tới bờ vực căng thẳng

Sự kiện máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã đẩy mối quan hệ Moscow – Ankara tới bờ vực căng thẳng. Ảnh minh họa

Sự việc đẩy mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên tới đỉnh điểm căng thẳng. Trước đó, Ankara tỏ ý không bằng lòng trước việc Nga đưa quân hỗ trợ chính quyền Assad. Đáp trả vụ việc, Nga cấm toàn bộ các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ và quay lưng với các sản phẩm nông nghiệp của nước này.

Phía Nga cũng đưa tên lửa phòng không tối tân S-400 và điều chiến hạm trang bị hệ thống phòng không ưu việt tới gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ máy bay Nga. Moscow tuyên bố bắn hạ mọi mối đe dọa với tài sản của mình ở Syria. Tuy nhiên, không sự cố đáng tiếc nào xảy ra khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn kể từ sau sự kiện máy bay Nga bị bắn hạ.

Bi hài chuyện ‘chung chăn gối’ với búp bê tình dục dưới góc nhìn nhiếp ảnh(VietQ.vn) - Một nhiếp ảnh gia Hàn Quốc đã thực hiện bộ ảnh có phần kỳ lạ lấy ý tưởng từ những thanh niên cô đơn sống chung với búp bê tình dục như 2 người bạn đời.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang