Một sông ở Đà Nẵng, một hồ ở Đà Lạt đồng loạt đổi màu: Nguyên nhân gây sốc

author 11:55 11/08/2017

(VietQ.vn) - Mấy ngày qua, Sông Cu Đê (Đà Nẵng) và Hồ Xuân Hương (Đà Lạt) bất ngờ bị đổi màu vàng đục khiến đời sống của người dân cũng như hình ảnh du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, tại khu vực ven nhánh sông Cu Đê thuộc các tổ 70, 71, 72 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xuất hiện một dòng nước đục ngầu kéo dài khoảng 8 km, trên mặt nước xuất hiện váng dầu. Theo người dân sống tại đây, 4 ngày trước, tại khu vực này xảy ra tình trạng cá chết rải rác tấp vào bờ.

Ông Nguyễn Chín (trú tổ 72, phường Hòa Hiệp Nam), cho biết người dân sống dọc sông Cu Đê chủ yếu phụ thuộc vào đánh bắt cá để kiếm sống, nhưng từ khi xuất hiện dòng nước đục mọi người phải treo lưới ở nhà đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

 Ông Chín cho biết phải treo lưới ở nhà vì không thể đánh bắt cá do nước sông chuyển màu bất thường. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 Ông Chín cho biết phải treo lưới ở nhà vì không thể đánh bắt cá do nước sông chuyển màu bất thường. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ông Lê Bông (Tổ trưởng tổ 72), cho hay người dân nghi ngờ nước sông chuyển màu bất thường là do các nhà máy xả thải ra từ khu công nghiệp Hòa Khánh.

Theo ông, đây là lần thứ 2 trong năm nay nước sông Cu Đê bị đục ngầu kéo dài nhất, kèm theo hiện tượng cá rô phi và cá đối chết, bà con đã vận động nhau vớt cá đem đi chôn để tránh gây ô nhiễm.

Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường (TN-MT) quận Liên Chiểu, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã đến kiểm tra lấy mẫu nước và cá chết để tìm nguyên nhân.

Cũng theo ông Hòa, vào tháng 4 vừa qua, Phòng TN-MT quận từng đến khu vực trên để lấy mẫu tìm nguyên nhân nước sông bị đục sau khi nhận phản ánh từ người dân. Kết quả sau đó cho thấy đơn vị thi công lắp đặt ống cống thoát nước dọc nhánh sông Cu Đê làm sục bùn và gây nên hiện tượng nước đục ngầu.

Phóng sinh hàng tấn cá chim trắng xuống sông Hồng: Hiểm họa khôn lườngThông tin hàng chục tấn cá chim trắng được thả xuống sông Hồng trong một lễ phóng sinh quy mô lớn khiến nhiều người lo ngại bởi đây là loài sinh vật ngoại lai và có thể ăn thịt, gây hại cho các loại sinh vật khác.

Báo Tuổi trẻ thông tin, hôm qua (10/8), tại hồ Xuân Hương, khu vực gần đồi Cù, các loại rác thải như chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, bao bì, cây cối và bùn đất ào ào đổ về.

Theo ghi nhận, lượng rác thải nông nghiệp trên chủ yếu từ khu vực phường 9 và 12 theo mưa chảy về hồ Xuân Hương.

Trên mặt hồ, lượng rác thải lớn nổi lềnh bềnh khắp nơi kèm theo bùn đất làm nước hồ đổi màu đỏ sẫm.

 Không còn nhận ra đây là hồ Xuân Hương trong veo thường ngày. Ảnh: Tuổi trẻ

 Không còn nhận ra đây là hồ Xuân Hương trong veo thường ngày. Ảnh: Tuổi trẻ

Chứng kiến cảnh tượng trên, nhiều du khách và người đi đường hết sức e ngại.

“Hễ mưa lớn là rác lại tràn về. Nhìn mặt hồ thế này ai còn nhận ra Đà Lạt nữa” - anh Nguyễn Văn Thành (người dân sống tại phường 9, TP Đà Lạt) cho biết.

Những trận mưa lớn gần đây khiến một số tuyến đường bị ngập, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đường Phù Đổng Thiên Vương, đường Thánh Mẫu, đường Chi Lăng… và hàng chục hecta rau, hoa màu bị nhấn chìm trong nước.

 Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang