Tin tức mới nhất về máy bay Đức rơi tại Pháp: Thời tiết không thể là nguyên nhân

author 04:21 25/03/2015

(VietQ.vn) - Các nhà điều tra đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ máy bay rơi ở Pháp vào ngày 24/3, trong đó bao gồm cả các yếu tố thời tiết.

Một vụ máy bay rơi ở Pháp vào tối ngày 24/3 đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Những thông tin ban đầu cho biết, chiếc máy bay gặp nạn thuộc về hãng hàng không giá rẻ của Đức Germanwings. Vào thời điểm máy bay rơi ở Pháp, chiếc Airbus này chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, nhiều khả năng không ai sống sót.

Hiện các nhà điều tra đang khẩn trương làm rõ mọi nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay Đức rơi ở Pháp, trong đó có cả yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, theo tin tức mới nhất trên tờ The Press and Journal (Anh), các chuyên gia có thể sẽ loại trừ khả năng máy bay rơi ở Pháp vì lý do thời tiết xấu.

Bản độ lộ trình dự kiến của chiếc máy bay A320 rơi ở Pháp

Bản độ lộ trình dự kiến của chiếc máy bay A320 rơi ở Pháp. Ảnh The Press and Journal

Được biết, các điều kiện thời tiết ở khu vực máy bay gặp nạn ‘hoàn toàn bình thường’ vào thời điểm xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu của Cục điều tra và phân tích An toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) sẽ không loại trừ bất kỳ khả năng hay nguyên nhân nào, dù là nhỏ nhất trong quá trình điều tra.

Bàn về điều này, Tiến sĩ Rob Thompson, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading cho biết: “Theo báo cáo, điều kiện thời tiết tại miền Nam nước Pháp (hiện trường vụ máy bay rơi) dường như không có gì bất thường vào thời điểm này trong năm. Vào khoảng 10 sáng ngày 24/3 (theo giờ địa phương), nhiệt độ ở sân bay nội địa Le Luc – Le Cannet (nằm giữa tỉnh lỵ Marseille và Nice) dao động từ 15 – 16 độ C và có mây ở một vài nơi. Tốc độ gió trên mặt đất cho thấy tiết trời mát mẻ, mặc dù những chi tiết này không chỉ ra được điều kiện thời tiết trong bầu khí quyển ra sao.”

Điều kiện thời tiết tại địa điểm máy bay rơi ở Pháp hoàn toàn bình thường

Điều kiện thời tiết tại địa điểm máy bay rơi ở Pháp hoàn toàn bình thường. Ảnh The Press and Journal

Ông Thompson phân tích thêm: “Hình ảnh vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu của bất kỳ một cơn bão nào tại khu vực xảy ra vụ tai nạn. Theo dữ liệu từ máy dò sét, vào thời điểm đó, một vài cơn bão có thể gây sét đang diễn ra ở Sardinia, cách bờ biển miền nam nước Pháp tới 300 km, quá xa để có thể ảnh hưởng tới chuyến bay.”

Trong khi đó, nhà khoa học khí quyển Paul Williams nhận định: “Một số dự báo rõ hơn cho thấy có hiện tượng nhiễu động khí nhẹ ở độ cao 28.000 – 41.000 feet tại phía bắc nước Ý, tuy nhiên không có gì bất thường xảy ra. Các chuyến bay qua khu vực không lưu của Ý có thể bị xóc, nhưng đây chỉ là một hiện tượng thiên nhiên bình thường mà một chiếc máy bay chở khách hiện đại có thể dễ dàng ứng phó. Hầu hết các máy bay khi gặp trường hợp thậm chí còn không ngại bay vòng qua khu vực nhiễu khí hoặc đề nghị phi hành đoàn ngồi xuống.”

Các nhà điều tra sẽ tập trung phục hồi dữ liệu từ hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ máy bay rơi

Các nhà điều tra sẽ tập trung phục hồi dữ liệu từ hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ máy bay rơi. Ảnh The Press and Journal

“Rõ ràng là, dựa trên các thông tin hiện nay thì điều kiện thời tiết khó lòng trở thành nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp, bao gồm cả các hiện tượng bão, sét, nhiễu động khí hoặc dòng chảy khí quyển hẹp bất thường”, chuyên gia Williams nhận xét.

Cũng vì lý do này, hiện Cục điều tra và phân tích An toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) – cơ quan trực tiếp điều tra vụ máy bay Pháp rơi ở Đại Tây Dương vào tháng 6/2009 khiến 228 người thiệt mạng – sẽ tập trung điều tra cuộc gọi cứu nạn từ máy bay không lâu trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Bên cạnh đó, mặc dù máy bay rơi ở một địa điểm tương đối xa xôi hẻo lánh nhưng các chuyên gia vẫn có thể phục hồi dữ liệu từ hộp đen máy bay và thiết bị ghi âm trong buồng lái để làm rõ điều gì xảy ra trong buồng lái vào thời điểm máy bay gặp nạn và các bộ phận của máy bay hoạt động ra sao.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang