Mua hàng Trung Quốc nghi dính luôn thiết bị gián điệp

author 17:19 28/07/2016

(VietQ.vn) - Garrett làm việc trong ngành an ninh công nghệ thông tin. Tháng trước, anh mua một ổ cắm điện nối kết với Internet của một người bán hàng Trung Quốc

Thương mại điện tử đưa người bán và người mua gần lại với nhau dù họ ở cách xa nhau bao nhiêu là biên giới – nhưng mọi thứ không thuận buồm xuôi gió.

Câu chuyên của Mathew Garrett ở Oakland là một ví dụ.

Garrett làm việc trong ngành an ninh công nghệ thông tin. Hồi tháng trước, anh mua một ổ cắm điện nối kết với Internet của một người bán hàng Trung Quốc có tên là AuYou trên Amazon.

Công cụ này cho phép tắt và mở các thiết bị điện tử khác bằng điện thoại di động với chức năng như một remote.

Sau khi xài thử cái công cụ 30USD này, Garrett có một số quan ngại về an ninh. Và anh đã viết một bài nhận định dài 800 từ trên Amazon và xếp hạng sản phẩm một sao. Tới đó, anh ta nghĩ rằng câu chuyện đã vào hồi kết.

Nhưng chỉ vài giờ sau, anh ta bắt đầu nhận email từ một nhân viên của AuYou yêu cầu anh gỡ bài nhận định tiêu cực xuống.

Trong email đầu tiên, người nhân viên xưng tên là Amy Lee, viết thư bằng thứ tiếng Anh, cho rằng sếp của cô đang la cô, rằng nếu cô không tháo được bài đánh giá tiêu cực ấy, thì ông sẽ đuổi cô ta.

“Ông bạn có thể viết tiêu cực thành tích cực được không? Cám ơn nhiều nhiều”, thư cô ta viết.

Email liên tục gởi vào hộp thư của anh suốt 12 ngày. Cả thảy anh nhận được tám cái từ AuYou.

Garrett đã từng viết một vài bài đánh giá cho Amazon và không hề keo kiệt về đánh giá xếp hạng sao – hầu hết các bài nhận định của anh trên trang này đều được đánh giá từ ba sao trở lên. Nhưng anh ta từ chối thay đổi cái góc nhìn của mình về ổ cắm điện. Bài đánh giá của anh ta đã chỉ ra một lỗ hổng bảo mật trong cái ổ cắm ấy.

Anh lưu ý rằng nếu người dùng đi ra khỏi nhà và sử dụng công cụ vừa nêu qua điện thoại thông minh, các lệnh truyền đi sẽ không đi thẳng tới ổ cắm mà đi qua một máy chủ bên Trung Quốc.

“Nếu ai đó biết địa chỉ kiểm soát truy cập của một trong các cái ổ cắm ấy, họ có thể kiểm soát địa chỉ ấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Bạn không thể lập mật khẩu để ngăn chận điều đó,” Garrett viết trong bài nhận định.

“Rõ ràng điều này rất rất không an toàn, không có cách nào làm cho an toàn. Cho nên tốt nhất là đừng có mua thứ đó”.

Garrett bỏ lên Twitter các email năn nỉ anh ta xóa bài nhận định trong cùng ngày anh nhận được, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trong vòng một tuần lễ, khoảng 200 người đã đánh giá bài nhận định là “hữu ích”.

Lee sau đó lại viết email cho anh: “Tôi thành khẩn hy vọng rằng anh có thể gỡ bỏ bài nhận định không công bằng này, nếu không tôi sẽ báo lên cho Amazon.”

Rồi thì, TechCrunch ghi nhận lại kinh nghiệm của Garrett vào ngày 1/7.

Trang tin công nghệ này, một cổng thông tin của Trung Quốc, đã dịch bài viết của Garrett sang tiếng Trung hôm 12/7.

Sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng về bài nhận định một sao của Garrett đã làm cho nhà sản xuất Trung Quốc như ngồi trên lửa. Hơn 2.100 người dùng Amazon đã đánh giá bài nhận định của Garrett là “hữu ích”. Đến ngày 19/7, bài đánh giá của anh nổi bật nhất trong số 300.000 lượt bài phê bình và xếp hạng thứ 2.354.

Loạt email chấm dứt với một bức gửi từ một người tự xưng là Neolia, là cộng sự của Lee.

AuYou hiện đã tháo sản phẩm khỏi Amazon.

Sự cố xảy ra có vẻ như nêu bật sự khác biệt về chuẩn mực văn hóa giữa người bán và người mua.

Ở Trung Quốc, việc người bán  trực tuyến quấy rối khách hàng khi họ để lại phản hồi tiêu cực thường không phổ biến.

Trần Bích (Theo TechCrunch)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang