Một doanh nghiệp nhà nước TQ muốn ‘rót’ vốn vào dự án đường trên cao, tàu điện ngầm của VN

author 11:04 04/08/2017

(VietQ.vn) - Ông Trần Hiểu Hoa - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của CTCP Tập đoàn Cát Châu Bá (TQ) cho biết, doanh nghiệp này mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Tạp chí điện tử Diễn đàn Đầu tư dẫn nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải, chiều 3/8, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp ông Trần Hiểu Hoa - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của CTCP Tập đoàn Cát Châu Bá, Trung Quốc (CGGC).

Theo đó, ông Trần Hiểu Hoa - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của CTCP Tập đoàn Cát Châu Bá, Trung Quốc (CGGC) cho bết:  “Chúng tôi mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam”.

Một doanh nghiệp nhà nước TQ muốn ‘rót’ vốn vào dự án đường trên cao, tàu điện ngầm của VN

 Một doanh nghiệp nhà nước TQ muốn ‘rót’ vốn vào dự án đường trên cao, tàu điện ngầm của VN - Ảnh Tuổi trẻ.

CGGC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có 99 chi nhánh ở nước ngoài, tham gia thiết kế thi công, đầu tư, vận hành các dự án công trình năng lượng như đường cao tốc, đường sắt, cầu cống, sân bay, bến cảng, thủy lợi, thủy điện…

“Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển ổn định. Điều này tăng niềm tin cho các nhà đầu tư cho nước ngoài, vì vậy CGGC mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam”, ông Trần Hiểu Hoa nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua đã có một số doanh nghiệp của Trung Quốc trúng thầu và tham gia thi công các công trình giao thông của Việt Nam.

“Việt Nam đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, coi việc phát triển cơ sở hạ tầng là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, tuy nhiên nguồn vốn hạn chế. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong đó có CGGC với những thế mạnh của mình, tham gia đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam theo hình thức PPP hoặc nhận thầu thi công công trình”, Thứ trưởng nói.

Về các dự án cụ thể, Thứ trưởng đề nghị CGGC làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải như Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ PPP, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý dự án đường sắt… để được cung cấp thông tin về các dự án, trên cơ sở đó nghiên cứu, lựa chọn đề xuất các dự án mong muốn được tham gia để Bộ Giao thông vận tải xem xét và trao đổi cụ thể.

Trước đó, báo Dân trí phân tích số liệu cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc (TQ) tăng mạnh đầu tư vào Việt Nam chủ yếu qua hai hình thức là rót vốn thực hiện dự án hoặc mua cổ phần doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của TQ thường tập trung vào những lĩnh vực như dệt may, da giày, xơ sợi, nhiệt điện, khai thác khoáng sản... Đây là những ngành có nguy cơ gây ô nhiễm cao.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang