Máy sấy tóc siêu rẻ có thể gây nguy hiểm

author 07:50 21/02/2014

(VietQ.vn) – Máy sấy tóc được rao bán trên mạng và một số cửa hàng với giá siêu rẻ, 75.000 – 150.000 đồng/chiếc.. Nguy cơ mất an toàn từ những chiếc máy sấy tóc siêu rẻ là rất lớn khi hầu hết các loại mấy sấy tóc này đều chưa được kiểm định chất lượng và không có tem CR.

Giá rẻ = 3 không

Nhiều mẫu mã, kiểu dáng cùng màu sắc khác nhau, máy sấy tóc được bày bán rất nhiều tại một cửa hàng tại phố Ngọc Khánh ( Ba Đình, Hà Nội). Đa phần các loại máy sấy tóc được bày bán ở đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc với nhiều thương hiệu khác nhau. Theo quan sát, điểm chung của các sản phẩm này là giá rất rẻ, chỉ từ 75.000 đ/chiếc, cao nhất cũng chỉ 150.000đ/chiếc và tất cả đều không có tem kiểm định chất lượng CR dán trên sản phẩm khi lưu thông trên thị trường như quy định.

Máy sấy tóc giá rẻ không có tem CR bán nhiều trên các shop online và cửa hàng Máy sấy tóc giá rẻ không có tem CR bán nhiều trên các shop online và cửa hàng  

Trên các website bán hàng trực tuyến, các diễn đàn xã hội máy sấy tóc cũng được rao bán khá phổ biến dưới hình thức hàng xách tay, hàng được nhập từ kho, quảng cáo là do bán trên mạng không mất chi phí nên giá thấp và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Vũ Phương Trà ( Mỹ Đình, Hà Nội), máy sấy tóc giá rẻ không bền như những lời quảng cáo.

“Tôi thấy trên mạng quảng cáo máy sấy tóc hiệu Zeng Di có giá 123.000đ, mẫu mã rất đẹp, người bán nói sản phẩm này siêu bền nhưng tôi mua về sử dụng chưa được 2 tháng đã hỏng. Đúng là tiền nào của nấy, của rẻ chả mong tốt bền được”, chị Trà nói.

Chị Trà còn cho biết thêm, những loại máy sấy tóc giá rẻ không những không bền mà còn rất tiêu tốn điện năng. Chỉ cần cắm điện bật sấy  khoảng 3 phút là máy đã nóng ran, may-xo trong máy đỏ rực và mức gió giảm hẳn.

“Máy sấy tóc tôi mua có xuất xứ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt”, chị Trà cho biết.

Chia sẻ trên diễn đàn LCM, chị Ngọc Tình cũng chia sẻ về việc mua phải máy sấy tóc nhái nhãn hiệu Toshiba chỉ vì thấy “rẻ quá nên ham”. “Thấy thành viên diễn đàn quảng cáo bán máy sấy tóc giá rẻ để chạy doanh số, giá chỉ có hơn 100.000đ/chiếc hiệu Toshiba tôi liền mua về dùng. Chưa đầy 1 tháng đành vứt bỏ vì máy cứ bật lên được mấy chục giây là tắm ngúm. Vì mua trên mạng nên không được đổi trả, đành coi như mất tiền”, chị Tình chia sẻ.

Sử dụng máy sấy tóc giá rẻ không đảm bảo an toàn vì hầu hết chúng chưa được kiểm định chất lượngSử dụng máy sấy tóc giá rẻ không đảm bảo an toàn vì hầu hết chúng chưa được kiểm định chất lượng

Hàng giá rẻ không đảm bảo chất lượng

 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với các thiết bị điện và điện tử QCVN 4: 2009/BKHCN, máy sấy tóc là một trong những sản phẩm phải đảm bảo an toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Cụ thể phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, ghi nhãn, có cảnh báo và phải được kiểm tra chất lượng và dán tem hợp chuẩn trước khi lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, với hầu hết các loại máy sấy được bán trên mạng thông qua các shop online, các diễn đàn đều không đảm bảo được yếu tố này. Nhiều loại máy sấy tóc “made in Korea”, “made in China”, “made in Taiwan”  giá rẻ đều không có nhãn phụ, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo bằng tiếng Việt. Các loại  máy sấy tóc này được bán tràn lan mà không được kiểm định an toàn và dán tem CR.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), máy sấy tóc thuộc danh mục hàng hóa phải được kiểm tra chất lượng trước khi lưu thông. Hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ, hướng dẫn, cảnh báo bằng tiếng Việt. Những sản phẩm được kiểm tra đạt chất lượng sẽ được dán tem đạt chuẩn CR. “ Nếu không đảm bảo được các yếu tố trên thì là hàng trôi nổi, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng”.

Cũng theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng mua và sử dụng máy sấy tóc giá rẻ thì với những sản phẩm rẻ tiền, đặc biệt là hàng trôi nổi thì người tiêu dùng đành phải chấp nhận rủi ro khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng mà không được đổi trả. Bên cạnh đó, với hàng kém chất lượng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng như chập, cháy…

Thanh Uyên


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang