Mùa mưa năm nay ở khu vực Nam Bộ có gì đặc biệt?

author 20:29 26/05/2015

(VietQ.vn) - Mùa mưa năm nay ở khu vực Nam Bộ đến muộn hơn 10 – 15 ngày so với những năm trước khá bất thường, khiến cho thời tiết lúc nào cũng oi bức.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ chiều ngày 26/5 vừa cho biết, khu vực Nam Bộ năm nay đã vào mùa mưa. Tuy nhiên, lượng mưa vẫn còn ít hơn rất nhiều so với những năm trước, trung bình chỉ đạt 30 – 80%.

Các phân tích của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, do tác động của hiện tượng El – Nino, lượng mưa trái mùa ở khu vực này vẫn còn rất ít, chỉ có vài ngày trong tháng là có mưa.

Tới nửa đầu tháng 5, mưa chuyển mùa cũng có xảy ra, nhưng chỉ xảy ra trên diện hẹp, mưa nhỏ. Mưa muộn mà lại còn ít, khiến cho thời tiết ở khu vực Nam Bộ lúc nào cũng oi bức, dù nhiệt độ không quá cao so với những năm trước.

Từ giữa tháng 5 cho tới nay, do ảnh hưởng của gió Tây Nam tầng thấp với cường độ trung bình, lượng mưa tăng dần. Một số khu vực Nam Bộ có thể đã vào mùa mưa, nhưng lượng mưa vẫn chưa đủ để làm dịu bớt cái nóng gay gắt của Nam Bộ.

Cơn mưa 'vàng' xảy ra trên địa bàn TP.HCM hồi cuối tháng 3 vừa qua (ảnh: H.T)

Tổng lượng mưa đo được trong tháng 4 và tháng 5 đo được giảm từ 30 – 80% so với những năm trước, thậm chí có nơi hoàn toàn không mưa, hay mưa đạt ít hơn 90% so với cùng kỳ của các năm trước.

Một số khu vực có lượng mưa khá như: Tại Q.1, Tân Sơn Hòa (quận Tân Bình), Thủ Đức, Cát Lái, Củ Chi, Hóc Môn…nhưng vẫn ít hơn từ 10 – 74% so với năm 2013, và ít hơn từ 5 – 57% so với năm 2014.

Cho dù, năm nào, tình trạng mưa trái mùa cũng kéo dài, nhưng năm nay, mùa mưa tới muộn hơn từ 10 – 15 ngày so với những năm trước. Theo các chuyên gia, hiện tượng này là bất thường.

Nguyên nhân của hiện tượng này, là do áp thấp nóng phía Tây Nam đang hoạt động mạnh, gió mùa Tây Nam hoạt động muộn và yếu, độ ẩm tăng cao, và trong quá trình hình thành mây đối lưu, một lượng tiềm nhiệt làm gia tăng oi bức trong khi, mưa chưa nhiều phân bố không đồng đều trong những ngày vừa qua.

Gió Tây Nam phát triển, sẽ làm cho thời tiết sáng nắng, chiều mưa rào và dông. Một số khu vực thuộc khu vực Nam Bộ đã chính thức bước vào mùa mưa, nhưng cũng có những khu vực tới cuối tháng mới vào mùa mưa.

Mưa dông nhiệt đầu mùa sẽ có thể kéo theo sâm sét, lốc xoáy, mưa đá, gió giật với tần suất cao, nên các chuyên gia về khí tượng khuyến cáo người dân nên cẩn thận, có biện pháp phòng tránh.

Đối với tàu thuyền ra khơi, đến các đảo cần chú ý giò mùa Tây Nam sắp bắt đầu, gió mạnh dần và những cơn dông trên biển khá nguy hiểm.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang