Máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Phi công đã nhiều lần cảnh báo lỗi động cơ?

author 09:48 01/11/2015

(VietQ.vn) - Song song với công tác cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập trưa 31/10, giới chuyên gia và truyền thông cũng đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ máy bay gặp nạn.

Vụ tai nạn máy bay Nga rơi ở Ai Cập xảy ra vào trưa hôm qua ngày 31/10, khi máy bay Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (thường được biết đến dưới thương hiệu Metrojet hoặc Kolavia) đã gặp nạn và rơi xuống trung tâm bán đảo Sinai, Ai Cập khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh đến St. Petersburg.

Phần còn lại của chiếc máy bay Nga rơi tại hiện trường vụ tai nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập

Phần còn lại của chiếc máy bay Nga rơi tại hiện trường vụ tai nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters và RT, vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc máy bay đều tử nạn, mặc dù trước đó đội cứu hộ nghe được vài tiếng kêu cứu đầy đau đớn phát ra dưới đống đổ nát của chiếc máy bay. Hiện máy bay quân đội Ai Cập đang đưa thi thể các nạn nhân thiệt mạng đến một địa điểm ở phía đông Cairo. Tính đến nay, lực lượng cứu hộ đã đưa được 140 thi thể hành khách ra khỏi đống đổ nát của chiếc máy bay.

Trong khi các lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm thi thể người bị nạn tại hiện trường vụ máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai trưa 31/10, giới truyền thông tiếp tục cập nhật thông tin về nguyên nhân tai nạn. Theo đó, tờ báo Ai Cập Al Ahram dẫn tuyên bố từ văn phòng Công tố viên Ai Cập cho biết họ đã lấy được hộp đen từ chiếc máy bay rơi, trong đó có chứa bản ghi âm cuộc đàm thoại giữa các phi công và thành viên phi hành đoàn.

Đáng chú ý, hãng tin Nga RIA Novosti cho biết ngay từ trước khi xảy ra, tổ lái của máy bay gặp nạn đã nhiều lần thông báo với bộ phận kỹ thuật tại sân bay Sharm el-Sheikh về các trục trặc ở động cơ của máy bay. Trước thời điểm máy bay biến mất khỏi mà hình radar, cơ trưởng máy bay cũng đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu về các lỗi kỹ thuật sau khi cất cánh, đề nghị thay đổi đường bay và hạ cánh khẩn cấp xuống Cairo.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tại đống đổ nát của chiếc máy bay rơi khiến 224 người thiệt mạng

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tại đống đổ nát của chiếc máy bay rơi khiến 224 người thiệt mạng

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Mohamed Hossam Kemal cho biết cả hai hộp đen đã được tìm thấy và khẳng địnhliên lạc giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu vẫn bình thường, không có gì bất thường xảy ra trước khi nó rơi. Máy bay cũng không xin đổi lộ trình.

Cùng thời gian này, lực lượng khủng bố IS tại Ai Cập tuyên bố bắn hạ máy bay Nga. Liên quan đến vấn đề này, hãng tin Ahram của Ai Cập dẫn lời ông Ayman Al-Mokadem, người đứng đầu ủy ban Ai Cập giám sát tai nạn máy bay, khẳng định máy bay rơi do lỗi kỹ thuật và không có chuyện bị bắn hạ. Theo các nguồn tin an ninh ở Bắc Sinai, cuộc điều tra sơ bộ tại hiện trường cũng cho thấy nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật.

Nguồn tin trên cho biết máy bay đã rơi theo phương thẳng đứng, sau đó vỡ thành các mảng lớn và bốc cháy. Khoảng gần 150 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy xém, đã được tìm thấy trong bán kính 5 km ở hiện trường. Được biết ngay sau khi vụ máy bay Nga rơi xảy ra, phát ngôn viên hãng hàng không Đức Lufthansa và hãng KLM của Pháp ngày 31/10 cho biết họ đã quyết định tránh bay trên bán đảo Sinai trong khi chờ đợi kết quả rõ ràng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Người thân của hành khách tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg đau buồn khi nghe hung tin về chiếc máy bay gặp nạn

Người thân của hành khách tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg đau buồn khi nghe hung tin về chiếc máy bay gặp nạn

Được biết, sau khi nhận được tin về vụ máy bay của Nga rơi tại Ai Cập trưa 31/10, lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo Nga, người thân các nạn nhân xấu số. Trong đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã gửi điện chia buồn đến tổng thống Nga, sau khi biết tin máy bay nước này rơi ở Ai Cập làm toàn bộ 217 hành khách thiệt mạng.

"Được tin máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn sáng ngày 31/10 trên đường từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập đi Saint Petersburg, Liên bang Nga khiến 217 hành khách, trong đó có 17 trẻ em, và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, ngày 31/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin", Bộ Ngoại giao hôm qua phát thông cáo.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang